Giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải

Thứ hai, ngày 23/09/2013 12:13 PM (GMT+7)
Sử dụng năng lượng sinh học sẽ giúp giảm lượng xăng dầu phải nhập khẩu, giảm nhập siêu, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng.
Bình luận 0
Hiện nay trên thế giới đã có nhiều nước sử dụng xăng sinh học với hàm lượng ethanol cao hơn, vậy chúng ta có nghĩ đến việc phát triển xăng E10, E15, thậm chí E20 hay không?

- Sử dụng năng lượng sinh học sẽ giúp giảm lượng xăng dầu phải nhập khẩu, giảm nhập siêu, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng. Ước tính, nếu Việt Nam sử dụng toàn bộ xăng E5 trong năm 2012 sẽ giảm nhập khẩu gần 300.000m3 xăng, tương đương với khoảng 200 triệu USD. Nếu sử dụng toàn bộ xăng E10, lượng ngoại tệ tiết kiệm sẽ tăng gấp đôi. Ngoài ra, do có nguồn tiêu thụ ổn định các loại nguyên liệu để sản xuất ethanol nhiên liệu biến tính như sắn và mía, thu nhập của người nông dân trồng các loại nông sản này sẽ được ổn định và nâng cao, góp phần phát triển ngành nông nghiệp và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất.

Giới thiệu xăng sinh học E5 ở Hà Nội.
Giới thiệu xăng sinh học E5 ở Hà Nội.

Bên cạnh đó, việc hình thành ngành công nghiệp sản xuất nhiên liệu sinh học sẽ tạo ra nhiều việc làm và cơ hội đầu tư, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế nói chung. Đồng thời, việc sử dụng xăng sinh học còn giúp giảm phát thải các loại khí thải độc hại như: Cacbonic, hydrocarbon và bụi ra môi trường, giúp cải thiện chất lượng sống của người dân và giảm chi phí y tế cho cộng đồng, đặc biệt ở các thành phố có lượng xe máy, xe ôtô chạy xăng lớn như Hà Nội hay TP.Hồ Chí Minh. Với các tác dụng to lớn trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, hỗ trợ phát triển kinh tế và cải thiện chất lượng môi trường, giúp đất nước phát triển bền vững, thì việc chúng ta có nghĩ đến việc phát triển xăng có nồng độ ethanol cao hơn là điều hiển nhiên.

Lộ trình để nâng tỷ lệ pha ethanol vào xăng sẽ như thế nào? Thời điểm nào sẽ nâng nồng độ ethanol trong xăng lên 10%, 15% ?

- Điều này sẽ tùy thuộc vào công nghệ và tập quán thị trường. Ở một số nước sử dụng loại động cơ đã điều chỉnh thì tỷ lệ này có cao hơn. Thí dụ như Brazil, từ năm 1976 nước này đã quy định bắt buộc dùng xăng pha 10% ethanol. Hiện nay, trên thị trường Brazil đã bắt buộc tỷ lệ pha 25% và khuyến khích tiêu thụ 100% xăng ethanol. Brazil được công nhận là nước đầu tiên trên thế giới không bị lệ thuộc vào dầu mỏ.
PVOil (Theo PVOil)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem