Hà Nội quyết hạn chế xe máy cá nhân

Vinh Hải Thứ tư, ngày 29/06/2016 18:55 PM (GMT+7)
Ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội khẳng định Hà Nội sẽ quyết tâm đưa ra lộ trình hành động để giảm ùn tắc giao thông và xác định thời gian là 10 năm.
Bình luận 0

Trả lời báo chí chiều 29.6 về định hướng dừng hoạt động xe máy cá nhân vào năm 2025 tại Hà Nội, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Để đảm bảo văn minh đô thị phải có lộ trình giảm phương tiện giao thông cá nhân, tiến tới cấm xe máy là một tất yếu. Chính phủ cũng đã giao các đô thị lớn nghiên cứu. Còn các nước khác xung quanh ta đã cấm từ lâu rồi”.

Theo phân tích của ông Viện, hiện TP Hà Nội có khoảng 500 nghìn ô tô và 5 triệu xe máy, với tốc độ tăng bình quân 10%/ năm thì đến năm 2025 sẽ có khoảng 11 triệu phương tiện.

Người đứng đầu ngành GTVT TP Hà Nội cho hay: “Giờ cao điểm ở những nút giao dừng lại đã thấy lượng xe máy rất lớn. Đường đông không chỉ dễ gây ùn tắc giao thông, mà còn ảnh hưởng đến môi trường sống. Vì vậy, lần này Hà Nội quyết tâm đưa ra lộ trình hành động và xác định thời gian là 10 năm”. 

img

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội khẳng định sẽ quyết tâm đưa ra lộ trình hành động nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân

Theo Sở GTVT Hà Nội để hạn chế dần, tiến tới cấm xe máy cá nhân phải đảm bảo các điều kiện về vận tải hành khách công cộng bổ sung tương ứng.

Theo tính toán, đến năm 2020, Hà Nội cơ bản đầu tư được hạ tầng khung các đường vành đai và các tuyến xuyên tâm. Phương tiện vận chuyển hành khách công cộng khối lượng lớn là 8 tuyến đường sắt đô thị trong 10 năm tới sẽ ổn định.

Ông Viện cho hay: “Theo quyết định đã được Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2020 phương tiện vận chuyển hành khách công cộng phải đáp ứng được 20% nhu cầu của người dân. Sở GTVT sẽ trình phương án triển khai ngay trong năm nay để UBND TP phê duyệt”.

Ông Viện cũng khẳng định lộ trình giảm phương tiện cá nhân sẽ thực hiện các giải pháp không nhằm hạn chế sở hữu phương tiện mà chỉ hạn chế việc gia tăng phương tiện giao thong tại các khu vực hạ tầng giao thông chưa đảm bảo. Vì vậy, không có chuyện cấm người dân mua xe.

“Người dân vẫn có thể mua xe và lưu thông ở những khu vực không cấm lưu thông xe máy cá nhân” – ông Viện cho hay.

Ngày 27.6 vừa qua, Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội đã lấy ý kiến về định hướng đến năm 2025 sẽ dừng hoạt động xe máy cá nhân trong nội đô. Định hướng này nhận được sự đồng tình của nhiều người, nhưng cũng còn không ít ý kiến băn khoăn về lộ trình, giải pháp thực hiện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem