Hà Nội: Nghi vấn nắn đường quốc lộ về phía nhà dân

Minh Phong Thứ sáu, ngày 28/07/2017 13:00 PM (GMT+7)
Một cành cây của người dân phạm vào chỉ giới đường cũng bị nhắc nhở, nhưng hàng chục cột điện mọc lên phạm vi chỉ giới đường bộ lại chưa được thông báo công khai cho người dân biết.
Bình luận 0

Tim đường lệch về phía dân

Đây là sự việc xảy ra trên QL21 đoạn qua xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP.Hà Nội.  Theo đó, từ đầu năm 2017, người dân xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất sống ven QL21 đã biết thông tin tuyến đường sẽ được mở rộng nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, cải thiện điều kiện giao thông trên tuyến. Nhiều ý kiến của người dân nơi đây bày tỏ sự đồng tình với kế hoạch mở rộng tuyến đường.

img

Ông Nguyễn Hữu Thành (phải) - phản ánh sự việc. Ảnh: MP  

Tháng 2.2017, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc việc mở rộng tuyến QL21 đoạn Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai vào một phần đất cây xanh cách ly và hè đường thuộc khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Theo ý kiến của Thủ tướng, tuyến đường có chiều dài 29,3km ở giai đoạn 1A có quy mô 4 làn xe (24m) và giai đoạn 1B có quy mô 6 làn xe (44m).

Ông Trần Đông Hậu (64 tuổi) – Phó thôn 7, xã Thạch Hòa cho hay: “Theo nội dung trên, chúng tôi hiểu rằng tuyến đường sẽ được mở rộng đều ra hai bên. Lấy cả phần đất của người dân bên này đường và phần đất của khu công nghệ cao Hòa Lạc ở phía đối diện”. Thế nhưng, ở phần lề đường về phía khu công nghệ cao lại đang mọc lên hàng cột điện dài, trong khi người dân đã được khuyến cáo không nên xây dựng thêm các công trình có thể ở trong mốc giới mở đường.

Ông Nguyễn Hữu Thành (60 tuổi) ở thôn 7, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội cho biết: “Chúng tôi nhất trí với chủ trương mở rộng tuyến đường của Chính phủ, của thành phố. Thế nhưng, cách làm phải công khai, minh bạch để người dân được biết. Trước đây, chúng tôi nghe nói từ tim đường hiện hữu sẽ lấy về mỗi bên khoảng 40m. Nhưng bây giờ, lại có thông tin đoạn tuyến qua khu vực này sẽ lấy hẳn sang phía nhà dân”.

img

Có hay không việc nắn chỉnh?

Còn ông Nguyễn Văn Chuyền – người dân thôn 7 đặt câu hỏi: “Mốc giới của tuyến đường hiện tại là 17,5m. Nhà tôi có cái cây mọc phạm vào mốc giới cũng được đánh dấu đỏ và nhận được khuyến cáo nên chặt bỏ. Còn hàng cột điện mới mọc lên ở bên đường, nếu không phạm mốc giới chẳng lẽ tuyến đường sẽ điều chỉnh lấy hết sang phần đất của chúng tôi?”.

Tháng 5 vừa qua, ông Nguyễn Thế Hùng – Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ký quyết định về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến QL21 đoạn Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai. Theo quyết định này, tuyến đường có quy mô mặt cắt ngang rộng 80m.

Ông Trần Đông Hậu – Phó thôn 7 cho hay: “Khi biết được thông tin trên, người dân đã đến hỏi tôi tại sao ban đầu tuyến đường 6 làn xe, giờ lại thông báo mở rộng 80m? Tôi cũng đi hỏi trên xã nhưng cũng chưa biết thông tin gì. Người dân cũng thắc mắc liệu có việc nắn chỉnh đoạn tuyến hay không? Câu hỏi này của chúng tôi vẫn chưa được giải đáp”.

Trong khi đó, trong quyết định phê duyệt chỉ giới của UBND TP.Hà Nội yêu cầu các cơ quan chức năng tổ chức công bố công khai hồ sơ chỉ giới đường đỏ được phê duyệt để các tổ chức, cơ quan và nhân dân biết, thực hiện.

Ngày 25.7, PV đã liên hệ làm việc với Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội để làm rõ thông tin liên quan thì được biết “chỉ giới mở rộng đã có nhưng chưa công bố”. Đại diện của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội nói sẽ xin ý kiến lãnh đạo và phân công bộ phận liên quan trả lời.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem