Hậu quả mưa lũ: Nông dân mất trắng tài sản, bí bách việc mưu sinh

Hồng Đức Thứ ba, ngày 17/10/2017 06:30 AM (GMT+7)
Nước lũ đi qua, để lại ở xứ Thanh những mất mát, đau thương, hoang tàn cho người dân, đặc biệt là nông dân. Nhiều gia đình nông dân ở huyện miền núi Thạch Thành (Thanh Hóa) bỗng chốc trở nên trắng tay, bí bách.
Bình luận 0

Sau 4 ngày chạy trốn dòng lũ dữ, sáng 15.10, vợ chồng anh Đinh Thế Hùng (40 tuổi), chị Nguyễn Thị Điệp (36 tuổi), ở thôn Ngọc Động, xã Thành Tân, huyện Thạch Thành  mới dám dắt díu 4 đứa  con về nhà khi nước đã rút.

img

Chị Nguyễn Thị Điệp ở thôn Ngọc Động, xã Thành Tân, Thạch Thành trong căn nhà tạm.  Ảnh: H.Đ

102 người chết và mất tích

Thống kê của Văn phòng Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 16.10, số người chết, mất tích trong đợt mưa lũ vừa qua đã tăng lên 102 người. Trong đó, số người chết là 72 (Sơn La: 6 người; Yên Bái: 15; Hòa Bình: 23; Thanh Hóa: 16; Nghệ An:  9, Hà Nội: 2; Quảng Trị: 1).  Có 30 người được xác định đang mất tích, nhiều nhất là Hòa Bình với 10 người, Thanh Hóa 5 người. Về tài sản, có 222 nhà bị sập đổ hư hỏng; 2.300 nhà di dời khẩn cấp; 49.402 nhà bị ngập. Về chăn nuôi, có 9.300 con gia súc và 290.523 con gia cầm bị chết, cuốn trôi.

T.Đ

Nhìn thấy ngôi nhà của mình tan hoang sau cơn lũ dữ, anh Hùng thẫn thờ, kể lại: “Trưa ngày 11.10, nước lũ từ đổ về, đất, đá từ trên đồi đổ xuống kéo theo những cây keo của gia đình tôi trồng ở phía trên đồi xuống đập vào tường và mái nhà. Thấy nước lũ cuồn cuộn, vợ chồng tôi không còn kịp suy nghĩ gì, mà hô hào mấy đứa con ôm nhau chạy thoát thân thôi. Sau 4 ngày gia đình tôi đi trốn lũ, hôm nay về thì thấy nhà cửa bị tan hoang  như vậy. Sáng nay, vợ chồng tôi vừa phải dựng tạm chiếc lều bạt lên để lấy chỗ cho các con trú thân, rồi mới dọn dẹp, sửa sang dần được”.

Vừa nhặt nhạnh những gì còn sót lại sau cơn lũ khủng khiếp, chị Điệp, nghẹn ngào: “Nhìn thấy nhà cửa của mình, mà không cầm được nước mắt các bác ạ. Như vậy là gia đình tôi mất sạch rồi, chẳng còn gì nữa. Nhà cửa tan hoang như vậy, không biết vợ chồng chúng tôi và các con phải làm sao đây. Bao nhiêu công sức, mồ hôi và cả nước mắt của vợ chồng đổ vào đây, bây giờ nhìn cảnh như vậy, tôi làm sao có thể nín lòng được”.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn- Trưởng thôn Ngọc Động, cho biết; gia đình anh Hùng, chị Điệp thuộc diện hộ nghèo của thôn. Hai vợ chồng anh chị ấy lại đông con, cuộc sống đang vất vả lắm. Cũng may, hôm lũ đổ về vợ, chồng con cái anh chị ấy nhanh chân chạy thoát thân được, nếu không thì chẳng biết chuyện gì xảy ra nữa”.  

Ở Thạch Thành, sau trận lũ lịch sử vừa rồi, tất thảy có 10 ngôi nhà bị sập hoàn toàn, 32 căn bị ảnh hưởng nặng nề do sạt lở đất và hơn 4.500 ngôi nhà ngập chìm trong biển nước, khiến cuộc sống của những người nông dân ấy đang vô cùng khốn khó. Theo thống kê của huyện Thạch Thành, trận lũ vừa qua mực nước vượt đỉnh lũ lịch sử năm 2007 tới 0,39m, đã gây thiệt hại cho người dân địa phương này ước tính hơn 150 tỷ đồng.

Tại huyện miền núi Thường Xuân, lũ cũng đã gây thiệt hại vô cùng nặng nề. Đặc biệt, huyện này có tới 6 người chết, 2 người mất tích. Hàng nghìn ngôi nhà của người dân bị ngập chìm trong biển nước… Ước tính thiệt hại về vật chất đã lên tới hơn 100 tỷ đồng. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem