Nghệ An - TT-Huế: Mưa lớn, hàng vạn ngôi nhà chìm trong biển nước

Nhóm PV Thứ bảy, ngày 15/10/2016 09:16 AM (GMT+7)
Do mưa lớn, nước dâng lên nhanh đã làm 3 người chết, 5 người mất tích và hàng chục người bị thương.
Bình luận 0

Sáng nay (15.10), Chi cục Phòng chống thiên thai (PCTT) khu vực miền Trung-Tây Nguyên cho hay, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn trên địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh cho đến Thừa Thiên-Huế nên nước dâng lên rất nhanh. Qua thống kê, đã có 3 người dân Quảng Bình tử vong, 5 người bị mất tích (4 Quảng Bình, 1 Huế) và 12 người bị thương.

img

Hàng chục ngàn ngôi nhà của tỉnh Quảng Bình bị nhấn chìm trong biển nước. (Ảnh: Đình Thiên)

Đến sáng nay, tại Nghệ An trời vẫn mưa to, có nơi mưa rất to, gây ngập lụt nhiều tuyến đường giao thông, khu vực dân cư và đồng ruộng của người dân trên địa bàn tỉnh.

Tại TP.Vinh, nhiều tuyến đường bị ngập sâu từ 0,1-0,3m, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Nhiều công sở, trường học phải đóng cửa.

Tại các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn - những huyện trọng điểm sản xuất nông nghiệp của tỉnh, nhiều diện tích lúa, hoa màu đang bị ngập chìm trong nước.

Hiện, mực nước trên sông Lam và các sông khác đang lên cao.

Từ sáng hôm qua đến sáng nay, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã có mưa vừa đến mưa to, nhiều nơi mưa rất to; gây ngập lụt nhiều tuyến đường và chia cắt một số địa bàn. Sáng nay, theo ghi nhận của PV, hầu hết các tuyến đường giao thông ở thành phố Hà Tĩnh ngập sâu trong nước, đặc biệt lũ đã và đang cô lập nhiều xã ở các huyện miền núi Hương Khê, Hương Sơn, Vũ Quang… Đặc biệt tại huyện Hương Khê, hồ thủy điện Hố Hô bất ngờ xã lũ bất ngờ làm người dân nhiều xã ngập sâu trong biển nước.

Theo ông Lê Ngọc Huấn - Chủ tich UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), hiện trên địa bàn có trên 5.000 hộ dân bị ngập, đặc biệt tại xã Hương Đô nước ngập sâu trên 4m khiến hàng ngàn ngôi nhà ngập chìm trong nước. Tuyến đường Hồ Chí Minh qua 2 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình bị ách tắc...

Cũng trong sáng nay, theo ghi nhận của PV, tại Quảng Bình mưa đã giảm, nhưng nhiều tuyến phố trong nội thành TP.Đồng Hới vẫn ngập sâu, có nơi hơn 1m. Quốc lộ 1A - cửa ngõ đi vào thành phố - sau trận mưa đêm qua đã ngập sâu gần 1,5m, đến sáng nay, nước đã bắt đầu rút, nhưng các phương tiện giao thông lưu thông qua đoạn đường này gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Hoàng Văn Phượng (74 tuổi, nhà ở bên quốc lộ 1A) cho biết: “Trong mấy chục năm sống ở TP.Đồng Hới, chưa bao giờ có một trận mưa kinh hoàng như hôm qua. Nhà tôi ngập sâu hơn 1m. Nhiều nhà dân xung quanh còn ngập sâu hơn tôi. Đây có thể gọi là lũ lịch sử”.

Theo báo cáo nhanh của các cơ quan chức năng tại Quảng Bình, đêm qua, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh lượng mưa đo được khá lớn, tổng lượng mưa phổ biến từ 400-500mm. Về sản xuất nông nghiệp đã có hàng trăm ha hoa màu vụ đông của bà con đã chìm sâu trong nước. Hàng trăm con gia súc, gia cầm của bà con ở các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch bị nước lũ cuốn trôi.

Ngoài ra, có 3 tuyến quốc lộ và hầu hết các tuyến tỉnh lộ của tỉnh Quảng Bình bị ngập sâu không thể lưu thông. Mưa lớn đã chia cắt, cô lập nhiều xã của tỉnh Quảng Bình.

Toàn tỉnh Quảng Bình có 26.920 hộ bị ngập, 56 hộ bị tốc mái, tại các địa phương như: Bố Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa, Quảng Trạch, Lệ Thủy và thị xã Ba Đồn. Theo thông tin từ  Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đồn biên phòng Roòn sáng nay đã phối hợp với ngư dân để cứu hộ nhiều tàu cá của ngư dân bị sóng đánh chìm tại cửa sông Roòn. Có 3 tàu bị đứt neo trôi ra biển, 1 ngư dân mất tích chưa xác định được danh tính. Hiện Quảng Bình trời lại bắt đầu mưa, nhiều phương án di dời dân ở các địa bàn xung yếu được các cơ quan chức năng tiến hành.

Cũng theo Chi cục PCTT miền Trung-Tây Nguyên, hiện đang có 10 đoàn tàu chở khách và 12 đoàn tàu hàng đang ách tắc tại tuyến đường sắt qua tỉnh Quảng Bình. Ngành đường sắt đang tổ chức tiếp tế lương thực cho hành khách đi trên tàu chờ thông tuyến.

Chi cục PCTT miền Trung Tây Nguyên cho hay, dự báo gần như các con sông tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị sẽ vượt qua đỉnh lũ các năm trước. Hiện lũ trên các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị đã đạt đỉnh và xuống chậm.

Đỉnh lũ trên các sông lúc 3h sáng nay: Sông Gianh tại Mai Hóa 9,20m, trên báo động 3 (BĐ3) 2,70m. Sông Kiến Giang tại Lệ Thủy 3,53m, trên BĐ3 0,83m...

Dự báo trong ngày hôm nay, mực nước trên các sông có khả năng như sau: Sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ mức 16,5m trên BĐ3 3m, tương đương lũ lịch sử năm 2010. Sông Gianh ở Mai Hóa lên mức 9,4m trên BĐ3 gần 3m tương đương lũ lịch sử năm 2007. Sông Kiến Giang tại Lệ Thủy lên trên BĐ3 khoảng 1,1m tương đương lũ lịch sử năm 1979.

Dự báo nguy cơ xảy ra lũ lớn lũ quét trên các sông suối ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Những hình ảnh ngập lụt ở các tỉnh miền Trung:

img

img

Nước ngập sâu nhiều tuyến đường ở TP.Vinh (Nghệ An) nên người tham gia giao thông chỉ có cách đẩy xe. Ảnh: Cảnh Thắng

img

Thủy điện Hố Hô xả 3 cửa đập khiến nước ngập nhiều xã hạ lưu Hương Khê sáng nay (15.10). Ảnh: Hữu Anh

img

Mưa lũ gây sạt lở núi tại Hương Khê. Ảnh: Hữu Anh

img

Nhiều người dân tại xã Hương Đô, huyện Hương Khê phải chèo thuyền trong nhà. Ảnh: VTC News

img

Hiện nhiều xã tại huyện miền núi Hà Tĩnh đã bị cô lập hoàn toàn. Ảnh: VTC News

img

Tuyến đường quốc lộ 1A - của ngõ phía bắc thành phố Đồng Hới ngập sâu trong nước. Ảnh: Phan Phương

img

Nhiều nơi trong thành phố Đồng Hới ngập sâu, người dân đành lội bộ. Ảnh: Phan Phương

img

Bắt cá trong thành phố Đồng Hới - “chuyện thật tưởng như đùa”. Ảnh: Phan Phương

img

Nước ngập sâu đến nóc nhà người dân (ảnh chụp ở xã Tân Hóa, Minh Hóa, Quảng Bình). Ảnh: Phan Phương

img

Đưa bò vào nhà trốn lũ. Ảnh: Phan Phương

img

img

Nước lũ biến đường thành sông ở Thừa Thiên-Huế. Ảnh: VNE

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem