Hà Tĩnh: Phát hiện nhiều bát đĩa, chum cổ quý hiếm

Thứ hai, ngày 02/12/2013 10:56 AM (GMT+7)
Đặc biệt, trong đó có chiếc đĩa cổ thời Lê phủ men rạn trắng ngà, trang trí các họa tiết hoa văn màu xanh lam. Một chiếc chum được làm bằng chất liệu gốm mỏng, mặt ngoài phủ men ngà, màu trắng đục mịn...
Bình luận 0
Bộ sưu tập cổ vật thời Trần - Lê - Mạc vừa được phát hiện trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh)
Bộ sưu tập cổ vật thời Trần - Lê - Mạc vừa được phát hiện trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh)

Ông Nguyễn Trí Sơn-Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho biết, vừa qua trong quá trình sưu tầm các tài liệu hiện vật trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cán bộ Bảo tàng phát hiện được nhiều hiện vật, cổ vật là bát, đĩa, bình, chum cổ…đều làm bằng chất liệu gốm, sứ thời Trần, Lê-Mạc, niên đại từ thế kỷ XIV-XVI ở địa bàn các xã Xuân Hoa, Xuân Mỹ và Xuân Viên thuộc huyện Nghi Xuân.

Đặc biệt, trong đó có chiếc đĩa cổ thời Lê phủ men rạn trắng ngà, trang trí các họa tiết hoa văn màu xanh lam, có kích thước lớn, với đường kính miệng 25cm, đường kính đế 15cm. Hai chiếc hũ gốm thời Trần thân bình phủ men màu nâu sẫm.

Một chiếc chum được làm bằng chất liệu gốm mỏng, mặt ngoài phủ men ngà, màu trắng đục mịn sáng bóng, cao 50cm, đường kính miệng 15cm, đường kính đế 20cm…đều được đánh giá đây là những cổ vật rất quý hiếm.

Ngoài ra còn có 1 chiếc chân đèn cổ thời Mạc (thế kỷ XVI), được chế tác bằng chất liệu gốm sứ màu trắng đục, men rạn, ở 4 góc phía trên trang trí hình đầu lân, mặt trên là biểu tượng hình bông sen cách điệu. Chân đèn có kích thước cao 40cm. Đây là chiếc chân đèn màu tam thể thời Mạc được tạo dáng cầu kỳ, đẹp mắt và cũng là cổ vật độc đáo, quý hiếm lần đầu tiên được tìm thấy ở Hà Tĩnh.

Lam Khê (Lam Khê)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem