Hàng ngàn người Việt ở Đức vật lộn trong rốn lũ

Thứ hai, ngày 10/06/2013 15:59 PM (GMT+7)
Dân Việt – Hàng ngàn người Việt sinh sống ở Dresden- thành phố ở Đức, bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong trận lũ lớn do mực nước sông Elbe dâng cao. Tất cả đang vật lộn và tương trợ nhau vượt qua cơn lũ.
Bình luận 0

Trao đổi với Dân Việt chiều 10.6, cán bộ phụ trách cộng đồng của Đại sứ quán Việt Nam tại Đức cho biết, đời sống của người Việt cũng bị ảnh hưởng do trận lũ lụt nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua, đang xảy ra ở Đức, trong đó, thành phố Dresden là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tuy nhiên, theo Đại sứ quán, người Việt chỉ bị ảnh hưởng nhẹ, có khoảng 3 gia đình đang bị ngập trong nước và đã được bà con cộng đồng giúp đỡ để tránh lũ và cung cấp thực phẩm.

img
Nhiều khu dân cư ở Magdeburg đã phải sơ tán vì nước lũ dâng cao.

Chị Thảo- Cán bộ phụ trách cộng đồng người Việt cho biết, may mắn không có người Việt nào trong số 16 người thiệt mạng trong trận lũ này. Cũng theo chị Thảo, có mấy cửa hàng của người Việt bị ngập trong nước, nhưng thiệt hại về vật chất không đáng kể.

Chị Thảo cũng cho biết thêm, nhìn chung, trận lũ này có mức độ nghiêm trọng nhất trong vòng vài năm trở lại đây, nên để đối phó với những tình huống khẩn cấp, hiện cộng đồng người Việt đã tích trữ lương thực, đề cao tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhau vượt qua cơn lũ.

Nguyễn Ngọc Hà, du học sinh ở thành phố Dresden cho biết, khu nhà ở của em bị ngập nước, tuy nhiên, ngay trước khi nước ập vào, bộ phận cộng đồng đã giúp chuyển đồ đạc ra ngoài nên không bị thiệt hại gì. Hà cho biết thêm, do nước lũ chưa rút, nên các hoạt động thường ngày đang bị xáo trộn, ảnh hưởng đến việc học tập của em.

Trong khi đó, Anh Bùi Hồng Cường, quê Phú Thọ đang có cửa hàng bán băng đĩa ở Dresden cho biết, lũ lụt không gây ra thiệt hại về tài sản, nhà cửa, nhưng công việc buôn bán của anh đang bị gián đoạn do phải đóng cửa hàng trong nhiều ngày qua.

Tại Magdeburg, ngày 9.6, trong không khí khẩn trương, căng thẳng trước tình hình mực nước sông Elbe đang dâng cao nguy hiểm, đạt đến mức cao nhất kể từ 400 năm trở lại đây, rất nhiều bà con người Việt sinh sống ở đây đã ý thức được trách nhiệm của mình, cùng huy động lực lượng mang theo dụng cụ và phương tiện tham gia gia cố đê kè ngăn nước cùng người dân thành phố. Nhiều người Việt cũng tham gia các hoạt động tình nguyện như nấu mì cung cấp cho những nạn nhân vùng lũ.

img
Người Việt nấu mỳ phục vụ người dân bản xứ đi chống lũ. Ảnh: Bùi Trương Bình

Trong khi đó, tình hình chung, người dân Đức đang rất khẩn trương để đối phó với lũ lụt. Tại Magdebourg, nước sông Elbe đã dâng cao vượt mức kỷ lục của năm 2002. Chính quyền địa phương Magdebourg đã phải sơ tán một khu phố. Còn tại Bitterfeld, hàng ngàn người phải rời bỏ nhà cửa đề phòng lũ lụt. Một bệnh viện cũng được sơ tán.

Hầu như toàn bộ 4.000 dân ở thị trấn Muhlberg, phía nam Brandebourg đã phải đi sơ tán. Tại các vùng khác, nhất là ở vùng Bavière, lũ đã yếu đi và người dân cũng như lực lượng cứu hộ đang quét dọn và khắc phục các thiệt hại.

Ngày 9.6, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố: "Chúng ta sẽ làm tất cả những gì cần thiết để giúp đỡ các nạn nhân".

Chính quyền liên bang đã hứa hỗ trợ khẩn cấp 100 triệu euro cho những vùng bị ảnh hưởng trong trận lũ này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem