HN: Vào lớp 6, trường Lương Thế Vinh khảo sát bằng trắc nghiệm

Diệu Thu Thứ hai, ngày 13/04/2015 15:43 PM (GMT+7)
PGS Văn Như Cương khẳng định: Phương án tuyển sinh của trường là khảo sát có tính chất trắc nghiệm, kiểm tra nhận thức của học sinh trên tất cả mọi lĩnh vực gồm: Gia đình, xã hội, nhận biết, áp dụng, IQ.
Bình luận 0

 Trước “lệnh cấm” thi tuyển sinh vào lớp 6 của Bộ GD-ĐT, nhiều trường chất lượng cao có lượng hồ sơ đông ở Hà Nội đang đau đầu nghĩ phương án “vừa đảm bảo tính công bằng cho học sinh vừa không phạm luật”.

Tại Hà Nội, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường nộp đề án tuyển sinh về Sở trước khi phê duyệt. Các trường tuyệt đối không được tổ chức thi tuyển, kể cả thi tuyển môn ngoại ngữ.

PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết, trường đã có phương án tuyển sinh để trình Sở GD-ĐT Hà Nội, nếu thông qua, trường sẽ tuyển sinh năm học mới.

img

Phương án tuyển sinh của trường Lương Thế Vinh Hà Nội là khảo sát có tính chất trắc nghiệm.

Theo đó, phương án tuyển sinh của nhà trường là khảo sát có tính chất trắc nghiệm để kiểm tra nhận thức của học sinh trên tất cả mọi lĩnh vực gồm: Gia đình, xã hội, nhận biết, áp dụng, IQ..

Ngoài ra, hệ thống câu hỏi khảo sát có thể giống như mẫu và hệ thống câu hỏi ở chương trình “Ai là triệu phú” trên truyền hình. Ban đầu sẽ là những câu hỏi dễ sau đó sẽ nâng dần độ khó ở những câu hỏi sau.

Theo ông Cương, các câu hỏi khảo sát sẽ phù hợp với chương trình học, lứa tuổi của học sinh. Ngoài ra, còn có thêm một số câu hỏi sẵn rồi các học sinh sẽ chỉ trả lời đúng hoặc sai, hoặc một số câu thì nhận thức vấn đề như thế nào thì các em sẽ viết phần trả lời ra phía dưới.

Hệ thống câu hỏi sẽ khoảng từ 25-30 câu, học sinh sẽ có 1 giờ để hoàn thành bài khảo sát. Các đáp án sẽ linh động nhưng vẫn có barem cụ thể để đảm bảo công bằng cho học sinh.

Trong khi đó, bà Lê Thị Oanh, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam cho biết, phương án tuyển sinh đề xuất của nhà trường không thi các môn văn hóa mà tập trung phát hiện năng lực của học sinh theo các bài test kiểm tra.

Bài test không đo lường khối lượng kiến thức của học sinh tiểu học được nhận mà tập trung vào việc đánh giá năng lực trong quá trình sử dụng kiến thức, vận dụng kiến thức trong thực tế cuộc sống để biến thành năng lực của mỗi cá nhân. Bài test này đảm bảo việc phát hiện, đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện của người học.

Theo đó, mỗi học sinh sẽ phải thể hiện năng lực của mình trên bài test trong vòng 45 phút dưới dạng viết, sẽ phát hiện các mặt trí tuệ năng lực sau: ngôn ngữ, không gian hình ảnh; logic, sáng tạo; cơ thể và tri giác vận động, nội tâm bao gồm cả hành vi và thái độ cá nhân, giao tiếp, âm nhạc.

Ngoài ra, một số trường khác cho biết sẽ xét tuyển dựa trên kết quả bốn năm học từ lớp 1 đến lớp 4. Đặc biệt ưu tiên xét tuyển những học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện trở lên.

Trước đó, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Phạm Văn Đại yêu cầu tất cả các trường ở Hà Nội tuyển sinh vào lớp 6 có lượng hồ sơ đăng ký lớn so với chỉ tiêu tuyển sinh phải có phương án gửi lãnh đạo sở vào ngày 14/4. Đến 16/4, Sở sẽ chốt phương án tuyển sinh vào lớp 6.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng cho biết: "Mọi phương án tuyển sinh phải công khai, không gây bức xúc trong dư luận. Sở sẽ hướng dẫn cụ thể. Nếu các phòng, các trường làm sai phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo các cấp".

 

 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem