2 Đại tướng Mỹ nói gì việc Trung Quốc xâm phạm biển Việt Nam?

Dương Ngọc Chủ nhật, ngày 18/08/2019 20:16 PM (GMT+7)
Đại tướng David L. Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ và Đại tướng Charles Q. Brown Jr., Tư lệnh Không quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương đã có cuộc gặp với báo chí tại Hà Nội chiều tối 18/8.
Bình luận 0

"Việt Nam là chặng dừng chân vô cùng quan trọng của tôi"

Mở đầu cuộc gặp, Đại tướng David L. Goldfein chia sẻ, Việt Nam là trạm dừng chân tiếp theo ở khu vực Thái Bình Dương trong lịch trình công tác của ông. Việt Nam là một chặng dừng vô cùng quan trọng với nhiều lý do cả công việc chuyên môn và cá nhân. Ông rất tự hào vì đây là chuyến thăm đầu tiên của một Tham mưu trưởng Không quân Mỹ đến Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc.

"Tôi muốn nhấn mạnh đến thông điệp mà ngài Ngoại trưởng và Tổng thống của chúng tôi nhắc đi nhắc lại nhiều lần đó là: Chúng tôi cam kết hỗ trợ Việt Nam trở thành một quốc gia thịnh vượng và hùng mạnh. Tôi đến đây để thăm một nước đối tác rất quan trọng và nước đối tác có nhiều lợi ích và mối quan tâm của chúng tôi. Sự hiện diện của hai Đại tướng Không quân Mỹ thể hiện cam kết mạnh mẽ của Mỹ với Việt Nam nói riêng và khu vực nói chung. Chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt với cá nhân cả hai chúng tôi vì trước đây bố của chúng tôi đều có thời gian phục vụ trong quân ngũ và từng tham chiến tại Việt Nam. Cha của Đại tướng Brown có hai đợt đến Việt Nam làm việc trong lục quân còn bố tôi là phi công bảo vệ cha của Đại tướng Brown từ trên không”, ông nói. 

img

Đại tướng David L. Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ. Ảnh Dương Ngọc

Phản đối những hoạt động gây ảnh hướng và thách thức quyền lợi, chủ quyền của Việt Nam

Tại cuộc gặp, phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến các hoạt động gần đây trên Biển Đông, Đại tướng David Goldfein cho biết ông: "Tôi nhấn mạnh lại tuyên bố rất mạnh mẽ của Ngoại trưởng Pompeo đã đưa ra. Đó là chúng tôi phản đối mạnh mẽ các hoạt động gây ảnh hưởng và thách thức những quyền lợi chính đáng cũng như chủ quyền của Việt Nam trong khu vực. Chúng tôi hoàn toàn cam kết ủng hộ hoạt động hợp tác, đảm bảo quyền lợi hai nước".

Còn Đại tướng Brown cho rằng, phần quan trọng trong chính sách của phía Mỹ là đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương rộng mở và tự do. Một trong những phần quan trọng đảm bảo việc này là làm sao duy trì vận hành tàu thuyền, máy bay trong bất kỳ khu vực nào mà luật pháp quốc tế cho phép, đảm bảo chủ quyền và quyền lợi hợp pháp của không chỉ riêng Việt Nam mà tất cả các nước khác trong các hoạt động ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.

img

Đại tướng David L. Goldfein, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ  (giữa), và Đại tướng Charles Q. Brown Jr., Tư lệnh Không quân Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương (trái) tại buổi gặp mặt báo chí bàn tròn chiều 18/8 ở Hà Nội.

Về việc Trung Quốc điều tàu đến vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Đại tướng David Goldfein cho hay, trước hết, ông tôn trọng các quyết định và hành động của lãnh đạo Việt Nam. Ông luôn luôn ủng hộ quyền tự vệ và phòng vệ chính đáng của Việt Nam và sẽ theo sát các hoạt động của chính phủ Việt Nam, sẵn sàng hợp tác làm việc với Việt Nam.

Đối với khu vực Ấn Độ Dương -  Thái Bình Dương, mong muốn lớn nhất của ông là tất cả các quốc gia có thể tiếp cận khu vực biển cũng như không phận quốc tế, tuân thủ luật pháp quốc tế, để tất cả các nước đều được hưởng lợi ích chung.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc hợp tác trong lĩnh vực không quân, Đại tướng David Goldfein cho rằng quan trọng nhất là xây dựng mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ và vững chắc với Việt Nam.

"Chúng tôi muốn đề cập đến việc xây dựng nhận thức trong khu vực không chỉ về mặt hàng hải mà còn là hàng không. Chúng ta có nhận thức đúng đắn, hiểu rõ những khó khăn thách thức phải đối mặt trong một khu vực sẽ có cách ứng phó tốt nhất. Chúng tôi sẽ bàn luận và phối hợp chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực quan trọng với Việt Nam. Tôi muốn nhấn mạnh đến cam kết xử lý vấn đề hậu quả chiến tranh", ông nói. 

Về hoạt động mua sắm vũ khí trong tương lai ngoài máy bay không người lái và tàu tuần tra, Đại tướng David Goldfein nói: "Khi nói tới mua sắm vũ khí thì chúng ta nói về nền tảng để trang bị cho vũ khí đó. Khả năng phối hợp hợp tác với nhau giữa các nước quan trọng nhất là con người. Cơ hội tôi nhìn thấy trước mắt và gần nhất của chúng ta là hợp tác đào tạo, nâng cao kỹ năng con người giữa hai nước. Chúng tôi hoan nghênh và chào đón thêm sĩ quan trẻ Việt Nam sang các trường, học viện không quân để học tập và trau dồi kiến thức". 

Phóng viên cũng đặt câu hỏi việc chuyến thăm này có liên quan trực tiếp đến sự kiện tàu Trung Quốc không và lịch trình hoạt động, dự đoán mục tiêu nhóm tàu Trung Quốc và việc tiên liệu có khả năng xung đột vũ trang trên biển, phản ứng của Mỹ như thế nào, Đại tướng, David Goldfein cho hay, kế hoạch chuyến thăm được chuẩn bị hơn 1 năm. Đây là chuyến thăm duy nhất ở khu vực Thái Bình Dương ông thực hiện trong năm nay.

"Chúng tôi xây dựng chương trình Tham mưu trường Không quân Mỹ lần đầu tiên đến Việt Nam kể từ khi chiến tranh kết thúc. Chúng tôi thể hiện cam kết cực kỳ mạnh mẽ với Việt Nam, thể hiện sự đánh giá cao sự chuyên nghiệp của không quân Việt Nam", ông nói. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem