Hệ thống điện Việt Nam lọt Top đầu khu vực

Việt Hà Thứ hai, ngày 26/08/2019 06:03 AM (GMT+7)
Đây là thông tin được ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết trong khuôn khổ Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2019 được tổ chức vừa qua.
Bình luận 0

Chất lượng cung cấp điện cải thiện đáng kể

Theo Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm, đến hết năm 2018, hệ thống điện Việt Nam đạt tổng công suất hơn 48.000MW, đứng thứ 2 khu vực ASEAN (sau Indonesia).

Sản lượng điện sản xuất cũng liên tục tăng trưởng cao trong thời gian dài. Năm 2000, sản lượng điện sản xuất chỉ là 22 tỷ kWh, đến năm 2018 đạt 220,31 tỷ kWh và dự kiến năm 2019 ước đạt 242 tỷ kWh. Cùng đó, hệ thống lưới điện truyền tải hiện gồm 7.800km đường dây 500kV, 17.000km đường dây 220kV, 19.500km đường dây 110kV và trên 150.000MVA công suất các máy biến áp từ 110 - 500kV, đứng đầu khu vực ASEAN.

img

Hệ thống điện Việt Nam đạt tổng công suất đặt hơn 48.000MW, đứng thứ 2 khu vực ASEAN. Ảnh: V.H

Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cũng nhấn mạnh, phát triển điện mặt trời áp mái là giải pháp hữu hiệu để giảm được chi phí truyền tải, giảm áp lực về giá và tăng hiệu suất sử dụng. EVN kỳ vọng đến hết năm 2020, điện mặt trời áp mái sẽ đạt được 2.000MW.

Cũng theo Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm, EVN đã tăng cường triển khai các giải pháp và chất lượng cung cấp điện đã được cải thiện đáng kể. Trong 6 tháng đầu năm 2019, tổn thất điện năng toàn Tập đoàn thực hiện 6,59%, tốt hơn 0,17% so với cùng kỳ năm 2018, đứng thứ 3 ASEAN (sau Singapore và Thái Lan). Về chỉ số tiếp cận điện năng, Việt Nam đang đứng thứ 4 trong khu vực. Chỉ số này của Việt Nam đã thăng hạng vượt bậc, đạt mức xếp hạng cao nhất từ trước đến nay, đạt 87,94 điểm - đứng ở vị trí 27 trên tổng số 190 quốc gia/nền kinh tế - tăng tới 37 bậc so với xếp hạng năm 2017. Chỉ số tiếp cận điện năng được Doing Business đánh giá theo các tiêu chí: Thủ tục, thời gian và chi phí để kết nối với lưới điện, độ tin cậy cung cấp điện và tính minh bạch của giá điện.

So sánh Việt Nam với các quốc gia tham gia ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Việt Nam chuẩn bị gia nhập cho thấy, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đang ở nhóm 4 - nước tốt nhất của các nước tham gia hiệp định CPTPP. Nếu so sánh Việt Nam với một số quốc gia phát triển cho thấy, chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam đã ngang bằng với các nước có nền kinh tế phát triển như: Số thủ tục của Việt Nam là tương đương, thời gian thực hiện của Việt Nam tốt hơn nhiều chỉ còn 31 ngày (so với 46 ngày năm 2017) - nhỏ hơn ½ thời gian so với mức bình quân các nước khu vực châu Á Thái Bình Dương (65 ngày) hay nhóm các nước OECD (71,2 ngày).

Yếu tố về độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch giá điện của Việt Nam đạt 7/8 điểm tăng 1 điểm so với năm 2017, ngang bằng với các quốc gia có nền kinh tế phát triển như: Singapore, Thụy Sỹ, Đan Mạch và tốt hơn một số quốc gia lớn như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil….

Ngoài ra, trong báo cáo của Doing Business cũng ghi nhận Việt Nam tiếp tục cải thiện rất nhiều trong năm vừa qua với những cải cách của EVN trong việc cung cấp các dịch vụ điện năng trực tuyến với chất lượng đảm bảo.

Vị trí xếp hạng về chỉ số tiếp cận điện năng của năm 2018 (27/190) cũng như thời gian tiếp cận điện năng (31 ngày) đã đưa Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia ASEAN-4, đạt mục tiêu đặt ra của Chính phủ đến 2020.

Năng lượng tái tạo phát triển nhanh

Thời gian vừa qua, EVN đã liên tục quyết liệt triển khai thực hiện hàng loạt các giải pháp về dịch vụ khách hàng như: 100% các dịch vụ cung cấp điện năng của EVN đều đã có thể thực hiện đăng ký trực tuyến tương đương với dịch vụ công cấp độ 3; các thông tin về quy định được đăng tải công khai trên các website về dịch vụ khách hàng; thanh toán tiền điện qua nhiều hình thức tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng.

Bên cạnh đó, trong năm 2018, ngành điện đã chủ động báo cáo, làm việc với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư để đưa các dịch vụ điện ra Trung tâm hành chính công của địa phương hoặc kết nối liên thông để đưa dịch vụ điện lên các website cung cấp dịch vụ công trực tuyến của địa phương đã giúp các dịch vụ điện đến gần thêm với doanh nghiệp và người dân đồng thời nâng cao mức độ minh bạch.

Đồng thời với rút ngắn thời gian, đơn giản hóa các hồ sơ thủ tục và đẩy mạnh việc minh bạch, công khai các dịch vụ của ngành điện đến với khách hàng, EVN đã chú trọng việc áp dụng công nghệ vào để nâng cao chất lượng cung cấp điện, đây là yếu tố quan trọng giúp cho chỉ số tiếp cận điện năng được cải thiện rất nhiều trong 2 năm vừa qua.

Theo Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm, trong khi các nguồn năng lượng truyền thống đang ngày càng cạn kiệt, việc phát triển năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời sẽ góp phần đảm bảo an ninh năng lượng. Tính đến hết tháng 6/2019, đã có 89 nhà máy điện gió và điện mặt trời hòa lưới với tổng công suất đặt 5.038MW, chiếm 9,5% tổng công suất đặt hệ thống điện quốc gia. Dự kiến, đến ngày 31/12/2019, sẽ có thêm khoảng 1.000MW các nguồn năng lượng tái tạo đấu nối vào hệ thống điện quốc gia.

Tính riêng điện mặt trời áp mái, trong 3 tháng trở lại đây, đã có hơn 4.000 hộ gia đình lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái với tổng công suất đạt 200MW. EVN kỳ vọng, đến cuối năm 2019, công suất điện mặt trời áp mái sẽ đạt thêm 300MW.

Hiện Việt Nam đang áp dụng mức giá mua điện mặt trời áp mái là 9,35cents/kWh. Bộ Công Thương đang đề xuất giữ nguyên mức giá điện mặt trời áp mái đến hết năm 2021 để khuyến khích phát triển.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem