Hà Nội: Nhà dân méo mó vì đường dây thông tin

Hồng Phú Thứ bảy, ngày 02/04/2016 18:19 PM (GMT+7)
Hàng chục hộ dân xã Việt Hùng (Đông Anh, Hà Nội) đang phải "sống chung" với đường dây thông tin chạy qua nhà khiến cho việc cơi nới, xây dựng gặp nhiều khó khăn.
Bình luận 0

img

Hơn chục hộ dân đang phải "sống chung" với 8 đường dây thông tin chạy qua nhà tại xã Việt Hùng (Đông Anh, Hà Nội)

Đã nhiều năm nay, hơn chục hộ dân tại xã Việt Hùng (Đông Anh, Hà Nội) phải sống chung với 8 đường dây thông tin của cung thông tin tín hiệu ga Cổ Loa (thuộc ngành Đường sắt). Nhà cấp 4 dột thấm nước, xuống cấp cũng không thể đập đi xây nhà tầng, một số hộ gia đình xây nhà cao tầng phải dành một phần diện tích cho đường dây chạy xuyên qua nhà...

Anh Nguyễn Huy Phương xã Việt Hùng bức xúc nói: "Nhiều người dân muốn xây nhà cũng không được trong khi cần nhiều chỗ ở hơn. Như nhà tôi, căn nhà cấp 4 xây từ nhiều năm trước đã xuống cấp, giờ muốn đập đi xây nhà tầng cũng không được vì đường xây thông tin chạy thấp và chạy chéo mảnh đất"

Nhà ông Phạm Ngọc Hoàn cũng vướng phải đường dây thông tin chạy qua,  cho biết: "Nhà tôi, tầng 2 phải xây thụt vào một nửa so với tầng 1 và bị vát một đầu nhìn rất méo mó. Tôi có kiến nghị bằng văn bản lên ngành Đường sắt nhưng cũng không giải quyết được gì. Đất là của mình đấy nhưng chúng tôi có được xây nhà theo ý mình đâu".

Cũng theo ông Hoàn, đường dây thông tin này có từ khi xây nhà ga Cổ Loa, để đảm bảo thông tin không  bị tắc nghẽn, đường dây được đưa đến đây để tránh bom đạn nhưng khi hòa bình lập lại vẫn không được chuyển đi. 

img

Bà Ngô Thị Thoi xã Việt Hùng đang chỉ tay về phía cột điện thông tin nằm trong nhà mình, một phần cột điện nhô lên

img

Đường dây thông tin chạy ngay trên  trần  nhà khiến cho việc cơi nới, xây dựng thêm chỗ ở nhà bà Thoi là không thể

img

Cột điện thông tin nằm ngay trong phòng tắm nhà bà Thoi

img

Tầng 2 của một hộ dân bên cạnh nhà bà Thoi phải xây lùi vào bên trong, tránh đường dây thông tin

Trước những bức xúc của người dân, ông Nguyễn Hữu Sáng (chủ tịch UBND xã Việt Hùng) cho biết: "Chúng tôi biết bà con rất bức xúc, chúng tôi ủng hộ nguyện vọng chính đáng, nhưng cần phải có sự phối hợp giữa chính quyền và nghành Đường sắt, chứ  không thể bắt ngành Đường sắt di chuyển ngay được ”.

Và theo ông Sáng, đường dây thông tin của ga Cổ Loa không những chạy qua khu dân cư mà còn chạy cả qua cánh đồng trên địa bàn xã Việt Hùng và xã Dục Tú nên việc di chuyển rất khó.

Còn ông Nguyễn Văn Dũng (trưởng ga Cổ Loa) cho hay: “Chúng tôi chưa nhận được đơn thư kiến nghị của bà con, nếu nhận được chúng tôi sẽ hướng dẫn bà con gửi đơn lên cấp có thẩm quyền để được giải quyết. Hiện tại đường dây vẫn trong tình trạng khai thác, việc di chuyển phải có kinh phí và lộ trình mới di chuyển được".

Theo tìm hiểu của phóng viên, đường dây thông tin kể trên của ga Cổ Loa thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Công ty chủ quản là chi nhánh Thông tin tín hiệu Hà Hải; Đơn vị phụ trách thông tin là Cung thông tin tín hiệu Đông Anh; đơn vị chịu trách nhiệm về hành lang là Công ty Đường sắt Hà Thái. Đường dây này chạy qua khu dân cư xóm 4, thôn Khu Chung, xã Việt Hùng khoảng 700m.

img

Đường dây thông tin chạy xuyên qua nhà  ông Phạm Ngọc Hoàn khiến cho việc xây nhà của ông gặp nhiều khó khắn, trong quá trình xây, tầng 2 nhà ông phải thụt vào một khoảng để tránh đường dây thông tin

img

8 đường dây thông tin vít chặt vào tường nhà ông Hoàn, ông cho biết: "Đường dây này trước kia hoạt động liên tục giờ hoạt động thất thường. Khi chạm tay vào thấy tê tê là đường dây đang hoạt động".

img

Đường dây thông tin dài khoảng 700m, chạy xuyên qua hơn chục nhà dân và qua cánh đồng

img

Gia đình nhà bà Phạm Thị Hoạch bức xúc nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được giải quyết, căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, muốn đập đi xây nhà tầng nhưng không thể vì đường dây chạy chéo ngang qua mảnh đất.

img

Cột điện thông tin nằm sắt mặt nhà

img

Tầng 2 nhà anh Thuấn không ở được chỉ để phơi quần áo.

img

Phần xây dở tầng 2 vẫn để nguyên chờ di dời đường dây, anh Thuấn mới tiếp tục hoàn thiện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem