Hai vết thương cần lưu ý với bộ phận sinh dục của nam giới

Thứ bảy, ngày 02/09/2017 10:04 AM (GMT+7)
Bệnh viện Bình Dân TP.HCM vừa tiếp nhận một ca đặc biệt, một thanh niên bị heo táp vỡ tinh hoàn. Do được cấp cứu và điều trị kịp thời, nên nạn nhân phục hồi tốt. Từ trường hợp này, các chuyên gia lưu ý những tai nạn tương tự để không bị hậu quả đáng tiếc.
Bình luận 0

Vỡ tinh hoàn do thú tấn công

BS.CK2 Phạm Văn Viễn, trưởng khoa khám bệnh bệnh viện Bình Dân TP.HCM, cho biết phần lớn các trường hợp vỡ tinh hoàn vào viện là do heo tấn công. Ông nói: “Tai nạn thường xảy ra khi người nuôi heo vào chuồng chăm sóc heo con mới sinh. Do tưởng heo con bị người lạ bắt mất, nên heo mẹ hung hăng và sẵn sàng tấn công người”.

img

Nam giới tiếp xúc với thú cần lưu ý vùng kín để không bị tai nạn đáng tiếc. Ảnh tư liệu có tính minh họa.

Trường hợp mới nhất vào bệnh viện Bình Dân cũng từ hoàn cảnh như thế. Nạn nhân bị heo táp vào chỗ kín, gây xuất huyết, bầm tím và sưng to. Bác sĩ phát hiện anh bị một vết rách 4cm do heo cắn và tinh hoàn trái thì bị vỡ hoàn toàn. Theo giới chuyên môn, mặc dù tinh hoàn nam giới có một vị trí khá nhạy cảm, không được che chắn kỹ, nhưng chấn thương tinh hoàn lại không phổ biến, một trong những lý do là bộ sinh dục nam giới có tính di động rất cao.

Khác với nước ta, theo BS Viễn, ở các nước phương Tây, động vật gây vỡ tinh hoàn cho người lại là chó. Hoàn cảnh xảy ra cũng thường do chó mẹ tấn công con người chăm sóc chó con sơ sinh. Một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ người bị chó cắn hàng năm ở Mỹ là 740/100.000. Trong số này, 50% là trẻ em và 2,6% ca cần phải nhập viện để điều trị. Chấn thương vùng sinh dục được ghi nhận không nhiều, phần lớn là ở trẻ em, có thể do trẻ chưa có khả năng tự vệ hoặc do chó ích kỷ vì thấy người lớn chỉ quan tâm đến trẻ nhỏ.

TS.BS Nguyễn Thành Như, chuyên gia lĩnh vực nam khoa, cho biết khác với xoắn tinh hoàn, vỡ tinh hoàn rất cần được siêu âm. Nếu siêu âm không thấy vỡ bao tinh hoàn, tinh hoàn chỉ sưng, không tụ máu thì nạn nhân chỉ cần uống thuốc giảm đau và theo dõi. Nếu bao tinh hoàn không rách, nhưng có máu tụ bên trong và cục máu tụ lớn hơn 1cm, mổ là giải pháp tốt nhất để lấy cục máu ra, vừa trị hết đau, vừa tránh teo tinh hoàn, đồng thời kiểm tra toàn bộ tinh hoàn.

Câu hỏi đặt ra là chấn thương tinh hoàn có ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản hay tình dục không? Theo BS Như, nếu tinh hoàn chỉ bị vỡ và được phẫu thuật kịp thời thì khả năng giữ lại tinh hoàn khá cao. Bác sĩ chỉ cần cắt bỏ phần tinh hoàn giập nát, khâu lại là xong. Phần lớn trường hợp tiến triển tốt sau mổ, khả năng sinh sản và tình dục của nạn nhân không bị ảnh hưởng gì.  Khi phải mổ cắt bỏ tinh hoàn, nếu bệnh nhân có yêu cầu, bác sĩ sẽ đặt tinh hoàn nhân tạo cho họ. Đó chỉ là một cục silicone, giúp nạn nhân thấy đỡ “trống vắng” chứ không có bất kỳ tác dụng gì.

Lóc da vùng kín

Năm 2011, bệnh viện Bình Dân TP.HCM tiếp nhận một ca bệnh nam hy hữu. Một nông dân nuôi tôm ngụ tại Phú Yên trong lúc lao động để cánh quạt máy cuốn vào quần đùi, chạm vào vùng kín và cuốn phăng hết  toàn bộ da dương vật và vùng bìu. Sau khi cấp cứu, các bác sĩ đã tiến hành ghép lại toàn bộ da ở vùng kín nạn nhân bằng cách lấy da ở đùi đưa lên.

Theo BS Như, các máy nông nghiệp, công nghiệp có cánh quạt rất nguy hiểm cho da bộ phận sinh dục, chẳng hạn máy đuôi tôm của ghe hay xuồng, hệ thống quạt nước tạo dưỡng khí cho hồ nuôi tôm, máy tuốt lúa, máy cào nghêu.

Khi làm việc cạnh các máy này, mọi người phải cẩn thận vì cánh quạt máy có thể quấn vào quần, xoắn lại và kéo nạn nhân đi. Trong khi đó, nạn nhân có xu hướng ghì lại và chạy xa máy. Lúc đó quần của nạn nhân bị máy giật rách, kéo theo da dương vật, hoặc nặng hơn là toàn bộ da dương vật và da bìu.

BS Như nói: “Da của dương vật và bìu đều mỏng và lỏng lẻo, nên nếu giật kéo mạnh thì chúng bị lóc toàn bộ như lột vỏ chuối vậy. Nhìn bên ngoài rất ghê, nhưng cái lõi bên dưới – dương vật và hai tinh hoàn – đều không bị chết do mạch máu nuôi chúng nằm sâu bên trong vẫn toàn vẹn”.

Các chuyên gia lưu ý trong trường hợp này nạn nhân cần đến bệnh viện sớm để bác sĩ cắt lọc bỏ da hư và làm lại “áo mới” cho vùng kín. Nếu chỉ dương vật bị mất da, cách hay nhất là bác sĩ chôn nó trong da bìu vì khi làm khéo, trong cảnh “tranh tối tranh sáng” không ai nhận ra sự khác biệt. Nếu toàn bộ da dương vật và bìu mất, bác sĩ mới lấy mặt trên da đùi nạn nhân để ghép vào thân dương vật và lấy mảnh da-cân ở đùi để làm túi da chứa tinh hoàn. Hai tuần sau, da ghép sẽ lành, một tuần sau nữa khả năng cương dương của nạn nhân trở lại như xưa, chuyện “sinh hoạt” vợ chồng và khả năng có con không hề bị ảnh hưởng.

Phòng ngừa bằng cách che chắn kỹ vùng kín

Để phòng ngừa sự cố bị thú vật “táp” vào bộ phận sinh dục, các chuyên gia đề nghị nên nam giới che chắn kỹ vùng kín, hạn chế tiếp xúc với thú con để không bị thú mẹ tấn công. Trong khi đó, để phòng ngừa tai nạn lóc da bộ phận sinh dục, BS Nguyễn Thành Như khuyến cáo khi làm việc, sinh hoạt bên cạnh những chiếc máy cuốn, nam giới cần thường xuyên mặc quần lót chứ không chỉ mặc độc chiếc quần đùi, vì nếu quần đùi có bị máy cuốn đi thì quần lót vẫn giữ bộ phận sinh dục ở lại và không bị quấn theo quần đùi.

Châu Giang (Thế Giới Tiếp Thị)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem