Học sinh "còng lưng" trả nợ trường chuẩn Quốc gia

Chủ nhật, ngày 14/10/2012 09:12 AM (GMT+7)
Trường Mầm non và trường Tiểu học thị trấn Rừng Thông (Đông Sơn, Thanh Hóa) "ép" HS phải đóng tiền xây dựng với lý do: Trường nợ tiêu chí chuẩn QG nên HS có nhiệm vụ đóng để xây dựng thư viện đạt chuẩn, trả nợ tiêu chí này từ những năm 1999.
Bình luận 0

Trả nợ tiêu chí "chuẩn"

Một số phụ huynh trường Tiểu học thị trấn Rừng Thông phản ánh, dù họ liên tục phản đối, nhưng các giáo viên chủ nhiệm vẫn áp đặt mỗi học sinh phải đóng góp các khoản mà nhà trường đã đưa ra.

Trường Tiểu học trị trấn Rừng Thông
Trường Tiểu học trị trấn Rừng Thông


"Năm học 2012 - 2013, trường bắt mỗi HS phải đóng 330.000 đồng tiền xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất. HS trái tuyến phải đóng số tiền lên tới 430.000 đồng, cao hơn 100.000 đồng so với học sinh có hộ khẩu thị trấn.

Trường này còn tạo ra các khoản thu phi lý khác như: phát thanh măng non: 10.000 đồng/cháu, bồi dưỡng cho học sinh đội tuyển: 15.000 đồng/buổi, tiền chăm sóc các cháu: 110.000 đồng/cháu/tháng, tiền đồ dùng đầu năm: 520.000 đồng/cháu, tiền chăm sóc vườn hoa cây cảnh, khuyến học: 50.000 đồng. Đó là chưa kể đến các khoản dịch vụ điện, nước, vệ sinh - một phụ huynh trường tiểu học Rừng Thông cho biết.

Bà Lưu Thị Diệp - Hiệu trưởng trường Tiểu học thị trấn Rừng Thông cho biết: "Khoản tiền xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất là do chỉ đạo của ngành.

Bởi trường phải xây dựng thư viện đạt chuẩn, đây là một trong những tiêu chí nhà trường đang còn nợ trong việc xét trường chuẩn QG mức độ 1 năm 1999. Năm học 2012 -2013, Phòng GD chỉ đạo nhà trường phải quyết tâm xây dựng cho bằng được thư viện đạt chuẩn để trả nợ tiêu chí đưa ra trước đó".

Bà Diệp giải thích: "Xây dựng trường đạt chuẩn thì trước hết nhà trường phải cải tạo nhà thư viện. Lợp mái, đóng trần… Sau khi họp phụ huynh thì đa số phụ huynh đồng ý, chỉ có vài lớp là phụ huynh phản ứng vì cho rằng đóng như thế là cao, và muốn thông qua ủy ban để ủy ban ra quyết định".

"Không thu thì biết lấy gì để chi?"

Một số phụ huynh trường Mầm non thị trấn Rừng Thông cũng phản ánh, nghe tổng số tiền phải đóng hơn 3 triệu đồng mà chúng tôi choáng váng. Năm học trước bảo đóng tiền tu sửa trường, năm học này lại bảo đóng tiền sửa trần nhà...

Theo phụ huynh, năm học 2012-2013, trường mầm non thị trấn Rừng thông bắt các học sinh đóng học phí: 540.000 đồng/học sinh trong thị trấn, 576.000 đồng/học sinh ngoài thị trấn, tu sửa nhỏ: 200.000 đồng, khuyến học: 20.000 đồng, vệ sinh + điện, nước: 20.000 đồng/tháng.

Ngoài ra chúng tôi còn phải đóng quỹ hội phụ huynh 100.000 đồng, quỹ hội phụ huynh lớp 100.000 đồng, thuê trang phục biểu diễn 25.000 đồng, chăm sóc ngoài giờ: 1.530.000 đ/ồngcháu/năm. Chưa kể tiền ăn, tiền đồ chơi đối với lớp nhỡ hơn 200.000 đồng, lớp lớn hơn 300.000 đồng…

Bà Lê Thị Minh, Hiệu trưởng trường Mầm non thị trấn Rừng Thông cho biết: "Chúng tôi biết là có những khoản thu sai. Tuy nhiên, không thu thì không biết lấy đâu ra tiền để chi. Hơn nữa cũng được phụ huynh nhất trí nên chúng tôi mới tiến hành thu".

Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Bình - Phó Chủ tịch thị trấn Rừng Thông cho biết: "Việc sửa chữa cơ sở vật chất hàng năm thị trấn đều có tiền hỗ trợ cho các trường. Trường Mần non và Tiểu học thị trấn đã tiến hành thu thì chúng tôi không nắm được. Địa phương chưa ra văn bản đồng ý cho hai trường thu khoản nào hết, việc làm trên của nhà trường là không đúng".

Ông Phúc cho rằng 2 trường thu như vậy là sai
Ông Phúc cho rằng 2 trường thu như vậy là sai

Ông Chu Quang Phúc - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đông Sơn cho biết: "Hiệu trưởng chỉ được phép ký cho thu một khoản duy nhất là học phí. Còn các khoản khác thu theo thoả thuận thì phải họp bàn phụ huynh cụ thể, phụ huynh đứng ra thu, quản lý chứ nhà trường không được phép thu, chi. Cả hai trường đã tiến hành khi chưa thông qua các khoản cho Phòng biết là sai quy định".

"Trường Tiểu học thị trấn Rừng Thông thu khoản tiền xây dựng là không được phép. Một số khoản như khuyến học mà hai trường thu, một số khoản dịch vụ cũng quá cao, một số khoản như chăm sóc bồn hoa cây cảnh hay trang phục cũng vô lý. Nếu thông qua Phòng, không bao giờ Phòng cho phép thu thế này. Chúng tôi sẽ kiểm tra, nếu đúng phải trả lại tiền cho phụ huynh, và xử lý đến nơi", ông Phúc nói.

Theo Kiến thức
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem