Hàng chục giáo viên một huyện đồng loạt xin chuyển trường

Hồng Đức Thứ sáu, ngày 11/08/2017 14:00 PM (GMT+7)
Năm học mới đang cận kề, 62 giáo viên huyện vùng cao, biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) bỗng đồng loạt gửi hồ sơ xin chuyển trường. Sự việc này đang khiến lãnh đạo địa phương và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện này bối rối.
Bình luận 0

Trao đổi với Dân Việt, ông Mai Xuân Giang – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Mường Lát cho biết: Ngày 27.7.2015, Chủ tịch UBND Thanh Hóa đã ban hành công văn 7369/UBND-THKH về việc tạm dừng tuyển dụng, tiếp nhận công chức, hợp đồng lao động và bổ nhiệm chức danh phó trưởng phòng, ban, đơn vị trực thuộc sở, UBND cấp huyện. Do đó, tính từ thời điểm này, huyện Mường Lát không tuyển dụng và cũng không ký quyết định cho một giáo viên nào được thuyên chuyển công tác. Vì vậy, sau 2 năm thực hiện quyết định của tỉnh, huyện Mường Lát có tổng số giáo viên là 768 người ở cả 3 cấp, thiếu 49 giáo viên so với quy định.

img

Giáo viên đứng lớp ở điểm trường Sài Khao, xã Mường Lý, huyện Mường Lát, Thanh Hóa. Ảnh: Hồng Đức

Đến ngày 28.6.2017, UBND tỉnh đã ban hành văn bản 7369/ UBND-THKH về việc: Tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển cán bộ, công chức, viên chức, công chức cấp xã và bổ nhiệm chức danh phó trưởng phòng, ban, đơn vị trực thuộc sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện. Theo đó, các ngành, địa phương tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, thuyên chuyển cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý và công chức cấp xã theo quy định hiện hành của pháp luật có liên quan.

“Sau khi có công văn số 7369/UBND-THKH,  Phòng giáo dục huyện Mường Lát đã nhận được hồ sơ xin thuyên chuyển công tác của 62 giáo viên ở tất cả 3 cấp học: Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở, thậm chí có những giáo viên lâu năm ở các trường Tiểu học, Trung học cơ sở đóng trên địa bàn thị trấn cũng có nguyện vọng “ra đi”. Điều đặc biệt, có những trường có tới 50% giáo viên xin thuyên chuyển như Trường tiểu học Trung Lý 1 với 12/24 giáo viên, Trường tiểu học Tây Tiến (Mường Lý) có 7 giáo viên”, ông Giang nói.

Cũng theo ông Giang, sau khi nhận được công văn của tỉnh Thanh Hóa về việc “cởi trói” trong tuyển dụng, Phòng giáo dục huyện đã có công văn gửi cho các trường với nội dung nếu giáo viên nào có nguyện vọng thuyên chuyển thì hãy làm đơn gửi lên phòng giáo dục để được xem xét, giải quyết. Vì vậy, chỉ tính đến đầu tháng 8, đã có 62 lá đơn gửi tới Phòng giáo dục với nội dung xin chuyển công tác.

“Thực ra nguyện vọng của tất cả anh chị em đều rất chính đáng. Bởi hầu hết họ đều là người ở các huyện khác lên Mường Lát công tác. Có những người đã cống hiến gần 20 năm trời, trong khi gia đình (vợ, chồng, con cái) đều ở dưới xuôi nên họ mong muốn được về với gia đình. Những năm trước đây, tỉnh quy định hết nghĩa vụ là: 5 năm đối với giáo viên nam, 3 năm đối với nữ nên không có chuyện “đồng loạt” như thế này. Có lẽ, đó là nguyện vọng  của các giáo viên đã được ấp ủ từ rất lâu rồi”, ông Giang chia sẻ.

Ông Cao Văn Cường – Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết: “Hiện nay, huyện Mường Lát đang thiếu 49 giáo viên ở cả 3 cấp học. Nếu chỉ có khoảng 10 – 15 hồ sơ xin chuyển trường thì chúng tôi cũng có thể giải quyết để đáp ứng được nguyện vọng của các cán bộ giáo viên. Bởi lẽ, trong số 62 giáo viên gửi hồ sơ xin chuyển trường, có những người đã 19 năm công tác ở Mường Lát,  trong khi chồng con lại ở một nơi khác. Thế nhưng, một lúc đồng loạt có tới 62 người làm hồ sơ xin chuyển trường lại là một số rất lớn. Do đó, vấn đề này huyện không thể tự giải quyết được, nên chúng tôi đã báo cáo về UBND tỉnh Thanh Hóa để xin ý kiến chỉ đạo”.

Cũng theo ông Cường, đối chiếu danh sách hồ sơ xin việc của giáo viên, có những trường có tới 50% giáo viên làm đơn xin thuyên chuyển công tác đều xuất phát từ nguyện vọng của giáo viên chứ không có  vấn đề gì xảy ra trong nội bộ nhà trường. “Việc giáo viên xin chuyển trường đều là do nguyện vọng của giáo viên. Họ đã cống hiến cho huyện nghèo Mường Lát bao nhiêu năm nay nên mong muốn được “trở về” là hoàn toàn chính đáng. Điều quan trọng là họ đã có nơi tiếp nhận chưa, hay chỉ làm theo nguyện vọng?, ông Cường nói.

Hiện huyện Mường Lát cũng đã đưa ra nhiều phương án như: Giải quyết trước cho người có thâm niên công tác (gần 30 người trên 10 năm), xét theo số năm rồi giải quyết dần dần… Đồng thời, tuyển giáo viên hợp đồng, ưu tiên cho người địa phương cùng với thông báo tổ chức thi tuyển giáo viên. Tuy nhiên, tất cả đang phải chờ ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem