Hang động tuyệt đẹp với thạch nhũ triệu năm bị tàn phá tan hoang

Ngọc Thọ - Hữu Dụng - Văn Thượng Thứ sáu, ngày 18/05/2018 07:07 AM (GMT+7)
Trong quá trình nổ mìn san núi để lấy đá, một doanh nghiệp phát hiện hang động tuyệt đẹp với nhiều thạch nhũ có giá trị đã âm thầm bán cho doanh nghiệp ngoài tỉnh. Khi phóng viên Dân Việt vào cuộc, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo quyết liệt, nhiều sở ngành ngay lập tức vào cuộc thì huyện, xã lại “đủng đỉnh”.
Bình luận 0

Từ thông tin của phóng viên, Chủ tịch UBND tỉnh ra chỉ đạo

Từ nguồn tin của người dân cho hay, trên địa bàn xã Hà Tân, huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) một hang động tuyệt đẹp được phát lộ sau khi doanh nghiệp nổ mìn san núi đang bị tàn phá nặng nề để lấy thạch nhũ bán, phóng viên Dân Việt đã báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Ban Biên tập báo để vào cuộc, làm rõ.

img

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa nhận thông tin, hình ảnh, clip từ phóng viên Dân Việt. Ảnh: Dân Việt

Xuất phát từ Hà Nội, sau 3 tiếng đồng hồ, phóng viên có mặt tại thành phố Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa).

Clip cảnh tàn phá hang động và thạch nhũ.

Từ sự tin tưởng, phó thác của nguồn tin kèm theo lời dặn đi dặn lại rằng bằng mọi cách phải nhanh chóng dừng việc tàn phá hang động này vì với việc nổ mìn dày đặc như hiện tại, chẳng mấy chốc cả hang động sẽ bị xóa sổ, để không chậm trễ, phóng viên đã gọi điện thông tin cho ông Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

img

Đoàn phóng viên vượt qua những phiến đá lởm chởm vì vừa mới nổ mìn để leo vào cửa hang. Ảnh: Dân Việt

Dù đang bận chủ trì họp, Chủ tịch Nguyễn Đình Xứng đã nhấc máy lắng nghe và có chỉ đạo ngay cho các sở, ngành liên quan liên hệ với phóng viên, cử cán bộ sở ngành cùng xuống hiện trường cùng kiểm tra.

Căn từng giây tránh nổ mìn

Từ thành phố Thanh Hóa, phóng viên cùng các cán bộ của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này vượt qua những con đường gồ ghề, lởm chởm đá để đến tận nơi phát lộ ra hang động.

img

Hang động tuyệt đẹp lộ ra trước mắt đoàn kiểm tra. Ảnh: Dân Việt

Vào đến khu vực có hang động đã gần 11h trưa. Từ 11h trưa tới 12h trưa là khoảng thời gian mà các mỏ đá san sát nhau tiến hành nổ mìn, cấm người, phương tiện, vật qua lại. Thế nên, để đảm bảo an toàn, cứ chốc chốc, cán bộ trong đoàn lại gọi điện nhắc các đơn vị dừng ngay việc nổ mìn, vừa đi vừa dò hỏi người dân trong khu vực về khu vực chính xác sẽ nổ mìn.

Clip đoàn phóng viên cùng các cán bộ sở ngành của tỉnh Thanh Hóa tiến vào cửa hang.

Để chắc chắn, đoàn đã ghé tạm vào một đơn vị nắm rõ lịch trình nổ mìn của những cơ sở quanh đây. Trong lúc đợi xác minh xem còn mấy phút nữa thì sẽ diễn ra nổ mìn, phóng viên vô tình nhìn lên mái nhà và thấy cả loạt lỗ hổng, phóng viên hỏi chủ nhà mới hay nguyên nhân là do những viên đá lớn trong những vụ nổ từ đỉnh núi bay vào xuyên thủng.

“Trong thời gian nổ mìn, toàn bộ người qua lại đều được tránh xa hàng km. Với lượng thuốc nổ lớn, những tảng đá có thể văng xa cả cây số, không có một phương tiện nào có thể chống chịu được, rất nguy hiểm, các anh nên kiểm tra kỹ khu vực trước khi vào”, một người dân tại đây cảnh báo.

Xót xa trước tàn phá, ngỡ ngàng vì hang động quá đẹp

Sau khi đã xác nhận chắc chắn rằng các chủ mỏ xung quanh sẽ tạm dừng nổ mìn để đoàn có thể vào ghi nhận, kiểm tra nhanh chóng, đoàn công tác bắt đầu tiến vào.

Phóng viên phải trèo qua những tảng đá lởm chởm, được xếp chồng lên nhau một cách ngẫu nhiên và rất dễ đổ sập mới có thể vào được cửa hang. Chỉ một chút thiếu quan sát hay sơ sẩy là hoàn toàn có thể gặp nạn.

img

Hang đã bị tàn phá nặng nề nhưng vẫn rất đẹp. Ảnh: Dân Việt

"Anh em chú ý leo thẳng vào, không tiến sang hai bên sườn của hang. Hiện trường cho thấy vụ nổ gần đây rất lớn làm hang yếu đi nhiều, phía trên núi vẫn còn những tảng đá hàng chục tấn có thể rơi xuống người bất kỳ lúc nào, hết sức chú ý và trông chừng cho nhau", ông Phạm Văn Hoành, Trưởng phòng Tài nguyên Khoáng sản thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa vừa đưa tay chỉ lên phía trên đỉnh núi vừa nói lớn.

Mất khoảng 10 phút leo qua những tảng đá dưới cái nắng nóng như đổ lửa, phóng viên mới tiến dần vào cửa hang. 

Ông Phạm Duy Phương - Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa đã trân trọng cảm ơn thông tin của Báo Dân Việt và khẳng định trong sáng ngày hôm nay 18.5 sẽ cho đoàn kiểm tra xuống thực địa hiện trường để đánh giá giá trị về văn hóa, khảo cổ, thắng cảnh... của hang động này.

Trước mắt đoàn kiểm tra là một cảnh tưởng tan hoang, những khối thạch nhũ óng ánh, rất đẹp, nằm ngổn ngang ngay cửa hang động.

Phía xa xa, xung quanh hang động, trên trần là những khối thạch nhũ đã bị thuốc nổ phạt ngang, những mỏm thạch nhũ rơi đầy xung quanh nơi phóng viên đứng.

Dù trời nóng chang chang nhưng trong hang, phóng viên vẫn nghe rõ tiếng nước chảy róc rách, thi thoảng lọt vào phía trong là những tia nắng chiếu thẳng vào những khối đá thạch anh, thạch nhũ làm chúng càng trở nên óng ánh, tuyệt đẹp.

“Để tàn phá cỡ này, họ đã sử dụng lượng thuốc nổ rất lớn. Hình thành nên thạch nhũ đẹp thế này phải qua hàng triệu năm mới có được, xót xa quá các nhà báo ạ”, một cán bộ đi cùng đoàn chúng tôi đã phải thốt lên như vậy.

Huyện chỉ nắm thông tin khi phóng viên nói, Chủ tịch xã vô trách nhiệm

Phóng viên Dân Việt đã liên lạc với ông Nguyễn Thành Chung - Chủ tịch UBND xã Hà Tân (huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) thì nhận được câu trả lời rất quan liêu rằng: "Có sự việc vậy à, tôi đang đi học. Thôi nhé".

Phóng viên Dân Việt tiếp tục gọi điện cho ông Nguyễn Thành Duân - Chủ Doanh nghiệp tư nhân Thành Đồng, là người đại diện pháp luật của doanh nghiệp này. Trước sự truy vấn của phóng viên, ông Duân thừa nhận: “Cũng tại anh em thiếu hiểu biết, cứ nghĩ hang động, thạch nhũ đó không có giá trị gì nên cứ bán đi. Mong các anh thông cảm cho”.

img

Những thạch nhũ còn sót lại. Ảnh: Dân Việt

Sau khi ghi hình, chụp ảnh hang động và trở ra, phóng viên Dân Việt liên lạc với ông Đặng Văn Thiện - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường của huyện Hà Trung. Ông Thiện cho biết: "Từ thông tin của Báo điện tử Dân Việt cung cấp với Sở Tài nguyên Môi trường, tôi đã biết nhưng hiện tại đang đi công tác tại Hà Nội chưa về kịp. Các anh em thuộc Phòng Tài nguyên Môi trường lại đi xuống xã hết, không còn ai ở phòng để tham gia đoàn kiểm tra cùng".

Ngay sau đó, phóng viên đã vào đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND huyện Hà Trung nhưng vị chánh văn phòng UBND huyện này cho biết lãnh đạo huyện cũng đang... “đi vắng cả”.

img

Ông Nguyễn Thành Chung - Chủ tịch UBND xã Hà Tân bất hợp tác với đoàn và nói: "Có sự việc vậy à, tôi đi học. Thôi nhé" (Trong ảnh là trụ sở UBND xã này). Ảnh: Dân Việt

Phóng viên Dân Việt và cán bộ của Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Thanh Hóa đành quay về Sở này. Tới cuối giờ chiều17.5, ông Nguyễn Minh Châu - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã thông tin cho Dân Việt: “Việc phát hiện ra hang động này phải nói “công đầu” là Báo điện tử Dân Việt. Lẽ ra khi khai thác, nếu phát hiện hang động như thế này, chủ doanh nghiệp phải báo cho cơ quan quản lý, không được ém nhẹm thông tin. Chúng tôi rất cảm ơn báo đã thông tin, đồng hành chúng tôi trong việc kiểm tra thực địa. Lãnh đạo Sở đã yêu cầu phòng chức năng của Sở ra công văn do tôi ký, tạm dừng mọi hoạt động khai thác tại khu vực có hang động, chờ chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Hà Trung, UBND xã Hà Tân có trách nhiệm giám sát”.

img

Rất nhiều thạch nhũ đã bị tàn phá nặng. Ảnh: Dân Việt

Báo điện tử Dân Việt hoan nghênh tinh thần tiếp nhận thông tin, sự vào cuộc, chỉ đạo rất quyết liệt, có trách nhiệm của lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa mà trực tiếp là Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, Sở Tài nguyên và Môi trường và cả Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa.

img

Sau khi kiểm tra cùng phóng viên Dân Việt, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa ban hành ngay công văn yêu cầu dừng mọi hoạt động tại khu vực có hang động. Ảnh: Dân Việt

Dân Việt cũng đặt ra những câu hỏi về sự quan liêu, vô trách nhiệm của ông Nguyễn Thành Chung - Chủ tịch UBND xã Hà Tân (huyện Hà Trung) khi đoàn công tác có ý kiến chỉ đạo trực tiếp từ Chủ tịch UBND tỉnh nhưng cá nhân vị Chủ tịch xã này lại “khước từ” cho cán bộ của xã tham gia đoàn kiểm tra để làm rõ, phối hợp, xử lý cũng như “vô cảm”, “bàng quan” trong tiếp nhận thông tin liên quan “sống còn” liên quan tới một địa điểm được phát hiện mà có thể rất có giá trị về danh thắng, văn hóa và du lịch.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về sự việc...

Sau khi cử cán bộ đi kiểm tra cùng đoàn phóng viên Dân Việt, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã cấp tốc ban hành 2 công văn số 2834 và 2836 với nội dung: “Ngày 17.5, Sở phối hợp với các phóng viên Báo Dân Việt kiểm tra hoạt động khai thác mỏ đá tại xã Hà Tân, huyện Hà Trung của Doanh nghiệp tư nhân Thành Đồng, phát hiện có hang động với nhiều nhũ đá có thể bảo vệ làm khu danh lam thắng cảnh. Sở yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động khai thác tại khu vực có hang động, đề nghị UBND huyện Hà Trung, UBND xã Hà Tân giám sát chờ chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem