Hà Nội vẫn cấp CMND mới ghi tên cha mẹ

Thứ bảy, ngày 25/08/2012 19:09 PM (GMT+7)
Dù không nhận được sự đồng tình của dư luận, song Bộ Công an khẳng định vẫn sẽ tiến hành cấp thí điểm mẫu CMND mới tại 3 quận, huyện của Hà Nội.
Bình luận 0

Theo đó các quận Hoàng Mai, Tây Hồ và huyện Từ Liêm sẽ là 3 đơn vị thí điểm cấp mẫu CMND mới có ghi rõ họ tên cha mẹ, bắt đầu từ tháng 9 tới.

Sau khi triển khai rút kinh nghiệm tại 3 quận, huyện nói trên, TP.Hà Nội sẽ thực hiện cấp mới CMND trên toàn địa bàn thành phố. Tùy tình hình cụ thể, Bộ Công an sẽ quyết định sẽ triển khai trên cả nước hay không.

Mẫu CMND mới có kích thước chuẩn quốc tế là 85,6x53,98 mm, được làm bằng nhựa. Mặt trước có những thông tin cơ bản của công dân như họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quê quán, nơi thường trú.

img
Mặt sau của CMND mới với đầy đủ tên họ cha và mẹ (Ảnh: Lao động)

Mặt sau của CMND mới có mã vạch hai chiều, dấu vân tay ngón trỏ trái và phải, đặc điểm nhận dạng, họ và tên cha, họ và tên mẹ.

Điểm khác biệt nữa, CMND mới sẽ gồm 12 số so với mẫu cũ chỉ có 9 số, do Bộ Công an cấp và quản lý thống nhất trên toàn quốc. Thời hạn của CMND mẫu mới vẫn giữ nguyên 15 năm.

Trước đó, vào ngày 16.5, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 27/2012/TT-BCA quy định về mẫu CMND mới có hiệu lực thi hành từ ngày 1.7.2012.

Ngay lập tức, quy định việc ghi tên cha mẹ vào CMND mới đã vấp phải những ý kiến trái chiều từ phía dư luận và các chuyên gia.

Hầu hết các ý kiến đều cho rằng CMND mới có kích cỡ lớn gây bất tiện trong sử dụng, dễ bị sai sót khi nhập thông tin số lượng lớn. Khi đưa tên cha mẹ lên CMND sẽ làm phát sinh nhiều tình huống phức tạp, như việc khoe mẽ con ông nọ, bà kia, nhiều trường hợp khác có thể bị gây khó dễ…

Trước những phản ứng của dư luận, ngày 21.8, Bộ Công an đã ra thông báo ý kiến chính thức của lãnh đạo Bộ chỉ đạo Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội tạm dừng triển khai thông tư quy định về mẫu CMND mẫu mới.

Tuy nhiên chỉ sau ít ngày, Bộ Công an lại quyết định cấp thí điểm CMND mẫu mới.

Giải thích cho cách xử lý bất nhất này trên báo chí, Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự an toàn xã hội cho rằng để đưa ra quyết định này, Bộ Công an đã nghiên cứu nghiêm túc các ý kiến phản hồi từ nhiều phía.

Thiếu tướng khẳng định, việc đưa tên tuổi cha mẹ vào CMND mới không ảnh hưởng như mọi người nói, mà sẽ góp phần để quản lý xã hội tốt hơn. Cụ thể, CMND mới có nhiều cải tiến, không chỉ thuận tiện trong công tác quản lý đối với các cơ quan nhà nước trong đó có ngành công an mà còn với cả người dân trong một số giao dịch tại ngân hàng, thừa kế, mua bán…

Cũng theo Thiếu tướng Trần Văn Vệ, tuy Thông tư 27 quy định như phải ghi tên cha, mẹ, nhưng đối với một số trường đặc biệt, “nhạy cảm” như: Người đó không có hoặc không rõ tên cha, mẹ như con ngoài giá thú, con sinh ra theo phương pháp thụ tinh nhân tạo hay con nuôi… thì không bắt buộc phải khai tên cha, mẹ.

Đánh giá xung quanh vấn đề này, trên báo Pháp luật TP.HCM, ThS Nguyễn Văn Trí, giảng viên ĐH Luật TP.HCM cho rằng việc cấp thí điểm mẫu mới sẽ dễ dẫn đến những lộn xộn khi cả 2 mẫu cũ, mới cùng tồn tại.

Nếu sau này khi không áp dụng đại trà, quyết định chính thức hủy bỏ mẫu CMND mới, trường hợp phải thu hồi để cấp lại thì sẽ gây phiền toái, lãng phí.

Theo VietNamNet
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem