Hàng trăm nghị sỹ Zimbabwe… cắt bao quy đầu

Thứ ba, ngày 22/05/2012 06:19 AM (GMT+7)
Dân Việt - 150 nghị sỹ Quốc hội Zimbabwe sẽ đi cắt bao quy đầu trong ít tuần tới nhằm làm gương cho quần chúng trong khuôn khổ một chiến dịch ngăn chặn HIV/AIDS.
Bình luận 0

Giới truyền thông đưa tin, có tất cả 150 “ông nghị” trong Quốc hội Zimbawe đã ký giấy cam kết phẫu thuật cắt bao quy đầu và xét nghiệm HIV. Trong khi đó, các “bà nghị” sẽ có trách nhiệm vận động đức ông chồng, bạn trai thực hiện “trách nhiệm” tương tự.

img

Nếu kết quả xét nghiệm HIV là dương tính, các chính trị gia sẽ nhận được các ý kiến tư vấn từ chuyên gia.

Thực chất, ý tưởng trên do chính Phó Thủ tướng Thokozani Khupe đề xuất, dựa trên bằng chứng khoa học rằng, đàn ông cắt bao quy đầu sẽ giảm 60% nguy cơ lây nhiễm HIV.

Hồi năm 2010, chính phủ Zimbabwe cũng từng thực hiện chiến dịch cắt bao quy đầu cho 80% thanh niên nước này, tức khoảng 3 triệu người.

Zimbabwe là một trong những quốc gia châu Phi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS, với 15% dân số mắc bệnh.

Mới đây, Morgan Femai, một thượng nghị sỹ của Zimbabwe đề xuất rằng, phụ nữ nên cạo trọc đầu, ăn mặc nhếch nhác và hạn chế tắm rửa để ngăn ngừa HIV lây lan trong cộng đồng.

Theo cách giải thích của ông Femai, việc phụ nữ trở nên kém hấp dẫn hơn trong mắt đàn ông sẽ khiến các vụ cưỡng hiếp, quan hệ tình dục bừa bãi giảm, từ đó giúp ngăn chặn đại dịch HIV lây lan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem