Hét giá nào cũng khó thuê người giúp việc giáp Tết

Thùy Anh Thứ sáu, ngày 20/01/2017 16:06 PM (GMT+7)
Dù phải chi từ 700.000 đồng -800.000 đồng để thuê giúp việc nhưng không phải ai cũng có may mắn tìm được người.
Bình luận 0

Trước và sau Tết nhu cần tuyển người dọn dẹp cao hơn bao giờ hết, có lẽ vì lý do đó mà cầu bao giờ cũng tăng hơn so với nguồn cung. Đa phần người giúp việc thì muốn về quê sớm để lo Tết thế nên nhiều gia đình đã phải tìm đủ cách thuyết phục họ ở lại.

Chị Nguyễn Thị Tâm (Phú Thượng, Tây Hồ) cho biết công việc rất bận rộn, chị làm cho công ty nước ngoài nên phải tới 28 Tết mới được nghỉ. Vậy mà, giúp việc nhà chị Tâm 23 tháng chạp đã đòi nghỉ về quê chuẩn bị cúng ông Công, ông Táo.

“Mặc dù đã thuyết phục bà ở lại tới 27 Tết rồi về, thậm chí mình còn hứa biếu bà một tháng lương thứ 13 ăn Tết và tặng quà nhưng bà vẫn khăng khăng đòi về. Nhà có con nhỏ, nên chị phải điều cả mẹ chồng đã 70 tuổi ở quê ra trông con cho chị” – chị Tâm ngậm ngùi.

Không như gia đình chị Tâm, gia đình chị Hoàng Hải Anh ở Ba Đình (Hà Nội) đã phải tá hỏa chạy đôn, chạy đáo tìm người giúp việc Tết từ cả tháng nay mà chưa được. Chị Hải Anh cho biết, đã gọi qua ít nhất 4-5 trung tâm giúp việc tìm người làm Tết nhưng trung tâm nào cũng kêu thiếu giúp việc. Nơi có 1-2 lao động thì trung tâm lại “hét” giá trên trời, từ 700.000 – 800.000 đồng/ngày công.

img

Giúp việc gia đình ngày Tết đang được hét giá từ 700.000 - 800.000 đồng/ngày công. Ảnh minh họa IT

“Tôi đã phải đặt tiền cho các trung tâm, mỗi trung tâm 100.000 đồng để giữ người (nếu có giúp việc) thế nhưng 2 tuần qua đi chưa thấy trung tâm nào hồi âm. Có trung tâm kêu có người nhưng lao động đã gần 60 tuổi, giá là 800.000 đồng/ngày. Lao động chỉ nhận nhận làm công việc giản đơn, không phục vụ tiệc tùng, trông người già ốm đau” – chị Tâm nói.

Trước đó, nhà chị cũng từng có 1 giúp việc trẻ 35 tuổi làm việc đã được 5 năm. Mặc dù chị đã quà cáp cẩn thận, tặng hẳn 2 tháng tiền lương cho lao động về quê ăn Tết, nhưng sau khi về lao động bỗng dưng “không hẹn ngày trở lại”.

Ông Nguyễn Văn Thắng – Quản lý của Công ty giúp việc Hà Nội cho biết, đây đang là mùa của giúp việc gia đình. Cuối năm, lúc nào cũng nhiều việc. “Ngoài nhu cầu giúp việc nhà, dọn vệ sinh thì nhu cầu chăm sóc người bệnh trong bệnh viện đặc biệt tăng cao. Giá trả cho một nhân viên giúp việc từ 300-500.000 đồng/ngày” – ông Thắng cung cấp.

Theo ông Thắng, vào đợt Tết nếu lao động chấp nhận làm việc, dọn nhà hoặc trông nhà cho gia chủ thì có thể nhận mức lương từ 700.000 – 800.000 đồng/người/ngày. Mặc dù giá cao nhưng vẫn rất khó để tuyển được lao động làm vào thời gian này. Nếu có chỉ một bộ phận nhỏ sinh viên hoặc người giúp việc neo đơn, không còn người ruột thịt mới chịu ở lại làm Tết.

Trong khi cả chủ và trung tâm đang cấp tập săn đón thì nhiều người giúp việc lại tỏ ra rất kiêu kỳ. Bà Nguyễn Thị Lan (Thủy Nguyên, Hải Phòng) – giúp việc cho một gia đình ở Hà Nội cho rằng, cả năm đi làm vất vả, mới có một cái Tết để nghỉ nghơi thế nên nhà chủ cho nghỉ hay không bà cũng nghỉ về quê.

“Bây giờ người tìm giúp việc đầy, thế nên cứ nghỉ sớm. Họ đồng ý thì tốt, không đồng ý cũng chẳng sao vì đằng nào ra Tết cũng đầy người thuê. Tết có cho vàng tôi cũng chẳng ăn Tết ở nhà người khác” – bà Lan nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem