Heo đất gắn kết tình làng xóm

Ngô Xuân Thứ hai, ngày 14/07/2014 08:22 AM (GMT+7)
Ở thôn Hiệp Hưng, xã Quảng Hiệp (huyện CưM’gar, Đăk Lăk), cựu chiến binh Phan Liêu đã khởi xướng mô hình nuôi heo đất tiết kiệm xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. 
Bình luận 0

Cũng từ mô hình nuôi heo đất tiết kiệm ông đã gắn kết được tình làng nơi xóm vắng. 

Ông Phan Liêu nhớ lại: Trước đây nhà tôi không có đất canh tác, hu nhập chỉ trông chờ vào chăn nuôi heo, gà, vịt, kết hợp với việc đi hu gom rác thải của hai vợ chồng… Cuộc sống cũng ổn nhưng ông Liêu vẫn đau đáu ý ưởng giúp đỡ mọi người. “Xuất phát từ ý tưởng "Hũ gạo nuôi quân" mà Bác Hồ phát động, tôi nghĩ mình nên làm một cái gì đó tương tự. Thế rồi tôi nuôi heo đất để tiết kiệm tiền với mục đích đem số tài sản ít ỏi đó giúp đỡ người nghèo”- ông Liêu nói. 

10 năm qua, ông âm thầm nuôi heo đất như vậy và tặng cho MTTQ xã nhân ngày Vì người nghèo hàng năm. “Nhận thấy việc tiết kiệm của mình chưa được nhiều, năm 2013 tôi đã tăng khẩu phần nuôi heo lên 3.000 đồng/ngày, mỗi năm tôi có heo đất hơn 1 triệu đồng” - Ông Liêu phấn khởi khoe. Thấy việc làm ý nghĩa của chồng, vợ ông - bà Nguyễn Thị Huyền Nhung cũng tự lập một con heo đất của riêng mình và mỗi ngày bà bỏ vào 1.000 đồng tiết kiệm được sau mỗi lần đi chợ… 

Từ mô hình heo đất của ông Phan Liêu, năm 2010, UBMTTQ xã Quảng Hiệp đã phát động phong trào nuôi heo đất tiết kiệm tiền ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết cho các đối tượng thuộc diện hộ nghèo trên địa bàn xã. Đến nay, mô hình đã xây dựng được 157 con heo đất, với tổng số tiền tiết kiệm 120 triệu đồng, đã có 3 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” và 1 hộ được hỗ trợ để tu sửa nhà xuống cấp.

 Gia đình chị Vương Thị Duyên là một trong những hộ đã được hỗ trợ nhà ở từ mô hình nuôi heo đất tiết kiệm cho biết: “Nhà tôi bố mẹ đều ốm, gia đình rất khó khăn. Năm 2013 UBMTTQ xã Quảng Hiệp đã hỗ trợ 30 triệu đồng từ nguồn quỹ nuôi heo đất tiết kiệm nhằm giúp tôi xây dựng mới nhà cấp 4 kiên cố với diện tích 32m2 . Đây không chỉ là niềm mơ ước của gia đình tôi trong những năm qua mà nó còn gắn kết những con người lại với nhau”- chị Duyên nói trong xúc động.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem