Hé lộ người không nhận tội trong vụ án tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Hoà Nguyễn Thứ năm, ngày 19/09/2019 19:00 PM (GMT+7)
Theo Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Hà Giang, trong vụ án gian lận thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này, có 5 bị can thì 4 người nhận tội, còn 1 người trong quá trình điều tra đã không thừa nhận hành vi phạm tội.
Bình luận 0

Ngày 18/9 vừa qua, Toà án Nhân dân tỉnh Hà Giang đã mở phiên sơ thẩm, xét xử 5 bị cáo trong vụ án liên quan tới việc gian lận thi cử gây rúng động dư luận tại tỉnh này vào năm 2018.

Tuy nhiên, phiên sơ thẩm chỉ mới qua phần kiểm tra căn cước của những người liên quan thì đã phải hoãn toà.

Lý do hoãn được đưa ra là có tới hơn 120 người làm chứng được toà triệu tập nhưng vắng không lý do, hoặc có đơn xin xét xử vắng mặt. Theo Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp, việc thiếu cả trăm người làm chứng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới quá trình xét xử vụ án.

Toà đồng ý hoãn, sẽ mở lại vào ngày 14, 15, 16/10.

Về diễn biến của vụ án, người được cơ quan điều tra xác định là không thừa nhận hành vi phạm tội của mình là bị cáo Triệu Thị Chính – Phó Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang, uỷ viên ban chỉ đạo thi THPT quốc gia cấp tỉnh năm 2018, Phó Chủ tịch Hội đồng thi, Trưởng Ban chấm thi.

img

Triệu Thị Chính là người duy nhất trong 5 bị can không thừa nhận hành vi phạm tội. Tại phiên xử ngày 18/9, Chính mời 3 luật sư bào chữa cho mình. (Ảnh: Nguyễn Chương)

Theo cáo trạng, Triệu Thị Chính có hành vi can thiệp nhờ nâng điểm môn Ngữ Văn.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ ngày 28/6/2018 đến ngày 1/7/2018, bà Chính đến phòng Trưởng ban thư ký Hội đồng thi ở tầng 2, nhà Hiệu bộ Trường THPT Chuyên tỉnh Hà Giang gặp Nguyễn Thanh Hoài – thời điểm đó là Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, đưa cho Hoài 1 tờ giấy khổ A4 có danh sách chữ đánh máy tính gồm thông tin của 13 thí sinh.

Chính nhờ Hoài nâng điểm môn Ngữ Văn và Hoài đã đồng ý giúp nâng điểm. Sau đó cả 2 đã thống nhất số điểm cần nâng của 12 thí sinh.

Trong quá trình diễn ra chấm thi môn Ngữ Văn từ ngày 1/7/2018 đến 6/7/2018 và nhập điểm, ghép phách, kiểm dò diễn ra từ ngày 7/7/2018 đến ngày 9/7/2018, đây là thời gian mà Hoài có thể can thiệp nâng điểm được.

Tuy nhiên, Nguyễn Thanh Hoài chưa nâng điểm được môn Ngữ Văn cho các thí sinh do Triệu Thị Chính Nhờ vì một lý do khách quan.

Đó là ngày 7/7/2018, Vũ Trọng Lương – Phó Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục bị phát hiện vận chuyển bài thi trắc nghiệm từ trường Chuyên về Sở giáo dục tỉnh nên trong các ngày 8/7/2018, 9/7/2018 Hoài phải tham dự nhiều cuộc họp như họp giải quyết một số công việc của hội đồng thi THPT quốc gia 2018, biên bản kiểm tra tình trạng niêm phong hòm đựng thi bài thi trắc nghiệm…

Ngoài ra, Thanh tra giám sát chặt chẽ trong quá trình ghép phách, kiểm dò và lên điểm từ khoảng 9h ngày 7/7/2018 cho nên Hoài không thể thực hiện nâng điểm cho 12 thí sinh mà Chính đã đưa. Quá trình điều tra và tại Viện kiểm sát, Chính không thừa nhận có nhờ Hoài nâng điểm môn Ngữ Văn và chỉ thừa nhận có đưa danh sách 13 thí sinh đó cho bị can Hoài nhờ xem điểm.

img

Chính đã đưa cho Nguyễn Thanh Hoài một danh sách có 13 thí sinh nhờ nâng điểm môn Ngữ Văn, điều này được Hoài thừa nhận. (Ảnh: Nguyễn Chương)

Tuy nhiên, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án thể hiện bị can Triệu Thị Chính nhờ Hoài nâng điểm chứ không phải xem điểm.

Cụ thể, căn cứ lời khai của Hoài khẳng định Chính đưa cho Hoài 1 danh sách có 13 thí sinh và nhờ Hoài nâng điểm môn Ngữ Văn cho 12 thí sinh, 1 thí sinh nhờ Hoài xem điểm.

Theo cáo trạng, lời khai của Lương rằng khoảng 30/6/2018 đến 1/7/2018, Lương sang phòng Hoài thì Hoài có đưa cho Lương 1 danh sách 13 thí sinh do Chính nhờ, ngoài ra có 1 số báo danh được viết bằng tay mực màu xanh ở dưới cuối tờ danh sách thông tin của thí sinh có ghi số điểm cần nâng.

Ngoài ra, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an cũng kết luận giám định thể hiện, trong điện thoại của Chính có nội dung tin nhắn giữa bị can Chính với một số người đã nhờ Chính giúp đỡ thí sinh.

img

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn xác định hành vi phạm tội của Triệu Thị Chính từ lời khai của Vũ Trọng Lương, Lương khai được Hoài đưa cho danh sách 13 thí sinh mà Chính nhờ nâng điểm. (Ảnh: Nguyễn Chương)

Theo Viện kiểm sát tỉnh Hà Giang, đối với bị can Triệu Thị Chính, quá trình điều tra không thừa nhận hành vi phạm tội của mình nên không được áp dụng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo.

Tuy nhiên, vì một số lý do khác như bị can này có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, gia đình có bố là người có công với cách mạng nên xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị can này.

Ngoài Chính, 4 bị can còn lại gồm Nguyễn Thanh Hoài (SN 1969, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Giang); Vũ Trọng Lương (SN 1978, nguyên Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Giang);

Phạm Văn Khuông (SN 1959, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo, hiện bị cấm đi khỏi nơi cư trú); Lê Thị Dung (SN 1969, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang, hiện bị cấm đi khỏi nơi cư trú) đều thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phjam tội của mình.

Trong phiên xử sơ thẩm ngày 18/9, bị cáo Triệu Thị Chính đã mời tới 3 luật sư tham gia bào chữa cho mình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem