Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm việc lấn chiếm hồ Đầm Trị

Hòa Nguyễn Thứ ba, ngày 06/06/2017 10:38 AM (GMT+7)
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội vừa ra văn bản yêu cầu UBND quận Tây Hồ kiểm tra, xử lý thông tin được phản ánh về những sai phạm tại hồ Đầm Trị.
Bình luận 0

Cụ thể, theo văn bản 2643/UBND-TKBT “về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí về vi phạm trật tự xây dựng tại phường Quảng An, quận Tây Hồ”, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã giao cho Chủ tịch UBND quận Tây Hồ kiểm tra thông tin báo nêu; kiên quyết ngăn chặn, xử lý sai phạm (nếu có); xem xét xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan”.

Trước đó, Dân Việt cùng một số tờ báo khác đã phản ánh về tình trạng mặt hồ Đầm Trị bị lấn chiếm trái phép khiến các ngôi nhà ngang nhiên được xây dựng trên hồ mà không hề bị xử lý.

Điều đáng chú ý là một công trình như nhà ở công nhiên lấn chiếm mặt hồ Đầm Trị (P.Quảng An, Q.Tây Hồ, TP.Hà Nội) nhiều năm nay, cũng đã được người dân phản ánh tới chính quyền nhiều lần, nhưng đến thời điểm hiện tại, công trình sai phạm này vẫn tồn tại như một lời thách thức pháp luật và dư luận..

img

Vào tháng 5.2016, theo ghi nhận của Dân Việt, hồ sen đang vào mùa rất đẹp. Lúc này tình trạng lấn chiếm, xây nhà trái phép trên mặt hồ đã xảy ra. Trong ảnh là một ngôi nhà ngang nhiên xây trái phép giữa hồ. Ảnh: Tuấn Du

Được biết, để khai thác và quản lý có hiệu quả hồ Đầm Trị, ngày 5.1.2015, UBND phường Quảng An (bên A) đã ký hợp đồng số 01/HĐ-HLCS giao khoán khu vực hồ Đầm Trị cho ông Vũ Hoa Thảo (bên B, ở phường Quảng An, chủ nhiệm HTX Nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ tổng hợp Quảng An) để nuôi trồng thủy sản.

Trong hợp đồng được ký này, tại Khoản 3.2, Điều 3 hợp đồng nêu rõ về trách nhiệm của bên B:

“…Bảo quản, quản lý trông coi, canh tác diện tích hoa lợi. Không được phép lấn chiếm hay tự ý san lấp, tôn tạo, xây dựng các công trình nổi hoặc ngầm nếu không được phép của bên A”.

Nếu bên B xây dựng các công trình tạm phục vụ mục đích hỗ trợ thu hoa lợi mà không được sự đồng ý bằng văn bản của bên A hoặc để người khác lấn chiếm,  xây dựng các công trình thuộc diện tích được giao khoán mà không thông báo hoặc phối hợp bên A giải quyết… sẽ bị bên A đơn phương chấm dứt hợp đồng và không được đền bù thiệt hại.

Đáng chú ý, cùng hợp đồng này, ông Thảo còn viết một Bản cam kết: “… không lấn chiếm hoặc để người khác lấn chiếm, xây dựng các công trình tạm… mà không được phép bằng văn bản của UBND phường...”.

Nhưng trên thực tế, những gì ông Thảo thực hiện lại hoàn toàn trái ngược với chính những lời cam kết trên giấy trắng, mực đen của mình với UBND phường Quảng An.

Cụ thể, theo phản ánh của công dân phường Quảng An, ông Thảo đã tự ý cho xây dựng một ngôi nhà trái phép trên mặt hồ với diện tích khoảng 300m2. Cùng với đó, ông này cũng lấn chiếm diện tích mặt hồ khoảng 500m2  để chăn thả gia súc vào thời điểm ban đầu.

Bên cạnh đó, người dân cũng phản ánh hồ Đầm Trị xuất hiện tình trạng đổ phế thải vật liệu xây dựng, rác thải ngang nhiên xuống hồ khiến môi trường nước bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Những hành động này ngay lập tức gặp phải sự phản đối của người dân. Năm 2016, nhiều hộ dân sinh sống tại xóm Chùa, tổ 14, phường Quảng An đã phản ánh sự việc tới chính quyền những mong cơ quan chức năng vào cuộc xử lý sự việc.

Tuy nhiên, đến thời điểm PV ghi nhận vào cuối tháng 5.2017, ngôi nhà trái phép trên vẫn tồn tại ngang nhiên.

img

Căn nhà được xây dựng trái phép trên mặt hồ Đầm Trị từ cách đây nhiều năm nhưng không hiểu vì sao không bị xử lý.

PV Dân Việt đã nhiều lần liên hệ với ông Đặng Văn Hồi – PCT phường Quảng An để tìm hiểu thực hư sự việc nhưng vị Phó Chủ tịch phường Quảng An này luôn né tránh PV.

Thậm chí, khi PV đặt lịch làm việc với ông Lê Hoài Nam – Chủ tịch UBND phường Quảng An, vị này giao cho văn phòng trước 1.6 phải sắp xếp lịch làm việc với PV. Nhưng tới thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi âm từ lãnh đạo UBND phường này.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem