Giáo hội Phật giáo: Không phải lần đầu chùa Ba Vàng vi phạm

Huy Hoàng Thứ năm, ngày 21/03/2019 18:10 PM (GMT+7)
Thầy Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, Giáo hội rất tiếc về sự việc xảy ra ở chùa Ba Vàng. Giáo hội tiếp thu và sẽ không nương nhẹ khi có những vi phạm trong các cơ sở thờ tự thuộc Giáo hội.
Bình luận 0

Chiều 21.3, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức họp báo tại Hà Nội về các sự việc liên tiếp xảy ra liên quan tới các nơi thờ tự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là sự việc tại chùa Ba Vàng đang làm dấy lên những bức xúc, ồn ào trong dư luận.

img

Đại đức Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam

Theo đó, Thầy Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, chiều 20.3, Giáo hội đã có buổi làm việc với thầy Thích Trúc Thái Minh - trụ trì chùa Ba Vàng, và được biết trụ trì chùa đã nhận những việc đó được thực hiện tại chùa Ba Vàng. Giáo hội đã có văn bản đề nghị Quảng Ninh có cuộc gặp gỡ với trụ trì chùa Ba Vàng để làm rõ, xem xét sự việc, nếu đúng phản ánh sẽ có hình thức xử lý. 

“Giáo hội tiếp thu mà không có sự nương nhẹ nào trong các cơ sở thờ tự thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Khi thông tin đưa lên đã khiến dư luận rất quan tâm… Tới đây ngày 26.3, Giáo hội sẽ họp, kiểm điểm và căn cứ vào các báo cáo của Quảng Ninh và các thông tin liên quan để có hướng xử lý”, Thầy Thích Đức Thiện cho hay.

Trước câu hỏi, việc giải vong thì giáo lý có cho phép không, Thầy Thích Đức Thiện giải thích, Giáo lý của Phật giáo nhấn mạnh tới học thuyết về luân hồi, nghiệp quả. Chỉ có con người mới làm chủ, chuyển hóa cái nghiệp của mình. Tu là chuyển nghiệp, giải nghiệp. Chỉ chúng ta mới có thể giải nghiệp cho chúng ta chứ không ai có thể giải quyết ngay cả đức Phật. 

Không ai biết được quá khứ của mình nên đức Phật dạy chúng ta phải tu hành, tạo nhiều thiện căn, duyên tốt, để chuyển hóa nghiệp của mình, chứ không có việc thỉnh cái gì đó để giải oan nghiệp. Không có chuyện thỉnh để giải nghiệp như chùa Ba Vàng đang thực hiện.

“Tôi chưa tham dự trực tiếp tại chùa Ba Vàng, nhưng qua theo dõi clip Youtube và trên mạng, tôi thấy có nhiều vấn đề không phù hợp với giáo lý nhà Phật. 

Việc chúng ta đem hình ảnh và câu chuyện của nữ sinh ở Điện Biên vừa rồi bị đối tượng xấu hãm hiếp và giết hại để giải nghĩa cho oan gia trái chủ là không đúng với tôn chỉ giáo lý nhà Phật, hoàn toàn không đúng với chủ trương của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, cũng không đúng với đạo đức xã hội…

Bởi tất cả chúng ta đều cảm thấy đau thương trước một số phận, trước một cái chết thảm như vậy, mà lại đưa câu chuyện tạo thành sự mơ hồ của hành động kiếp trước để giải thích, ngụy biện cho hành động ác là không được”, Thầy Thích Đức Thiện cho biết.

Với câu hỏi liệu đây có được coi là hình thức mê tín dị đoan diễn ra trong chùa hay không, đại diện Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, nếu bàn về khái niệm mê tín và chính tín là mong manh. Không có chuyện thỉnh vong để giải nghiệp, oan gia…

“Nghiệp của mình là phải tự mình làm việc tốt. Dẫn dắt vào con đường tà kiến mê lầm là không đúng với chính pháp. Việc đưa ra cách dẫn dụ con người ta vào tà kiến, mê lầm… tôi đã được nghe qua băng là 40 kiếp hay 32 kiếp gì đó là dẫn dắt rất mê lầm.

Chuyện yêu cầu phật tử cúng dường bằng hình thức trả góp hay thông qua trả tiền vào tài khoản không phải chủ trương của đạo Phật, của Giáo hội Phật giáo Việt Nam”, Thầy Thích Đức Thiện nói.

Theo Thầy Thích Đức Thiện, việc chùa Ba Vàng đang làm không phải lần đầu tiên vi phạm. Trước đó, chùa Ba Vàng cũng đã có thuyết giảng gây xung đột với tam phủ, tứ phủ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã phải đứng ra giải quyết.

Giáo hội đang chờ báo cáo để xem xét, tùy theo mức độ vi phạm sẽ có hình thức kỷ luật theo nội quy, quy định của Giáo hội. Chắc chắn Giáo hội phải nhìn nhận lại việc thuyết giảng, đặc biệt trên mạng xã hội. Ngoài ra, cá nhân sư trụ trì Thích Trúc Thái Minh sẽ phải chịu trách nhiệm và Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ xem xét lại năng lực của sư thầy Thích Trúc Thái Minh.

Trả lời câu hỏi việc thỉnh vong và thu tiền có phải là lừa đảo, đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho hay, việc này do chính quyền quyết định. Đây là hiện tượng cá biệt, nên Giáo hội sẽ giao cho Ban trị sự Giáo hội địa phương giám sát, kiểm soát.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem