Giám đốc Sở cố ý làm trái vẫn chưa bị xử lý

Thứ năm, ngày 25/04/2013 09:56 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hồ sơ về hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh TT - Huế đã được Thanh tra tỉnh này chuyển đến cơ quan điều tra. Tuy nhiên, nửa năm đã trôi qua, ông Vang vẫn ung dung tại vị.
Bình luận 0

Hồ sơ về hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của ông Hồ Đăng Vang - Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Thừa Thiên - Huế đã được Thanh tra tỉnh này chuyển đến cơ quan điều tra. Tuy nhiên, nửa năm đã trôi qua, ông Vang vẫn ung dung tại vị.

Gây thất thoát tiền tỷ

Theo Thanh tra tỉnh Thừa Thiên - Huế, năm 2008, Sở NNPTNT Thừa Thiên- Huế cho phép khai thác 183,7ha rừng trồng tại các xã Phú Vinh và Hương Phong, huyện A Lưới, do Ban quản lý rừng phòng hộ A Lưới quản lý.

Đơn vị trúng thầu khai thác diện tích rừng này là Xí nghiệp Tấn Lộc (đóng tại thị xã Hương Thủy). Ông Vang can thiệp để Xí nghiệp Tấn Lộc khất nợ trong việc khai thác diện tích rừng trên, với số nợ hơn 2,85 tỷ đồng. Nhờ vậy, một thời gian dài Xí nghiệp Tấn Lộc không chịu trả nợ rồi đơn phương phá vỡ hợp đồng.

img
Sự “tiếp sức” của ông Vang đã giúp Xí nghiệp Tấn Lộc thu lợi bất chính nhiều tỷ đồng.

Sau đó, dù UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu không xét tuyển hồ sơ tham gia đấu thầu của Xí nghiệp Tấn Lộc nhưng với sự can thiệp của ông Vang, Ban quản lý rừng phòng hộ A Lưới tiếp tục bán 75,27ha rừng cho xí nghiệp trên. Sự tiếp sức của ông Vang giúp Xí nghiệp Tấn Lộc bán rừng lòng vòng để thu lợi bất chính hơn 2,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Vang còn viết thư, đề nghị Ban quản lý rừng phòng hộ A Lưới cho chủ Xí nghiệp Tấn Lộc mượn 200 triệu đồng tiền ngân sách nhà nước với thời gian 30 tháng. Ông Vang cũng trực tiếp can thiệp để Xí nghiệp Tấn Lộc khai thác một số lô rừng trồng với diện tích hơn 300ha tại Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Hương và A Lưới.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh còn phát hiện hàng loạt sai phạm trong quản lý, điều hành của ông Vang. Điển hình như, qua công tác thẩm định dự toán và phê duyệt dự toán khai thác gỗ rừng trồng, ông Vang đã “góp sức” gây thất thoát tài sản nhà nước hơn 9,1 tỷ đồng. Ông Vang cũng là người tự ý cho Công ty CP Giống cây trồng vật nuôi Thừa Thiên - Huế bán 30 tấn lúa giống mà T.Ư cấp không thu tiền để hỗ trợ cho nông dân…

Liệu có “chìm xuồng”?

Sau khi phát hiện hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của ông Vang và một số cá nhân ở Sở NNPTNT, tháng 11.2012, Thanh tra tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan điều tra công an tỉnh này đề nghị điều tra làm rõ.

Ngày 17.4, PV NTNN đã liên lạc với đại tá Mai Văn Hà - Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế để nắm thông tin liên quan đến việc điều tra những sai phạm tại Sở NNPTNT. Ông Hà bảo PV liên lạc với bộ phận phát ngôn ở Văn phòng Công an tỉnh. Tuy nhiên, khi PV liên lạc, Chánh Văn phòng Công an tỉnh cho biết đang bận... liên hoan.

Tuy nhiên, đã gần nửa năm trôi qua, với những sai phạm nghiêm trọng trên, ông Vang vẫn chưa bị một hình thức xử lý nào. Trong khi đó, ngày 5.3 vừa qua, ông Vang làm tờ trình đề nghị Ban Thường vụ và Ban Tổ chức Tỉnh ủy xem xét, bổ nhiệm lại chức danh Giám đốc Sở cho mình, với lý do “để sở có đủ nhân sự phục vụ tốt nhiệm vụ công tác của ngành mà Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao”.

Căn cứ để ông Vang làm tờ trình này là dựa vào kết quả lấy phiếu thăm dò tín nhiệm do Ban Tổ chức Tỉnh ủy cùng Sở Nội vụ tổ chức vào ngày 1.3.

Không hiểu lãnh đạo tỉnh có quan tâm kết quả thanh tra không, mà ngày 29.3, ông Nguyễn Văn Cao - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ký quyết định về việc kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với ông Vang, có hiệu lực từ ngày 1.4 (thời điểm ông Vang hết thời hạn giữ chức vụ Giám đốc Sở). Quyết định này không nói rõ đến thời điểm nào ông Vang thôi giữ chức, mà chỉ nêu “cho đến thời điểm Chủ tịch UBND tỉnh có quyết định bổ nhiệm lại theo quy định của pháp luật”.

Báo NTNN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này trên các số báo tới. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem