Hỗ trợ học sinh dân tộc rất ít người

P.V Thứ tư, ngày 30/07/2014 05:09 AM (GMT+7)
Tôi là người thuộc dân tộc Si La có dân số rất ít người. Vậy dân tộc chúng tôi có thuộc diện được thụ hưởng chính sách nhà nước ưu tiên phát triển giáo dục đối với các dân tộc ít người giai đoạn 2013 – 2015 hay không? Xin cho biết đối tượng và nội dung cụ thể? Ông Hù Chà Chí (huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu)
Bình luận 0

Ông Chu Tuấn Thanh (ảnh) - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền (UBDT) trả lời:

Theo chính sách ưu tiên phát triển giáo dục đối với các dân tộc ít người mới đây (2013-2015), các đối tượng thụ hưởng chính sách bao gồm:

- Các cơ sở giáo dục có trẻ em, học sinh, sinh viên thuộc 9 dân tộc rất ít người đó là: Dân tộc Ơ Đu, Pu Péo, Si La, Rơ Măm, Cống, BRâu, Bố Y, Mảng, Cờ Lao trong phạm vi 6 tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Nghệ An, Kon Tum.

- Trẻ mẫu giáo từ 3 – 5 tuổi, học sinh, sinh viên 9 dân tộc ít người thuộc 6 tỉnh nêu trên.

Hoàn thiện cơ chế và triển khai chính sách hỗ trợ giai đoạn 2013-2015 bằng những nội dung cụ thể như sau:

- 95% trẻ mẫu giáo từ 3 – 5 tuổi thuộc 9 dân tộc rất ít người được học 2 buổi/ngày theo chương trình giáo dục mầm non mới tại trường, lớp mẫu giáo thôn, bản theo hệ thống công lập.

- 100% học sinh 9 dân tộc rất ít người cấp tiểu học được học tại các điểm trường ở thôn, bản và các trường phổ thông dân tộc bán trú.

- 100% học sinh 9 dân tộc rất ít người hoàn thành chương trình tiểu học được vào học các trường phổ thông dân tộc bán trú hoặc các trường dân tộc nội trú.

- 100% học sinh 9 dân tộc rất ít người tốt nghiệp trung học cơ sở ở các trường phổ thông dân tộc nội trú huyện, trường phổ thông dân tộc bán trú của huyện được vào học tại trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh hoặc trường phổ thông dân tộc huyện, khu vực có cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông (lớp nhô liên cơ) hoặc học tại các trường trung cấp chuyên nghiệp.

- 95% học sinh 9 dân tộc rất ít người sau khi tốt nghiệp THPT được ưu tiên cử tuyển và xét tuyển vào học các trường, khoa dự bị đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề.

- 100% học sinh, sinh viên 9 dân tộc rất ít người thuộc hộ nghèo được hưởng chế độ, chính sách đặc thù về hỗ trợ học tập.

- Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục ở các cơ sở giáo dục có học sinh dân tộc rất ít người. Đảm bảo 100% giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục có học sinh dân tộc rất ít người được bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ và trình độ chuyên môn.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem