Hàng loạt sai phạm trong vụ sập tường làm 7 người chết ở Vĩnh Long

Huỳnh Xây Thứ bảy, ngày 03/08/2019 16:04 PM (GMT+7)
Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã chỉ ra được các nguyên nhân gây ra sự cố sập tường ở Vĩnh Long khiến 7 người tử vong và 1 người bị thương.
Bình luận 0

Hôm nay (3/8), theo nguồn tin của Dân Việt, Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Vĩnh Long thông báo kết quả giám định nguyên nhân sự cố sập tường tại công trình nhà xưởng Công ty TNHH BoHsing (đóng tại KCN Hòa Phú, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) khiến 7 người tử vong và 1 người bị thương.

img

Các nạn nhân thương vong được đưa ra khỏi hiện trường vụ tai nạn.

Theo đó, nguyên nhân chính gây ra sự cố sập tường là do kết cấu tường đầu hồi nhà xưởng trục A3 được tính toán, thiết kế với sơ đồ kết cấu không hợp lý. 

Cụ thể, tường này có chiều cao, diện tích lớn, đứng độc lập với hệ khung thép của công trình và không đảm bảo khả năng chịu lực, bị mất ổn định dưới tác dụng của các tải trọng tác động trong quá trình thi công. Ngoài ra, chất lượng bê tông cột không đồng đều, cốt thép chịu lực của cột khung ở một số vị trí không đúng thiết kế, một số vị trí tường xây thiếu vữa chèn mạch dọc…

Về trách nhiệm các tổ chức và cá nhân liên quan, Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng xác định, chủ đầu tư là Công ty TNHH BoHsing tổ chức quản lý dự án không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, quản lý chất lượng khảo sát, thiết kế, thi công và lựa chọn nhà thầu.

Ngoài ra, chủ đầu tư đã tự thực hiện quản lý, giám sát thi công dự án nhưng không có năng lực, không đủ điều kiện, không trình thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, không phê duyệt thiết kế thi công…

Đối với đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty TNHH Thương mại, Xây dựng - Dịch vụ Cát Thành đã thực hiện thiết kế công trình khi không có chứng chỉ năng lực hoạt động phù hợp với công trình công nghiệp, tính toán thiết kế có nhiều sai sót...

Trước đó, sáng 15/3, tại công trình xây dựng nhà xưởng của Công ty TNHH BoHsing đã xảy ra vụ đổ tường, khiến 7 người tử vong và 1 người bị thương.

Sau sự cố trên, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long đã yêu cầu dừng thi công, phối hợp các lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường, hạn chế các nguy hiểm có thể xảy ra trong thời gian tới, đồng thời, kiến nghị Bộ Xây dựng chủ trì, tổ chức giám định nguyên nhân sự cố, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem