Hãi hùng chợ bán phụ nữ của IS

Huyền My Thứ bảy, ngày 21/03/2015 06:54 AM (GMT+7)
“Mỗi lần đánh chiếm địa phương xong, bọn chúng lùa phụ nữ, nhốt vào một chỗ. Những tên lính ngoại được chọn trước, bọn lính địa phương chọn sau, chúng hưởng chán rồi đem bán”- một phụ nữ bị phiến quân Nhà nước Hồi  giáo (IS) tự xưng bắt làm nô lệ, đau xót kể lại.
Bình luận 0
 Giết đàn ông, lùa nhốt đàn bà

Phóng viên Paul Wood của Đài BBC đến thị trấn Sinjar, vùng Tây Bắc Iraq, gặp những phụ nữ Yazidis bị quân IS bắt cóc, hãm hiếp, rồi đem bán. Yazidis là một dân tộc thiểu số chỉ còn khoảng 700.000 người sống rải rác trên nhiều quốc gia Trung Đông. Một số khá đông người Yazidis quần tụ thành làng mạc, dưới chân núi Sinjar, Iraq. Địa phương đó hẻo lánh, không được quân đội Iraq bảo vệ nên năm ngoái 40.000 người Yazidis lên núi Sinjar chạy trốn khi quân IS kéo đến.

img
Phụ nữ bị IS trùm đầu và mặt kín mít, xích thành từng đoàn, dắt đi. BBC

Những người đàn ông chậm chân không chạy kịp bị IS giết, đàn bà bị chúng bắt. Chỉ số ít người may mắn trốn thoát trở về làng và với họ, đó là những ký ức kinh hoàng nhất.

Cô Hannan (không phải tên thật), kể lại là tháng 8.2014, vào lúc trời mới tờ mờ sáng, cô hốt hoảng nghe nhiều tiếng ồn ào ngoài đường, mọi người trong gia đình cô vơ vội quần áo, lương thực rồi kéo nhau chạy. Ngoài đường, người này bảo người kia “quân Thánh chiến về gần tới”. Rồi tiếng súng nổ vang trời. Lúc tai họa ập đến, Hannan chỉ mới 18 tuổi và đang học y tá. Cô chạy đến chân núi Sinjar thì quân IS đã đến trước, chúng đậu xe có trang bị vũ khí chặn ngang đường, bắn xối xả vào đám thường dân chạy giặc, xua mọi người trở về làng. Hannan kể: “Đường lên núi bị chặn, trở về làng chúng tôi bị lùa vào một cái sân. Khoảng 20 tên IS để râu, cầm súng bắt chúng tôi lên xe đi Mosul”.

Theo lời kể của Hannan, tại Mosul, khoảng 200 phụ nữ bị nhốt trong 2 tuần, rồi chúng tổ chức một ngày lễ cưới- thật ra là một phiên chợ bán nô lệ để lính IS đến chọn người đàn bà chúng thích, rồi đem đi.

Chợ nô lệ

Hannan nhớ lại: “Chúng tôi run sợ, không dám nhìn vào mặt bọn lính IS, vì đã nghe một người trở lại trại sau nhiều ngày đi làm nô lệ tình dục cho lính IS kể lại những khổ nhục bà chịu đựng. Ai cũng khóc, chúng tôi bắt đầu khóc từ lúc chạy ra khỏi cửa, chạy không thoát, bị chúng lùa lên xe, nhiều người muốn tự tử nhưng không có dụng cụ. Có một thiếu nữ vẫn tự tử được vì cô ta cắt mạch máu cổ tay. Chúng tôi xúm lại cứu cô, nhưng bị lính IS đuổi vào phòng. Chúng bảo chúng tôi, “Mặc cho nó chết. Chết rồi, vứt xác đi là hết chuyện”.

Một nạn nhân nữa là Khama, cô may mắn hơn là được gia đình chuộc về với giá 3.000USD. Khama, 30 tuổi nhớ lại những ngày bị bắt làm nô lệ: “Họ bắt chúng tôi ngồi ngay ngắn thành từng hàng, từ đầu đến chân trùm kín, mỗi người cầm một cái bảng, ghi giá. Chúng tôi khóc lóc, rồi ngủ thiếp đi vì mệt, không ai quan tâm đến chúng tôi. Một tu sĩ ngồi đó thu tiền bán chúng tôi". Bảng giá tùy thuộc vào tuổi đời của từng người. Nếu tuổi đời từ 25 trở lên, giá bán rất bèo bọt chỉ khoảng chưa đến 20USD. Những cô gái trẻ có giá bán nhỉnh hơn một chút.

Khama được một tên lính ngoại quốc, có hộ chiếu châu Âu mua với giá 13USD. Tên lính ngoại này đã có sẵn trong nhà 5 phụ nữ Yazidi và một bà vợ. Hắn ta tuyển 2 trong số 5 người đàn bà làm vợ còn Khama và 2 thiếu phụ khác được sử dụng như tôi tớ, hầu hạ vợ chồng hắn ta.

IS đưa Hannan và những thiếu nữ trẻ đến nhốt trong một khu có nhiều phòng ốc. Chúng nhốt 7, 8 cô vào một phòng, bọn lính vào phòng bắt từng người đi để hành lạc. Bên ngoài khu trại giam có lính gác. Trong phòng có một khung cửa sổ che bằng plastic, Hannan và một vài cô gái khác đã tìm cách gỡ tấm plastic xuống, trèo lên, rồi nhảy ra và may mắn trốn thoát. Những tu sĩ Yazidi cho biết quân IS bắt giữ khoảng 3.500 phụ nữ và thiếu nữ Yazidi, nhiều nạn nhân còn là những đứa bé mới 12 tuổi. Một số nhỏ trốn về được và kể lại nhiều việc khiếp đảm.

Đến ngày 18.3, IS đã đào xong các chiến hào xung quanh thành phố Mosul - một trong những thành trì chính của lực lượng này tại Iraq nhằm chuẩn bị đối phó với cuộc phản công của quân chính phủ. Hệ thống chiến hào này dài hàng chục km và có những nơi sâu đến 2-3m. IS đã huy động hàng trăm thanh niên địa phương tham gia đào hào với mức thù lao 600.000 dinar (khoảng 450 USD)/tháng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem