Hà Nội "mặc đồng phục" cho 20.000 taxi, Bộ GTVT không đồng tình

Hoàng Thành Chủ nhật, ngày 25/11/2018 16:28 PM (GMT+7)
Theo văn bản số 11509/BGTVT-VT do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký nêu rõ: "theo luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, luật Doanh nghiệp và luật Đầu tư, việc quy định màu sơn xe taxi là không phù hợp".
Bình luận 0

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đang xây dựng Dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP.Hà Nội (Dự thảo) và lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan.

Dự kiến Hà Nội sẽ tiến hành phân vùng hoạt động đối với việc quản lý xe taxi, yêu cầu áp dụng chung màu sơn và chung phần mềm quản lý. Tuy nhiên, điều này đang khiến nhiều chuyên gia, doanh nghiệp băn khoăn, lo lắng.

Liên quan đến sự vấn đề này, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP.Hà Nội góp ý. Theo văn bản số 11509/BGTVT-VT do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký nêu rõ: "theo luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật, luật Doanh nghiệp và luật Đầu tư, việc quy định màu sơn xe taxi là không phù hợp".

img

Dự kiến Hà Nội sẽ tiến hành phân vùng hoạt động đối với việc quản lý xe taxi và quy định áp dụng ba màu sơn chung đối với taxi trên địa bàn Thủ đô nhằm giúp người dân dễ dàng nhận biết taxi Hà Nội với taxi ngoại tỉnh đổ về Thủ đô hoạt động và taxi "dù”. Ảnh: Thành An

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.Hà Nội nên đưa ra các màu sơn để định hướng đơn vị taxi tự lựa chọn nhằm tạo thuận lợi cho việc kinh doanh và quản bá thương hiệu.

Đồng thời, Bộ GTVT cho rằng, UBND TP.Hà Nội không nên quy định quy hoạch số lượng xe taxi. "Theo luật Quy hoạch, nội dung này không còn phù hợp và không được phép quy hoạch số lượng xe taxi", văn bản nêu rõ.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT khuyến khích việc các đơn vị taxi sử dụng chung phần mềm điều hành, kết nối với hành khách, tạo thuận lợi nhất cho người dân và đơn vị kinh doanh.

Bàn luận về vấn đề này, TS Nguyễn Xuân Thủy – nguyên Tổng Biên tập, Giám đốc NXB GTVT( Bộ GTVT), bày tỏ nhiều băn khoăn với dự thảo quy chế quản lý xe taxi đồng thời cho rằng quy chế này còn nhiều điểm chưa phù hợp với thực tiễn và thói quen đi lại của người dân, cũng như chức năng của taxi.

Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, chức năng của taxi là phục vụ từ “cửa tới cửa”, phục vụ mọi nơi, mọi chốn chứ không phải là phân vùng. Một số nước cũng có việc phân vùng nhưng việc đó đã tạo thói quen từ rất lâu, hàng trăm năm. Còn tại Việt Nam, hệ thống vận tải còn chưa đáp ứng được nhu cầu, giao thông công cộng còn nhiều bất cập, “không nên phân vùng”.

"Việc phân vùng taxi sẽ dẫn tới “cát cứ” khi từ vùng này qua vùng kia, dừng mấy phút lại phải đi ngay dẫn tới chuyện gây ra tranh chấp về lãnh thổ không cần thiết. Tôi thấy như hiện nay các hãng tự điều chỉnh, điều tiết về việc bố trí xe của mình thì cũng không ảnh hưởng gì. Các đơn vị kinh doanh căn cứ theo nhu cầu, nguồn lực phục vụ của họ. Theo tôi, ở đây cơ quan quản lý nhà nước không nên can thiệp quá sâu vào hoạt động này. Đó là cách làm khiên cưỡng, không hợp lý và không thuận tiện cho việc đi lại” – TS Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

Trước đó, UBND TP.Hà Nội đưa ra dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn Hà Nội (dự kiến được phê duyệt trong năm 2018).

TP.Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi trình phương án kinh doanh lên Sở GTVT. Trong phương án này, phải đảm bảo tiêu chí vùng phục vụ, biển số xe hoạt động theo vùng (vùng 1 bao gồm địa giới hành chính các quận trên địa bàn thành phố; vùng 2 gồm địa giới hành chính tại các huyện, thị xã còn lại của Hà Nội), màu sơn, điểm đỗ, điểm dừng đón trả khách, địa điểm giao ca, thời gian giao ca… Ngoài ra, trong một tháng, taxi phải đảm bảo thời gian hoạt động trong vùng đã đăng ký tối thiểu 70%.

Dự thảo quy chế quản lý taxi của Hà Nội nêu rõ taxi được dừng, đón, trả khách tại điểm đón trả khách cho taxi trong thời gian không quá hai phút.

Sau hai phút, taxi phải di chuyển khỏi điểm đón, trả khách. Các taxi hoạt động tại vùng 2 khi đưa khách vào các điểm đón, trả khách trong vùng 1 chỉ được trả khách, không được dừng, chờ đón khách tại các điểm đó và ngược lại.

Theo Sở GTV TP.Hà Nội, dự thảo quy chế cũng quy định áp dụng ba màu sơn chung đối với taxi trên địa bàn Thủ đô nhằm giúp người dân dễ dàng nhận biết taxi Hà Nội với taxi ngoại tỉnh đổ về Thủ đô hoạt động và taxi "dù”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem