Hiện nay, VN không thể thành lập “phố đèn đỏ" tại đặc khu kinh tế

Thứ tư, ngày 28/03/2018 19:01 PM (GMT+7)
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Xuân Lập - Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐTBXH) trước ý kiến về việc lập "phố đèn đỏ" tại đặc khu kinh tế.
Bình luận 0

Trao đổi bên lề Hội thảo về quan điểm, định hướng xây dựng chính sách, pháp luật về mại dâm tổ chức ngày 28.3, ông Nguyễn Xuân Lập - Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐTBXH) - nêu rõ: “Quan điểm của chúng tôi là hiện nay ở nước ta không thể thành lập “phố đèn đỏ” và không có nghề mại dâm trong giai đoạn từ nay đến năm 2020".

img

Ông Nguyễn Xuân Lập - Cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐTBXH).

"Trong quá trình nghiên cứu, đánh giá, áp dụng những điều kiện cụ thể đã có những bước tiến nhưng cần khẳng định cần loại bỏ những hình thức tổ chức mại dâm bất hợp pháp, liên quan đến buôn bán bóc lột tình dục với phụ nữ và trẻ em”, ông Nguyễn Xuân Lập cho biết thêm.

Trước những diễn biến phức tạp của tệ nạn mại dâm và sự thay đổi của hệ thống pháp luật, Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm năm 2003 bộc lộ những hạn chế nhất định. Theo các chuyên gia, việc xây dựng dự án Luật về mại dâm là cần thiết. 

Cục trưởng Cục Phòng chống Tệ nạn xã hội cho biết, xu hướng trên thế giới, quyền công dân, quyền con người ngày càng được nâng cao. Hầu hết mại dâm bị cấm ở nhiều quốc gia, nhưng một số chính phủ các nước lại cho rằng nên “hợp pháp hóa” mại dâm để dễ kiểm soát. 

Tuy nhiên, sau một thời gian đã cho thấy việc hợp pháp hóa mại dâm thường không đạt được những mục tiêu đề ra mà còn làm cho vấn đề nghiêm trọng hơn, do đó một số nước sau thời gian dài chấp nhận mại dâm như một nghề đã phải quay lại biện pháp cấm hoàn toàn.

Nói về quan điểm trong xây dựng Luật về mại dâm, ông Lập khẳng định: "Tại nước ta hiện nay, việc nên hay không nên công nhận mại dâm là một nghề đã được bàn tới từ nhiều năm nay. Nếu công nhận là nghề thì rất khó, vì đã là nghề thì phải tuân theo luật giáo dục nghề nghiệp, phải có giáo trình, chứng chỉ, thang bảng lương... theo quy định".

Theo quan điểm xây dựng dự án luật về mại dâm thì mại dâm vẫn là bất hợp pháp ở Việt Nam. Tuy nhiên, việc xây dựng chính sách, pháp luật về phòng, chống mại dâm sẽ đảm bảo tôn trọng quyền con người, vì dân tộc phát triển khỏe mạnh. Vì vậy, việc áp dụng các biện pháp tiếp cận giảm tác hại đối với người hoạt động mại dâm là giải pháp mang lại nhiều hiệu quả hiện nay.

Phòng ngừa và giảm tác hại trong mại dâm là vấn đề đặt lên hàng đầu. Dự luật mới xây dựng khung pháp lý cho việc thực hiện các biện pháp can thiệp giảm hại trong phòng ngừa mại dâm, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới đối với người bán dâm. Luật về mại dâm được xây dựng sẽ tạo cơ chế pháp lý hữu hiệu để huy động xã hội tham gia hỗ trợ, giúp đỡ hoà nhập cộng đồng cho người bán dâm.

L.Hoa (Lao động)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem