Hà Tĩnh ra thông báo chính thức về vụ việc ở Vũng Áng

Thứ năm, ngày 15/05/2014 19:30 PM (GMT+7)
Chiều 15.5, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức cuộc họp báo về tình hình vụ gây rối tại Khu kinh tế Vũng Áng diễn ra vào ngày 14.5. Được biết, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án và bước đầu tạm giữ 76 đối tượng.
Bình luận 0
1 người chết, 149 người bị thương

Tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Viết Trường, Phó trưởng ban tuyên giáo tỉnh ủy Hà Tĩnh thông tin: Vào lúc 6h30 ngày 14.5.2014, có khoảng 40 người đi trên 20 chiếc xe máy mặc áo công nhân và đội mũ bảo hộ lao động màu xanh đi từ xã Kỳ Long tiến đến cổng chính Formosa (xã Kỳ Liên). Đoàn người có sử dụng 2 băng rôn có in ảnh Bác Hồ với các nội dung: “Tôi yêu Việt Nam”, “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam” và cầm cờ tổ quốc.

Khi đến cổng Formosa, đoàn người dừng lại và hô khẩu hiệu: “Việt Nam muôn năm, Trung Quốc phải rút giàn khoan khỏi thiềm lục địa Việt Nam” phản đối việc Trung Quốc hạ đặt dàn khoan Hải dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Sau khoảng 20 phút đoàn người lên xe máy đi dọc quốc lộ 1A. Trên đường đi có một số người hiếu kỳ tham gia tạo thành đoàn khoảng 60 người.

Khoảng 10h30, nhóm người trên quay lại khu cổng chính của Formosa và tiến vào khu hành chính Formosa. Họ tiếp tục hô khẩu hiệu phản đối chính quyền Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

img
Tỉnh Hà Tĩnh tổ chức họp báo thông tin về vụ việc.

Tại đây các lực lượng chức năng huyện Kỳ Anh và tỉnh Hà Tĩnh tuyên truyền nhắc nhở vận động nhóm người tuần hành này giữ bình tĩnh nên đám đông này giải tán.

Tuy nhiên, vào lúc 13h30, khoảng 200 người lại tập trung trước cổng Formosa tiếp tục hô khẩu hiệu phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam.

Tại đây đoàn người này đã không chấp hành sự vận động của lực lượng chức năng, tiến vào cổng Formosa. Một số đối tượng đã có hành động quá khích, hô hào, lôi kéo một số lao động có mặt tại công trường cùng tham gia. Số người tụ tập hô khẩu hiệu tăng lên khoảng 500 người.

Ông Nguyễn Viết Trường - Phó trưởng ban tuyên giáo tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết: Dự án Formosa tại khu kinh tế vũng Áng có 30.400 lao động trong đó, lao động nước ngoài 4.200 (lao động của chủ đầu tư 980 người, của nhà thầu 3.200).

Đến khoảng 16h30, tại công trường xây dựng lò cao của dự án Formosa đã xảy ra xô xát giữa công nhân người Trung Quốc và Việt Nam. Ngoài cổng chính Formosa một số đối tượng kích động nói trong công trường đã có công nhân Việt Nam bị công nhân Trung Quốc đánh chết, nên đã xẩy ra xô xát.

Lúc đó có khoảng 5.000 người Việt tụ tập lại gây gổ với khoảng 1.000 người Trung Quốc. Tại thời điểm đó, một số đối tượng quá đã khích đốt cháy một số nhà tạm, được dựng bằng vách nhựa, lợp tôn xốp phục vụ công nhân tại công trường dự án.

Sau đó lợi dụng trời tối một số đối tượng đã lợi dụng trộm cắp một số vật dụng như sắt thép, dây điện, máy điều hòa… Đến 24h đêm lực lượng chức năng ở Hà Tĩnh giải tán được đám đông và các điểm tụ tập, dập tắt đám cháy và và ổn định tình hình trong và ngoài khu vực dự án.

Trong quá trình xảy ra vụ việc đã có 149 người bị thương do xô xát và 1 người bị tử vong trên đường đi cấp cứu. Hiện cơ quan chức năng đang phối hợp với nhà đầu tư, nhà thầu kiểm tra đánh gia sơ bộ thiệt hại. Các công trình, hạng mục khác của dự án được đảm bảo an toàn.

Khởi tố vụ án, tạm giữ 76 đối tượng

Tại buổi họp báo, trung tá Nguyễn Thanh Liêm - Phó Giám Đốc Công an Hà Tĩnh cho biết, ngay trong ngày 15.5, CQĐT Công an huyện Kỳ Anh đã ra quyết định khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, huỷ hoại tài sản, trộm cắp tài sản ở Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa.

Hiện lực lượng công an đã tạm giữ hình sự 76 đối tượng. Cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nên chưa công bố danh tính các đối tượng này cũng như có ai đứng đằng sau kích động.

Trả lời về câu hỏi của một số phóng viên có hay không sự chậm trể của lực lượng chức năng trong vụ việc này, trung tá Nguyễn Thanh Liêm cho biết: Tình hình phức tạp lại vào ban đêm, lực lượng công an tỉnh Hà Tĩnh đã huy động 100 cán bộ chiến sỹ và 200 chiến sỹ công an huyện Kỳ Anh vào cuộc nên không thể nói là bị động.

Ông Nguyễn Văn Danh - Phó Bí thư huyện ủy Kỳ Anh cho biết thêm: Sau khi sự việc xẩy ra có 1 người chết trên đường đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, trên người này không có giấy tờ tùy thân nên cơ quan chức năng đang xác minh danh tính.

Theo ông Danh, do Khu kinh tế Vũng Áng có trên 4.500 lao động nước ngoài với 150 nhà thầu với 25 quốc tịch khác nhau nên để có thông tin nhanh về lao động bị chết này rất khó, các cơ quan chức năng đang vào cuộc làm rõ. Cũng theo ông Danh trong số đối tượng quá khích này không có người dân cũng như công nhân ở huyện Kỳ Anh và người dân Hà Tĩnh tham gia mà hầu hết người ở các tỉnh phía bắc.

Trao đối tại cuộc họp báo ông Lê Thành Long, Phó bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh cho biết: Đây là một sự việc đáng tiếc. Quan điểm của tỉnh là kịch liệt phản đối và xử lý nghiêm minh những đối tượng lợi dụng để gây kích động trong sự việc này. Hiện tỉnh Hà Tĩnh đã hủy các cuộc họp quan trọng để giải quyết sự việc đặc biệt là chăn sóc những người bị thương, ổn định tình hình, khẩn trương điều tra làm rõ những đối tượng gây rối.
Đình Thông - Hữu Anh (Đình Thông - Hữu Anh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem