Hoãn xử vụ sập giàn giáo ở Formosa làm 13 người chết

Hữu Anh Thứ hai, ngày 16/11/2015 10:19 AM (GMT+7)
Sáng 16.11, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên xử 4 bị cáo về hành vi “Vi phạm quy định về an toàn lao động” tại công trường Formosa (Hà Tĩnh) làm 13 người chết, 29 người bị thương.
Bình luận 0

Theo đó, các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Kim Jong Wook (43 tuổi), Lee Jea Myeong (62 tuổi, cùng quốc tịch Hàn Quốc), Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, trú thị xã Ba Đồn, Quảng Bình), Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, trú huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

img

img

img

Ba bị cáo Kim Jong Wook, Lee Jea Myeong, Nguyễn Anh Tuấn được đưa đến phiên tòa sáng nay.

Tuy nhiên, sau phần kiểm tra căn cước các bị cáo và những người liên quan đến phiên tòa, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên tòa.

Chủ tọa phiên tòa, ông Nguyễn Văn Thắng- Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh cho biết bị cáo Nguyễn Thái Đức không thể đến phiên tòa do có vấn đề về sức khỏe (có xác nhận của bệnh viện và chính quyền địa phương). Ngoài ra luật sư và những người tham gia tố tụng tại phiên tòa cũng vắng mặt.

img

HĐXX quyết định hủy phiên tòa vì sự vắng mặt của nhiều thành phần liên quan đến phiên tòa.

Với những lý do trên, đại diện VKS đã đề nghị hoãn phiên tòa, phiên tòa sơ thẩm sẽ được mở lại trong thời gian thích hợp.

Theo cáo trạng: Khoảng 19h30 tối 25.3, tại công trường Dự án Formosa (Khu kinh tế Vũng Áng, Hà Tĩnh) sản xuất lắp đặt thùng chìm ca làm việc đêm bắt đầu. Lúc này có 43 công nhân đang làm việc trên hệ khuôn ván trượt giàn giáo Lane 2. Khi đang ở quá trình hạ giàn từ độ cao 20m so với mặt đất thì phát ra tiếng động và rung lắc, một số người hoảng sợ, ngừng làm việc và chạy dạt về phía hai cầu thang bộ giữa giàn giáo Lane 1 và Lane 2.

Sau khi giàn giáo Lane 2 bị rung lắc hai lần, Kim Jong Wook và Lee Jae Myeong đi theo cầu thang bộ lên kiểm tra, nhưng không tìm hiểu nguyên nhân sự cố dẫn tới mất an toàn lao động, không kịp thời xử lý sự cố. Lee Jae Myeong nói “Ok, không sao” bằng tiếng Việt, sau đó yêu cầu công nhân tiếp tục làm việc.

Lúc này, tổ công nhân vận hành hệ thống thủy lực của giàn giáo gồm Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Thái Đức đã phát hiện kích thủy lực số 22 và 24 bị tụt khoảng 5-6cm so với các kích còn lại, một số kích khác cũng bị tụt nhưng ít hơn. Đức gọi bộ đàm thông báo với công nhân phụ trách bảng điều khiển ngừng hạ giàn, sau đó lần lượt khóa van thủy lực của 32 kích. Hai công nhân Đức và Tuấn bị cáo buộc không  thông báo với ông Kim Jong Wook về sự cố mà tự ý xử lý sự cố bằng cách nâng 2 kích thủy lực số 22 và 24 lên cân bằng với các kích khác, rồi tiếp tục điều khiển cho Lane 2 hạ xuống.

Sau khi quay trở lại làm việc được khoảng 20 phút, hệ khuôn ván trượt Lane 2 đổ sập xuống đất khiến 13 người chết, 29 người bị thương, giàn giáo hư hỏng hoàn toàn.

Việc làm của Jong Wook và Lee Jae Myeong vi phạm nghiêm trọng về quy định về an toàn lao động, trách nhiệm của người sử dụng lao động trong trường hợp xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp. Còn Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Thái Đức vi phạm nghĩa vụ của người lao động đối với công tác an toàn lao động.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem