Hà Nội: Đánh thuế nhà trên 700 triệu làm “nóng” buổi tiếp xúc cử tri 

Thành An Thứ tư, ngày 18/04/2018 19:54 PM (GMT+7)
Mặc dù Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã thay mặt Chính Phủ khẳng định việc chưa xem xét đề nghị xây dựng dự thảo Luật thuế tài sản, tuy nhiên nhiều cử tri Hà Nội vẫn chưa hết băn khoăn, lo lắng về quy định đánh thuế nhà trên 700 triệu mà dự luật này đưa ra.
Bình luận 0

Ngày 18.4, đoàn đại biểu quốc hội TP.Hà Nội đã có cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy. Tham dự có bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội.

Tại đây, các cử tri được nghe báo cáo cáo trả lời kiến nghị từ các kỳ họp trước, tham khảo dự kiến nội dung chương trình kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV. Đồng thời, các cử tri tiếp tục đặt các câu hỏi, kiến nghị tới thành phố và đại biểu Quốc hội.

Theo đó, đã có 11 ý kiến của cử tri nêu kiến nghị chủ yếu liên quan đến các vấn đề giải quyết ô nhiễm môi trường, quản lý chung cư, giải tỏa chợ cóc, quản lý nhân hộ khẩu để giảm áp lực cho đô thị, giải quyết chế độ cho người có công…

Trong đó, cử tri một số phường ở chung cư phản ánh nhiều tòa đã hoạt động lâu và thành lập ban quản trị (BQT) nhưng chưa được bàn giao diện tích sử dụng chung, quỹ bảo trì; nhiều thiết bị phòng cháy chữa cháy (PCCC) hỏng…

img

Cử tri quận Cầu Giấy, Hà Nội phát biểu ý kiến tại cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV ngày 18.4.2018

Cụ thể, cử tri Lê Thị Tuấn (phường Quan Hoa) nêu về vấn đề ô nhiễm môi trường tại khu vực dọc sông Tô Lịch, phần nước của dòng sông chưa được xử lý hiện vẫn còn rất đen, bốc mùi hôi thối ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe của dân cư sống ven sông.

Cử tri Đặng Văn Đạt (phường Dịch Vọng Hậu) bức xúc về chợ xanh phố Phan Văn Trường tràn ra nửa đường, gây ách tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ… “TP quyết lập lại trật tự hè đường nhưng quận chưa có hành động gì để giải tỏa chợ cóc này, chứng tỏ “trên động dưới không động” – cử tri Đạt nói. 

Đáng chú ý, liên quan đến vấn đề đánh thuế tài sản nhà 700 triệu khiến gây bất đồng dư luận trong những ngày vừa qua, cử tri Nguyễn Duy Kim (phường Trung Hòa) nêu ý kiến cho rằng, những ngày vừa qua Bộ Tài chính lấy ý kiến về Dự án Luật Thuế tài sản với 2 phương án về ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng hoặc 1 tỷ đồng, dự luật này nhận được nhiều ý kiến băn khoăn của dư luận, nhiều người cho rằng chính sách đưa ra chưa hợp lý và tạo gánh nặng cho người dân.

“Đại đa số người dân thu nhập thấp nhưng giá đất, giá nhà thì lại rất cao. Đa số người dân tiết kiệm cả đời chưa chắc đã mua được một cái nhà. Mặt khác, đánh thuế như vậy là tình trạng thuế chồng thuế. Do vậy cử tri rất băn khoăn và bức xúc về vấn đề này” – cử tri Kim nói.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến thể hiện lo lắng về tình trạng dân di cư vào nội đô ngày càng đông, gây khó quản lý nhân hộ khẩu, áp lực lớn cho TP về giao thông đô thị, giáo dục… Nói như cử tri Thái Ngọc Oanh (tổ 23, phường Dịch Vọng Hậu): “Hà Nội là nơi văn minh mà đi lại lại khó khăn ở cả những vùng quê. Quãng đường thì ngắn mà thời gian đi lại thì dài”. 

img

Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri.

Theo đó, cử tri Oanh đặt vấn đề cho rằng “Vấn đề quy hoạch của thành phố về quy mô dân số dự kiến như thế nào? Trong khi nhiều khu chung cư vẫn cứ mọc lên, áp lực lên hạ tầng như thiếu bệnh viện, trường học, tắc nghẽn giao thông… Vậy tầm nhìn dài hạn ra sao và thành phố có phương án gì để giải quyết những bất cập này không?”

Thay mặt lãnh đạo quận Cầu Giấy, Chủ tịch UBND quận Bùi Tuấn Anh trả lời các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của quận và cam kết báo cáo Quốc hội, TP về những vấn đề không thuộc thẩm quyền.. 

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: “Qua các ý kiến chúng tôi thấy một số vấn đề nổi cộm đó là việc bố trí giao thông, quản lý chung cư, vấn đề an toàn PCCC, quản lý, cấp phép chợ, vệ sinh môi trường… Chúng tôi rất trân trọng và tiếp thu ý kiến của nhân dân. Phó trưởng đoàn Đại biểu quốc hội TP Hà Nội cũng đề nghị, UBND quận Cầu Giấy và UBND các phường trên địa bàn phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện rà soát những vấn đề thuộc thẩm quyền của mình để giải quyết ngay theo đúng quy định”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem