Giữ trò nghèo Mù Cang Chải ở lại những lớp học

Thừa Xuân Thứ tư, ngày 01/06/2016 06:00 AM (GMT+7)
Thực hiện Chương trình lớp học bán trú cho học sinh (HS) vùng cao theo Quyết định 85 của Thủ tướng Chính phủ, năm học 2015 - 2016 huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái có hơn 5.400 HS bậc Tiểu học và Trung học cơ sở nhận được hỗ trợ, với mức 460.000 đồng/HS/ tháng, thời gian hỗ trợ 9 tháng/năm.
Bình luận 0

Nhờ chương trình này, tỷ lệ HS bỏ học do hoàn cảnh khó khăn giảm hẳn, đồng thời sẻ chia gánh nặng với các hộ đồng bào nghèo, gia đình đặc biệt khó khăn có con em đến lớp. Kết thúc năm học 2015 – 2016 đã có gần 30% HS vùng cao Mù Cang Chải đạt lực học khá, giỏi. 

img

Các em học sinh bán trú Trường Tiểu học Chế Cu Nha tập thể dục. Ảnh: Thừa Xuân 

Em Giàng Thị Mỷ, bản Trống Gầu Bua, học lớp 8b Trường phổ thông Dân tộc bán trú xã Hồ Bốn là con cả trong gia đình 4 chị em. Nhà quá nghèo nên đã nhiều lần Mỷ bỏ học giữa chừng vì không có tiền để mua sách vở, quần áo, mẹ lại thường xuyên ốm yếu, không ai trông các em. Không những thế, nhà Mỷ rất xa trường, hàng ngày Mỷ phải dậy sớm từ 4 giờ sáng mới kịp đến lớp. Học một buổi, nhưng tận 3 giờ chiều em mới về đến nhà nên nhiều lúc em nản lắm. Từ khi nhận được hỗ trợ từ Chương trình trường, lớp học bán trú, Mỷ đã quyết tâm hơn trong học tập, có mục tiêu rõ ràng. “Nhà quá nghèo nên em phải bỏ học mấy lần. Bây giờ được Nhà nước hỗ trợ em sẽ cố gắng học để sau này có nghề giúp bố mẹ bớt khó khăn” - Mỷ nói.

Tương tự, nhà em Hờ A Khua,  lớp 4b, Trường Tiểu học Chế Cu Nha ở tít trên bản Háng Chua Say,  cách trường gần 8km. Trước đây nhà trường chưa tổ chức nấu ăn, em phải cố gắng rất nhiều mới có thể tới lớp sau mỗi tuần. Em bảo mỗi tuần đều phải cuốc bộ về nhà chuẩn bị gạo, thức ăn mang lên lán trọ gần trường cho tuần học tiếp theo. Nhưng không phải tuần nào em cũng có đủ những thứ thiết yếu, do gia đình rất đông người, với 15 thành viên và thuộc diện khó khăn. Giờ được ăn ở tập trung, bữa cơm cũng chất lượng hơn, Khua vui lắm. “Em ở bán trú thấy rất vui, không phải ở nhờ, ăn uống kham khổ như trước nữa” - Khua thật thà nói.

Em Mỷ, Khua chỉ là 2 trong số hàng nghìn HS huyện vùng cao Mù Cang Chải được hưởng lợi từ Chương trình trường, lớp học bán trú. Bà Nguyễn Hương Giang - Phó Trưởng phòng GDĐT huyện Mù Cang Chải cho biết: “Chính sách này đã thu hút được HS ra lớp, tỷ lệ chuyên cần được đảm bảo, số  HS bỏ học giảm đáng kể. Chương trình đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống, giúp các em HS tự tin trong giao tiếp và học tập”./.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem