Thứ Tư, ngày 23/08/2017 11:27 AM (GMT+7)
Thứ Bảy, ngày 12/07/2014 14:43 PM (GMT+7)

Hai máy bay của Việt Nam suýt va nhau vì... nhân viên tập sự

Theo nguồn tin riêng, người ra huấn lệnh cất cánh cho chuyến bay số hiệu PIC595 (của Jetstar Pacific lúc 20h46 ngày 27.6, tại sân bay Đà Nẵng) là một nhân viên không lưu tập sự.

   

Máy bay Vietnam Airlines và Jetstar đã ở cự ly rất gần nhau trên một đường băng (350m). Một chiếc vừa hạ cánh, chiếc còn lại (Jetstar) đang quay đầu tại vòng cua để chuẩn bị cất cánh. Người cho phép máy bay cất cánh khi máy bay khác trên đường băng là ai, cuộc đàm thoại trong giây phút đó thế nào?

Theo nguồn tin riêng của Tiền Phong, người ra huấn lệnh cất cánh cho chuyến bay số hiệu PIC595 (của Jetstar Pacific lúc 20h46 ngày 27.6, tại sân bay Đà Nẵng) là một nhân viên không lưu tập sự.

  hai may bay cua viet nam suyt va nhau vi... nhan vien tap su hinh anh 1

Mô phỏng tình huống 2 máy bay Mô phỏng tình huống 2 máy bay

Băng ghi âm cuộc điện đàm cho thấy tại giây thứ nhất (khi sự cố bắt đầu xảy ra), nữ kiểm soát không lưu phát lệnh: “Đường băng thoáng, cho phép PIC595 cất cánh”. Cùng giây đó, phi công của Vietnam Airlines (vừa hạ cánh, đang điều khiển máy bay trên đường băng vào chỗ đỗ) thốt lên: “A, chúng tôi chưa ra khỏi đường băng, chị đã cho huấn lệnh cất cánh là hơi sai rồi đấy nhé”.

Ngay lập tức (khoảng ba giây sau), nhân viên điều hành bay có nhiệm vụ giám sát nhân viên tập sự giật micro điều hành, nói: “Hủy cất cánh”. Một giây tiếp theo, máy bay Jetstar hủy cất cánh. Sự việc xảy ra tổng cộng trong 4 giây. Được biết, khoảng cách giữa hai máy bay này khoảng 350m.

Sau đó, phi công nói lại với nữ nhân viên không lưu: “Lần sau cẩn thận chút nghe chị, bọn em xém chết rồi đấy”. Nữ nhân viên tập sự nói: “Dạ rồi anh, em cảm ơn anh nhiều ạ”.

Sáng 11.7, trong cuộc họp bàn về chậm, hủy chuyến bay, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nhắc đến tình huống này và nói: “Nếu máy bay cất cánh thật sẽ là thảm họa”. Ông Thăng chỉ đạo Tổng Cty Điều hành bay phải làm rõ trách nhiệm về sự việc cụ thể trên và báo cáo về các sự cố trong 6 tháng qua. 
Theo (Theo Tiền phong)
Xem bình luận
Câu chuyện sai sót chết người nầy được công khai, bàn luận trên mặt báo thật là đáng quý. Xã hội cần...
Bình luận có 0 phản hồi

TIN ĐỌC NHIỀU

Sáng 22.8, ông Nguyễn Đình Hoàng Thắng - Giám đốc Công ty Cổ phần...
Vợ nghi phạm Đào Tấn Cường từng sở hữu đất biệt thự ở Sơn Trà (Đà...
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), kinh phí xây dựng trạm thu phí...