Giấu giếm và ngụy biện đến bao giờ?

Thứ bảy, ngày 14/10/2017 06:20 AM (GMT+7)
Tại hội thảo tổng kết, đánh giá mười năm thực hiện đề án lệch ca, lệch giờ của ngành giáo dục, ngành này khẳng định từ khi thực hiện đề án, tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) trước cổng trường giờ tan học đã giảm hẳn, thậm chí là không còn.
Bình luận 0

Nhưng chỉ cần nhìn vào thực tế UTGT ở TP.HCM thì thấy khẳng định trên đó có cái gì đó sai sai, nếu không muốn nói thẳng là giấu giếm và nguỵ biện. Bởi, ở TP.HCM nếu từng đưa con đi học thì ai cũng quen với cảnh phụ huynh lẫn học sinh chen chúc dưới lòng đường, trên vỉa hè để di chuyển từng tí trước cổng trường giờ tan học. Đơn cử, con đường Đặng Văn Ngữ (Q. Phú Nhuận), vốn bình yên cả ngày nhưng khi tan trường – đường này có hai ngôi trường cấp 1 và cấp 3 – thì chỉ có thể nói là kẹt không lối thoát. Hay con đường Ngô Thời Nhiệm (Q.3) cả ngày vắng bóng xe, nhưng khi trường Marie Curie tan học thì coi như đường là của học sinh, của hàng rong, gây UTGT nghiêm trọng. Nhìn ra các quận xa trung tâm cũng tương tự, cứ hễ trường THCS Nguyễn Văn Luông (Q.6) tan là gần như con đường trước cổng trường ken đặc người, xe…

img

Bình Tân dân cư chưa nhiều mà kẹt xe trước cổng trường vẫn tồn tại, nói gì các khu trung tâm.

Đến ngay cả các đơn vị bạn cũng không thể chấp nhận khẳng định trên của ngành giáo dục TPHCM. Đơn cử, sở Giao thông vận tải TP.HCM cho rằng, các trường học ở thành phố đều nằm dọc theo các tuyến đường, thậm chí trên một con đường có đến hai hoặc ba trường học. Mặt khác, khi đón con, nhiều phụ huynh có tâm lý nôn nóng, muốn đón thật nhanh, dẫn đến tình trạng nhiều người cố chen cho được vào sát cổng trường, gây ra tình trạng hỗn loạn. Thế nên tình trạng kẹt xe giờ tan học cứ tái diễn, mặc dù ngành giáo dục áp dụng học lệch ca lệch giờ.

Nói đến chuyện “không dám nhìn vào sự thật” của ngành giáo dục thì nghĩ cũng nên nhắc lại chuyện đạo đức công vụ. Nếu là người thường xuyên theo dõi thông tin trên phương tiện truyền thông, thì ắt ai cũng đã từng đọc qua các câu nói kiểu như: “Đa số cán bộ đều tốt, chỉ một vài người chưa tốt” hay “Chỉ vài con sâu làm rầu nồi canh”… Đúng là hiện tại có rất nhiều cán bộ tốt trong lúc thực thi công vụ, nhưng nếu nói chỉ có một vài người chưa tốt là nói chưa hết, chưa đủ, còn giấu giếm. Cái này, xin nói thẳng nó xuất hiện nhiều nhất ở việc làm thủ tục liên quan đến đất đai. Bạn hãy thử tự đi chuyển mục đích sử dụng đất hay sang tên sổ đỏ, sổ hồng là sẽ thấy ngay. “Hẹn – bận họp – hẹn – bận họp” là điệp khúc mà bạn phải nghe. Thế nhưng, khi bỏ ra số tiền kha khá nhờ “cò” thì thủ tục phải nói là chạy “vèo vèo”. Nói như vậy để thấy cái sự cán bộ nhũng nhiễu, lạm quyền có nhiều lắm chứ không phải là một vài người đâu. Hay, những câu chuyện oan án, khi bị phanh phui thì chỉ xin lỗi và bồi thường, sau đó, kết lại là do một vài cán bộ yếu kém mới gây ra cơ sự trên, chứ họ thi hành công vụ luôn vì lợi ích chung!...

Không ai phủ nhận tính hiệu quả của đề án “lệch ca, lệch giờ”, cũng như không ai phủ nhận những kết quả đạt được trong công việc cải cách thủ tục hành chính; và cũng không ai phủ nhận được những thành tích trong công tác bảo vệ an ninh tổ quốc, phòng chống tham nhũng… Thế nhưng, hiệu quả đến đâu, các ngành, các cơ quan liên quan cũng cần phải thẳng thắn đánh giá toàn diện, để tìm ra lỗ hổng đích xác. Từ đó, mới mong nhìn ra cách khắc phục và giải quyết triệt để; còn bằng không thì cái hư, cái xấu vẫn cứ thế tồn tại từ cái sự giấu giếm mà ra.

Quân Minh (Thế Giới Tiếp Thị)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem