Hàn Quốc giải tán lực lượng Bảo vệ bờ biển sau vụ chìm phà

Thứ hai, ngày 19/05/2014 10:18 AM (GMT+7)
Đích thân Tổng thống Hàn Quốc Park Geun–hye hôm nay tuyên bố sẽ giải tán lực lượng Bảo vệ bờ biển do phản ứng kém cỏi của họ trong vụ chìm phà Sewol ngày 16.4 khiến hơn 300 người chết và mất tích.
Bình luận 0
Trong một bài diễn văn trên truyền hình ngày 19.5, nữ Tổng thống Park Geun –hye thừa nhận sai phạm của lực lượng Bảo vệ bờ biển khi không đưa ra phản ứng tức thì trong thảm kịch chìm phà Sewol. Đồng thời bà thừa nhận, lẽ ra nhiều người trên phà đã có thể được cứu nhiều hơn nếu Bảo vệ bờ biển phản ứng kịp thời.
Nữ Tổng thống Hàn Quốc
Nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun –hye (thứ 2 từ trái sang) cầu nguyện cho các nạn nhân vụ chìm phà Sewol tại một ngôi chùa ở trung tâm Seoul ngày 6.5. Ảnh: Yonhap.

Tổng thống Park tuyên bố, bà sẽ thành lập Cơ quan an toàn khẩn cấp quốc gia để đảm nhận nhiệm vụ cứu hộ của lực lượng Bảo vệ bờ biển. Trong khi đó, chức năng điều tra của lực lượng Bảo vệ bờ biển sẽ được bàn giao cho phía cảnh sát.

“Tôi đã quyết định giải tán lực lượng Bảo vệ bờ biển”, nữ Tổng thống Hàn Quốc khẳng định.
Trước đó,
Một cuộc điều tra sơ bộ cho thấy việc phà thực hiện khúc cua gấp là nguyên nhân chính gây tai nạn.

Ngoài ra, trong bài phát biểu trên truyền hình, nữ Tổng thống Park cũng chính thức gửi lời xin lỗi về thảm họa chìm phà Sewol: “Với tư cách là tổng thống chịu trách nhiệm với sinh mạng và sự an toàn của người Hàn Quốc, tôi thành thật xin lỗi vì tất cả những đau đớn mà người dân phải chịu đựng. Về những ứng phó yếu kém đối với tai nạn này, trách nhiệm lớn nhất thuộc về tôi”.

Trước đó, bà Park đã nhiều lần lên tiếng xin lỗi người dân Hàn Quốc về tai nạn chìm phà Sewol bi thảm, nhưng hôm nay là lần đầu tiên bà trực tiếp lên tiếng nhận trách nhiệm về mình. Vụ tai nạn chìm phà đã giáng một đòn mạnh vào chính quyền Park Geun–hye, khiến mức độ ủng hộ bà tụt xuống mức thấp nhất kể từ khi bà trở thành Tổng thống Hàn Quốc năm ngoái.

Thuyền trưởng và 3 thuyền viên của chiếc phà đã bị khởi tố về tội ngộ sát. Các công tố viên cũng khởi tố 11 thành viên thủy thủ đoàn khác về tội lơ là trách nhiệm
Thùy Chi (theo Yonhap, Sina) (Thùy Chi (theo Yonhap, Sina))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem