Hai cơn bão cùng song hành trên biển Đông

Thứ sáu, ngày 11/10/2013 17:19 PM (GMT+7)
Vào ngày 10.10, sau khi mạnh lên từ một áp thấp nhiệt đới, bão Nari có cường độ ngày càng mạnh thêm. Trong khi đó phía ngoài khơi xa phía đông nước Philippines lại hình thành một cơn bão mới, có tên Quốc tế là Wipha.
Bình luận 0
Hiện hai cơn bão cách nhau khá xa khoảng 2000km, cùng nằm như trên một đường thẳng nằm ngang (nếu nối hai tâm bão với nhau). Hai cơn bão cùng di chuyển chủ yếu theo hướng tây, do khoảng cách quá xa nên lực hút giữa hai cơn bão rất yếu.
Bản đồ dự báo khí áp bão Nari và Wipha (Trung tâm Dự báo KTTVTW)
Bản đồ dự báo khí áp bão Nari và Wipha (Trung tâm Dự báo KTTVTW)
Theo nhận định của các chuyên gia trước khi bão Nari đi vào biển Đông (Ngày 12.10), bão phải vượt qua đảo Ludong (Philippines) khiến năng lượng trong bão sẽ bị suy giảm và bão đi chậm lại. Sau khi vào biển Đông bão lại có khả năng mạnh lên do được tiếp thêm năng lượng.

Trong khi đó bão Wipha được dự báo mạnh lên trong thời gian tới, di chuyển nhanh hơn, sẽ thu hẹp khoảng cách với bão Nari. Khiến lực tương tác giữa hai cơn bão gia tăng, sẽ tạo ra khoảng thời gian hai cơn bão cùng níu chân nhau đi chậm lại. Thêm một sự dị thường của thời tiết ở khu vực Châu Á tính từ đầu năm 2013 đến nay.
Lưu Minh Hải (Lưu Minh Hải)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem