Hoàng Sa, 13.7: Xuất hiện máy bay chiến đấu Trung Quốc tại khu vực giàn khoan

Chủ nhật, ngày 13/07/2014 21:19 PM (GMT+7)
Hôm nay (13.7), Trung Quốc điều một số máy bay, trong đó có 1 máy bay chiến đấu, quần thảo nhiều vòng trên khu vực tàu của Việt Nam hoạt động gần khu vực giàn khoan Hải Dương 981.
Bình luận 0
Cung cấp thông tin thực địa ngoài giàn khoan Hải Dương 981, đại diện Cục Kiểm ngư (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, hôm nay (13.7), Trung Quốc điều thêm khoảng hơn chục tàu các loại, trong đó có nhiều tàu cá ra khu vực giàn khoan, nâng tổng số tàu các loại lên khoảng 110-115 tàu, trong đó có 43-44 tàu hải cảnh, 15-16 tàu vận tải, 16-17 tàu kéo, 31-33 tàu cá các loại và 5 tàu quân sự.

img

Các tàu cá của Trung Quốc vẫn thường xuyên bám sát và ngăn cản tàu cá Việt Nam tại khu vực gần giàn khoan Hải Dương 981.

Từ lúc 9h-9h05 sáng nay, lực lượng Kiểm ngư phát hiện 1 máy bay cánh bằng của Trung Quốc hoạt động trong khu vực giàn khoan, bay vào khu vực tàu của ta từ hướng Tây Bắc với độ cao khoảng 1.500-2.000m, sau đó bay ra theo hướng Đông Nam. Từ 12h30-12h40 chiếc máy bay này lại bay từ hướng Bắc Đông Bắc đến, ở độ cao 500-600m, bay 2 vòng trên khu vực tàu của ta, sau đó bay ra khỏi khu vực theo hướng Bắc Tây Bắc.

Đặc biệt, 1 máy bay chiến đấu của Trung Quốc từ hướng Đông Bắc đến, bay 3 vòng trên khu vực tàu của ta ở độ cao 1.500-2.000m, sau đó bay ra theo hướng Đông.

Trong ngày, các tàu Kiểm ngư của ta vẫn thực hiện các đợt cơ động tiếp cận giàn khoan, cách giàn khoan từ 10-11 hải lý để đấu tranh tuyên truyền và thực thi pháp luật, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và các tàu khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Khi các tàu của ta tiếp cận giàn khoan để đấu tranh tuyên truyền thì các tàu của Trung Quốc dàn hàng ngang ngăn cản, đồng loạt tăng tốc, áp sát, hú còi, không cho các tàu của ta vào gần giàn khoan, nhưng các tàu của ta vẫn chủ động tiến gần giàn khoan thực hiện nhiệm vụ và đảm bảo an toàn cho lực lượng.

Cục Kiểm ngư cho biết thêm, các tàu cá của ngư dân ta trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa vẫn tiến hành đánh bắt thủy sản ở phía Tây Tây Nam, cách giàn khoan 42-45 hải lý. Trên khu vực tàu cá của ta đánh bắt thủy sản, Trung Quốc thường xuyên duy trì các tàu cá, dưới sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh và 2 tàu dịch vụ hậu cần của Trung Quốc thường xuyên bám sát, ngăn cản, ép hướng tàu cá của ta, không cho các tàu của ta tiến gần khu vực giàn khoan để đánh bắt thuỷ sản. Tuy nhiên, dưới sự hỗ trợ của các tàu Kiểm ngư, các tàu cá của ta vẫn bám sát ngư trường đánh bắt thủy sản và đảm bảo an toàn.

(Theo Dân trí)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem