Hà Nội cần diễn tập, sẵn sàng ứng phó với dịch Covid-19

Thành An Thứ năm, ngày 27/02/2020 16:49 PM (GMT+7)
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho hay Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung vừa nói có khi phải diễn tập tổng thể đồng bộ đối với dịch Covid-19. “Trước hết là diễn tập toàn thể, từng nơi cũng diễn tập. Chữa cháy còn phải diễn tập nữa là chống dịch kiểu này”.
Bình luận 0

Ùn ứ người phải cách ly tại sân bay Nội Bài

Ngày 27/2, phát biểu tại cuộc làm việc của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ với Sở Y tế, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, tình hình Covid-19 trên thế giới diễn biến rất phức tạp, lượng lây nhiễm ở Hàn Quốc tăng rất nhanh, trở thành vấn đề rất nóng. 

“Hiện nay, chúng ta không chỉ đối phó với tình hình dịch bệnh ở Trung Quốc, Hàn Quốc mà còn đối phó với tình hình tăng rất nhanh của các nước khác” - ông Hiền nói và cho biết: Đến sáng 27/2, việc cách ly tập trung tại trường quân sự (Bộ Tư lệnh Thủ đô) đã lên tới 650 người từ Hàn Quốc về, trong đó chủ yếu là người Việt, có 7 người Hàn Quốc. 

“Dự báo, số người đăng ký về Việt Nam hôm nay là 900 người. TP vẫn đang thực hiện nghiêm và quyết liệt các hướng dẫn của Bộ Y tế và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP” - ông Hiền nói.

img

Hà Nội đang cách ly hơn 600 người từ Hàn Quốc về tại trường quân sự - Bộ Tư lệnh Thủ đô ở Sơn Tây. (Ảnh: T.An)

Ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội cũng khẳng định, tình hình bệnh Covid-19 ở Hàn Quốc đang rất phức tạp. Hiện nay người từ Hàn Quốc vào Việt Nam rất đông, mỗi ngày trung bình tại cảng Nội Bài khoảng 1.500 người. 

“Hai ngày hôm nay, như báo cáo là đã lên đến gần 600 người. Dự báo ngày hôm nay có 800 trường hợp. Trong khi đó trường quân sự của Bộ Tư lệnh Thủ đô chỉ tiếp nhận được khoảng 800 người. Hiện nay đang có hiện tượng ùn ứ tại cảng hàng không Nội Bài” - ông Cảm thông tin.

Đáng chú ý, ông Cảm cho biết, cảng Nội Bài đang rất lúng túng vì lượng người chờ từ đêm qua đến giờ mà chưa đưa được đi, hiện không có chỗ ngồi, không có nước uống, không có đồ ăn. Có phụ nữ đã bị ngất xỉu. 

“Đề xuất lãnh đạo thành phố trao đổi với lãnh đạo Bộ Quốc phòng, vì Chính phủ đã giao nhiệm vụ này cho Bộ Quốc phòng đảm bảo chỗ ăn nghỉ, chỗ cách ly. Nhưng hiện nay với Hà Nội đang giải tỏa rất chậm, ảnh hưởng đến công tác cách ly tập trung” - ông Cảm nói thêm. 

Ông Cảm cũng đề xuất cần coi việc chống dịch Covid- 19 ở Hà Nội như là chống dịch cho liên tỉnh, cho cả vùng vì Hà Nội là khu vực đông dân, thường xuyên có khoảng 2 triệu người dân ra vào. 

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, TP đã triển khai rất sớm các biện pháp phòng chống Covid-19. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch như hiện nay, TP đã triển khai đo thân nhiệt tất cả hành khách đến sân bay Nội Bài, phát hiện các trường hợp nghi ngờ đều có biện pháp cần thiết, đưa đi cách ly.

Đồng thời, TP đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo từ T.Ư, cập nhật tình hình thế giới, các phác đồ điều trị, biện pháp cách ly. Kể cả việc cử người lên Vĩnh Phúc học hỏi kinh nghiệm về khoanh vùng, cách ly một xã. 

“Hiện tại, dịch đang vào giai đoạn hết sức phức tạp, khó lường, diện phải phòng ngừa rộng hơn nhiều. Đôi khi chỉ để lọt một người thì rất khó lường, sẽ lây lan rất nhanh” - ông Chung nói, đồng thời yêu cầu, không được chủ quan, phải thận trọng, tỉ mỉ, thực hiện chặt chẽ.

Chủ tịch UBND Hà Nội yêu cầu các bệnh viện được phân công cần tập huấn, phân công kế hoạch tỉ mỉ, cụ thể, để chủ động về các phương án như trang thiết bị, phân công ca kíp, làm công tác tư tưởng, thành thạo về chuyên môn, phương tiện vận chuyển…  

“Trong tuần tới phải tiến hành diễn tập. Một báo động từ một xã, một huyện thì đã phân công thế nào, từ lái xe vận chuyển thế nào, không được chồng chéo” - ông Chung nói.

Diễn tập, tính phương án cách ly khu phố chống Covid-19

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá, trong những năm qua, ngành y tế Thủ đô đã có nhiều thành tích. Riêng về công tác phòng, chống Covid-19, Bí thư Hà Nội cho rằng, đến nay, Hà Nội làm khá tốt công tác phòng bệnh, rất quyết liệt triển khai các nhiệm vụ. 

“Địa bàn Hà Nội rất đông dân cư mà đến nay chưa để xảy ra một ca nào nhiễm bệnh. Thành tích này rất căn cơ, căn bản” - ông Huệ nói. 

img

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp. (ảnh: H.Phong)

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho hay, chiều thứ 6 vừa rồi, ông có trao đổi với Chủ tịch UBND TP.Hà Nội về tình hình rất phức tạp ở Hàn Quốc, gợi ý xem có bổ sung nhiệm vụ, giải pháp gì không? “Cách làm rất sáng tạo là triệu tập ngay cuộc họp trực tuyến lúc 16h. Rất nhanh và linh hoạt, phản ứng nhanh như thế mới gọi là chống dịch như chống giặc”- ông Huệ đánh giá. 

Theo ông Huệ, ngày 28/2, ông sẽ làm việc với Bộ Tư lệnh Thủ đô, trong đó có vấn đề về lập bệnh viện dã chiến và khu cách ly tập trung. “Hôm nọ có mấy chục người mà hôm nay đã mấy trăm người rồi. Dư địa chỉ còn vài ba trăm người thôi mà theo Sở Y tế nói là nhu cầu sắp tới cần tới hơn 900”- ông Huệ nói đồng thời cho biết, phải cụ thể hóa bệnh viện dã chiến, chuẩn bị kỹ mặt bằng, vật tư, thi công… 

“Chúng ta không chủ quan. Dịch này rất dễ lây nhưng mà rất khó phòng, lây lan rất nhanh. Bây giờ có những yếu tố dịch tễ không giải thích được”- Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, đồng thời cho rằng, người Hàn Quốc ở Việt Nam và Thủ đô Hà Nội rất đông, lao động Việt Nam ở Hàn Quốc cũng rất đông, đặc biệt là ở vùng tâm dịch của Hàn Quốc. Vì thế phải nghiên cứu cách ly cả một khu phố. 

“Nếu trường hợp xảy ra thì làm như thế nào. Ở Vĩnh Phúc, cách ly một xã ở nông thôn còn dễ, chứ Thủ đô nhà liền nhà, phố liền phố thì cách ly kiểu gì? Phải tính toán cái này”- ông Huệ nói thêm. 

Bí thư Hà Nội yêu cầu ngành Y tế Thủ đô phải rà soát lại tất cả các chỉ đạo của TP một cách thực chất nhất, chứ không phải bày ra mấy cái giường mà nói rằng đã có cơ sở khám chữa, điều trị bệnh này. 

“Đó là thuốc, là thiết bị, là vật tư. Ai là người chữa bệnh, bao nhiêu người. Cần có phương án rất kỹ. Ở Bệnh viện Đức Giang tôi cũng chỉ đạo là phải diễn tập, chứ không động sự là loạn hết lên, không biết đâu mà làm”- ông Huệ nhấn mạnh.

Ông Huệ cũng yêu cầu, một mặt tiếp tục phải đảm bảo khám chữa bệnh bình thường cho người dân, mặt khác phải tập trung vào chống dịch. “Chúng ta không coi thường được. Phải thực hiện tốt việc sàng lọc, cách ly, khám chữa bệnh”. Ông cũng lưu ý, từng cơ sở khám chữa bệnh phải chủ động tính toán phương án dự phòng, mở rộng thêm quy mô, năng lực, mở rộng thêm cơ sở theo nhiệm vụ thành phố đã giao. 

Cùng với đó, các đơn vị phải tập huấn phác đồ điều trị, dự báo tình hình sắp tới. “Nếu rủi ro của cả nước rất cao thì Thủ đô phải là đặc biệt cao. Hà Nội có gần 10 triệu dân, cộng với khách quốc tế, các cơ quan đại diện của các nước, lại là cửa ngõ giao thương nên rủi ro rất cao”.

Đáng chú ý, nói về buổi giao ban ngày 28/2, Bí thư Hà Nội cho rằng, Hà Nội cần chuẩn bị kỹ nội dung, đánh giá nhận định tình hình, phương án mới, bổ sung gì, phương án cũ làm chưa được thì phải làm thế nào?

“Chủ tịch UBND TP vừa nói có khi phải diễn tập tổng thể đồng bộ. Trước hết là diễn tập toàn thể, từng nơi cũng diễn tập. Chữa cháy còn phải diễn tập nữa là chống dịch kiểu này” – ông Huệ nhấn mạnh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem