Giáo viên bị trừ lương để góp tiền mở rộng nghĩa trang liệt sĩ

Công Xuân Thứ hai, ngày 08/04/2019 13:24 PM (GMT+7)
Thời gian gần đây, dư luận ở Quảng Ngãi không khỏi "sốc" trước thông tin hàng trăm giáo viên ở 3 bậc: Mầm non, tiểu học và THCS của xã Phổ Khánh, huyện Đức Phổ, bị trừ lương để góp tiền mở rộng nghĩa trang liệt sĩ của xã này.
Bình luận 0

Sáng 8.4, tại buổi làm việc với PV Dân Việt, cùng với việc xác nhận thông tin trên là đúng, thầy Phan Long Hiệp - Hiệu trưởng Trường THCS Phổ Khánh cho biết: "Tại cuộc họp vào cuối năm 2018, sau khi giải thích nguồn kinh phí ngân sách đã xin và được cấp để mở rộng nghĩa trang liệt sĩ của xã còn thiếu một ít, chính quyền Phổ Khánh đề nghị cán bộ, giáo viên ở 3 bậc học: Mầm non, tiểu học và THCS ở địa bàn đóng góp 2 ngày lương để làm".

Sau trở về từ cuộc họp, phổ biến chủ trương trên cho cán bộ, giáo viên và không thấy ai nói gì, lãnh đạo Trường THCS Phổ Khánh giao cho bộ phận kế toán thực hiện. Tiền lương bị trừ được chia làm 2 lần vào tháng 2 và 3.

Tùy theo hệ số lương và phụ cấp của từng trường hợp mà mỗi cán bộ, giáo viên của trường có số tiền bị trừ khác nhau, ít nhất là khoảng 100.000 đồng/người, nhiều nhất là 290.000 đồng/người. Với tổng số cán bộ, giáo viên là 44 người, Trường THCS Phổ Khánh đã trừ tổng cộng gần 17,2 triệu đồng. Trong đó, trường đã nộp cho xã đợt 1 gần 8,6 triệu đồng.

Trả lời câu hỏi: "Đây chỉ là chủ trương riêng của xã, việc trường trừ lương của giáo viên như vậy là đúng hay sai? Trước khi trừ, trường có báo cáo, xin phép ý kiến của Phòng Giáo dục huyện không?", vị hiệu trưởng trường này giãi bày: "Từ trước đến nay, tôi chưa bao giờ nghe chuyện chính quyền ở đâu vận động giáo viên góp tiền mở rộng, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ. Nhưng bản thân tôi khi tham gia họp không thấy lãnh đạo các trường khác phản ứng gì, tiền lương bị trừ là để mở rộng nghĩa trang liệt sĩ nên triển khai thực hiện mà thôi".

img

Nghĩa trang liệt sĩ xã Phổ Khánh, nơi hàng trăm giáo viên bị trừ lương để góp tiền mở rộng.

Không những cán bộ, giáo viên ở 3 bậc: Mầm non, tiểu học và THCS (khoảng 110 người), mà các cán bộ và nhân viên đang công tác tại xã Phổ Khánh cũng phải đóng góp tiền để mở rộng nghĩa trang liệt sĩ của địa phương này.

Tại buổi làm việc vào trưa cùng ngày, ông Phạm Kim Oanh - Chủ tịch UBND xã Phổ Khánh cho biết: "Diện tích nghĩa trang liệt sĩ xã hiện chỉ khoảng 2.000m2 là quá nhỏ và chật hẹp, nên mở rộng là nguyện vọng của người dân và chính quyền địa phương. Sau khi tính toán, dự kiến mở rộng lên 6.000m2, tổng kinh phí khoảng 5 tỷ đồng, nhưng nguồn kinh phí mà tỉnh, huyện đồng ý cấp không đủ, còn ngân sách địa phương thì khó khăn nên lãnh đạo xã mới họp bàn, thống nhất đưa ra chủ trương vận động người dân, cán bộ, nhân viên của xã và giáo viên cùng đóng góp để làm".

Theo ông Oanh, chủ trương của xã là vận động tự nguyện, không bắt buộc. Có thể trong quá trình triển khai, lãnh đạo của các trường nắm không kỹ hoặc vì lý do nào đó mà các trường đã thực hiện trừ 2 ngày lương của giáo viên, dẫn đến hiểu nhầm là bị bắt buộc (?).

Trước khi cho triển khai thực hiện chủ trương này, xã đã báo cáo với lãnh đạo chính quyền huyện Đức Phổ.

Câu hỏi đặt ra hiện nay là: Nguồn ngân sách của các cấp ngành tỉnh Quảng Ngãi khó khăn đến mức để chính quyền xã Phổ Khánh phải vận động người dân, cán bộ nhân viên và giáo viên địa phương đóng góp để xã hội hóa mở rộng nghĩa trang liệt sĩ của xã này?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem