Hỏa hoạn rình rập khu lán trại của công nhân thi công KĐT An Hưng

Thứ hai, ngày 09/12/2013 18:51 PM (GMT+7)
“Tôi làm ở đây được một thời gian, chỉ nghe thấy bác chủ bảo khi nấu cơm xong thì nhổ ổ điện ra và ngắt cầu dao chứ cũng không thấy ai bảo phải phòng tránh cháy nổ thế nào”, một công nhân nấu ăn trong khu lán trại cho biết.
Bình luận 0
Như Dân Việt đã thông tin, chiều ngày 8.12, tại khu lán trại tạm dành cho công nhân làm việc tại Khu đô thị đang xây dựng An Hưng (phường La Khê, Hà Đông, Hà Nội) đã xảy vụ cháy lớn khiến nhiều đồ đạc và xe máy bên trong khu vực này bị thiêu rụi, một bé gái 3 tuổi tử vong trong vụ cháy.
imgKhu lán trại tạm của dành cho công nhân làm việc tại Khu đô thị đang xây dựng An Hưng.

Rất may, vào thời điểm xảy ra vụ cháy hầu hết các công nhân ở trong khu lán trại tạm trên đều đang trên công trường thi công nên không để lại thương vong lớn về người.

“Khoảng 15h hôm qua (ngày 8.12 - PV), tôi đi làm về, vừa tắm xong bước ra ngoài thi đi thấy khói bốc mù mịt từ khu lán bên cạnh. Đám cháy nhanh chóng lan sang khi lán khu tôi ở. Điện chập và đồ đạc bên trong bị cháy nổ lộp độp. Hoảng quá tôi vội vàng chạy vào phòng vớ được bộ quần áo rồi lao ra ngoài”, anh Phúc (quê Hà Trung,Thanh Hóa, công nhân làm việc trong công trường thi công KĐT An Hưng) kể lại.

Theo anh Đặng Quang Tâm, một thầu nhân công đang làm việc tại tòa nhà B2 KĐT An Hưng cho biết: Vào thời điểm xảy ra vụ cháy công nhân của anh đang thi công trên công trường nên không xảy ra thiệt hại về người. Tuy nhiên, toàn bộ đồ đạc, quần áo và tiền bạc của công nhân để trong khu lán trại đã bị cháy rụi. Thiệt hại ước tính khoảng 25 triệu đồng, trong đó có khoảng 10 triệu tiền mặt của một nữ công nhân.

“Tôi vừa phải đi sắm mới toàn bộ đồ đạc từ đồ dùng nấu ăn, đến chăn màn, quần áo mới cho công nhân. Đến lúc này thì phía Công ty Hưng Phát (đơn vị mà anh Tâm cho biết là ký hợp đồng với anh về việc thuê nhân công) vẫn chưa có sự hỗ trợ và cũng chưa liên lạc với tôi sau khi xảy ra vụ cháy”, anh Tâm cho hay.

imgCác công nhân của anh Tâm ăn mỳ thay cơm vì các đồ đạc dùng để nấu ăn đã bị thiêu rụi trong vụ cháy ngày 8.12.

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, do các dụng cụ nấu ăn bị thiêu rụi trong vụ cháy hôm 8.12 nên trưa 9.12 nhiều công nhân của anh Tâm đã phải nấu nấu mỳ tôm ăn thay vì ăn cơm như mọi ngày.

Hỏa hoạn rình rập khu lán trại tạm

Theo ghi nhận của PV Dân Việt, nằm ngay cạnh khu lán trại vừa xảy ra vụ hỏa hoản hôm 8.12 là một khu lán trại rộng chừng 200m2. Khu lán lán trại này cao hai tầng, có kết cấu dầm cột sắt, tường bao và mái che được ghép bằng các tấm tôn. Bên trong khu lán trại này được chia thành nhiều phòng, trung bình mỗi phòng có khoảng 15-20 công nhân ở.

imgViệc nấu cơm, thức ăn cho công nhân được thực hiện ngay trong phòng.

Được biết, hàng trăm công nhân đang sinh sống tại đây đều làm việc trong công trình KĐT An Hưng. Tuy nhiên, nguy cơ xảy ra hỏa hoạn tại đây là không nhỏ khi việc nấu ăn được các công nhân thực hiện ngay trong phòng. Trong khi đó, hệ thống dây điện được các công nhân mắc chằng chịt bên trong. Đó là chưa kể bên trong khu nhà này chứa rất nhiều vật liệu dễ cháy như chăn màn, quần áo của công nhân.

Đang xắn tay nấu bữa trưa trong căn hòng rộng chừng 12m2, nữ công nhân tên Nguyễn Thị H. (Bình Lục, Hà Nam) cho biết: "Tôi được chủ nhân công thuê nấu ăn cho khoảng 20 công nhân đang làm việc trong công trình KĐT An Hưng. Buổi sáng tôi ở nhà đi chợ nấu cơm nhưng đến chiều vẫn lên công trường làm việc. Việc nấu cơm và thức ăn đều được tôi nấu bằng bếp từ. Trong trường hợp mất điện, tôi chuyển sang nấu bếp củi nằm ngay cạnh khu lán trại.

Khi tôi đến làm chỉ nghe bác chủ nói là nấu nướng xong thì rút ổ điện và ngắt cầu dao thôi chứ cũng chưa được phổ biến kiến thức về phòng tránh cháy nổ như thế nào”, chị H. chia sẻ.

Theo lời chị H. chúng tôi tìm đến khu "bếp tập thể" nằm cạnh tầng 2 của khu lán trại. Ghi nhận tại đây, bếp nấu ăn được dựng tạm bợ với chị 4-5 viên gạch xếp lại rồi đưa củi vào đốt. Giữa lúc một bếp lửa đang cháy bùng bùng nhưng không hề thấy một bóng dáng công nhân nào túc trực ở bên.

Trao đổi với PV Dân Việt, bà T. (quê Thạch Thành, Thanh Hóa), người có thâm niên nấu ăn cho công nhân tại khu lán trại tạm cho biết: “Tôi làm nấu ăn tại khu lán trại này đã được 4 năm, nhưng tôi chỉ nấu bằng bếp củi cho an toàn. Tôi cũng được học qua về an toàn phòng tránh cháy nổ, ví như trong trường hợp xảy ra cháy thì phải ngắt cầu dao điện rồi điện gọi cứu hỏa. Nhưng mà thú thực chỉ có đàn ông may ra mới cứu cháy được. Như hôm qua (8.12) khi xảy ra cháy, thấy khỏi mù mịt chúng tôi hoảng quá có gọi điện thoại đâu, chỉ biết cuống cuồng chuyển hết đồ đạc ra ngoài”.

Xuân Lực (Xuân Lực)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem