Hội báo Xuân Ất Mùi năm 2015: Tôn vinh báo chí truyền thống

Huy Hoàng Thứ hai, ngày 09/02/2015 08:06 AM (GMT+7)
Hội báo xuân toàn quốc Ất Mùi năm 2015 là ngày hội lớn của các cơ quan báo chí và những người làm báo trên khắp cả nước. Đây là những ngày vui chung khi các nhà báo được  giới thiệu tới bạn bè, đồng nghiệp và độc giả những sản phẩm mà mình làm nên.
Bình luận 0

Đa dạng và nhiều màu sắc

Cứ 5 năm 1 lần, Hội báo xuân toàn quốc lại được Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp Ban Tuyên giáo T.Ư; Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ VHTTDL; UBND TP.Hà Nội tổ chức. Năm nay hội báo với chủ đề “Mừng xuân, mừng Đảng, mừng vận hội mới của đất nước” được tổ chức tại Triển lãm Giảng Võ với hơn 120 gian trưng bày sản phẩm báo chí, ấn phẩm, báo xuân với hình thức đẹp, sinh động, nội dung phong phú và hấp dẫn.

img
Bạn đọc tham quan gian hàng Báo NTNN tại phiên khai mạc Hội báo Xuân Ất Mùi 2015. Ảnh: Đàm Duy
Tại gian trưng bày của Liên chi hội Nhà báo Bộ Thông tin- Truyền thông, ngoài những ấn phẩm báo chí còn được trang trí bởi cây thông làm từ những tờ báo trông khá ngộ nghĩnh và đẹp mắt. Gian trưng bày của Báo Văn Hoá cũng khá đặc biệt, thể hiện nét riêng bởi ngoài những ấn phẩm của báo còn trưng bày nét văn hoá mang đậm màu sắc Việt, đó là chiếc trống đồng và cặp đôi nghê - linh vật Việt. Theo nhà báo Trần Đăng Khoa - Tổng Biên tập Báo Văn Hoá, mỗi tờ báo đều có một chức năng nhiệm vụ, một tôn chỉ mục đích khác nhau, chính vì vậy mà gian trưng bày của Báo Văn Hoá cố gắng nhấn mạnh đặc thù về văn hoá với trống đồng, linh vật Việt.

 

“Tôi rất vui khi chứng kiến rất nhiều độc giả từ người già, phụ nữ, đàn ông đến những bạn trẻ, thanh niên đến hội báo xuân để chiêm ngưỡng các ấn phẩm, trên tay đều cầm rất nhiều báo. Mọi người rất phấn khởi, hồ hởi khi được đón nhận, được đọc những tờ báo mà mình yêu thích. Điều đó chứng tỏ báo chí được người dân quan tâm, chú ý. Báo chí trở thành tiếng nói của người dân và hơn bao giờ hết, báo viết vẫn có sức sống trong các loại hình báo chí nở rộ như hiện nay” - ông Trần Đăng Khoa nói.

Gian trưng bày của Báo Nông Thôn Ngày Nay cũng rất phong phú với rất nhiều ấn phẩm như: Nông Thôn Ngày Nay số ra hàng ngày, Giai phẩm Xuân Ất Mùi, Làng Cười, Trang Trại Việt, Thế giới Tiếp thị, Dân Việt. Tại đây cũng có những tác phẩm đoạt giải tại Cuộc thi ảnh “Đất và Người” do Báo Nông Thôn Ngày Nay tổ chức năm 2014, như tác phẩm “Đám cưới với rượu, nước, nhọ và…bùn”; “Bé Giầu”… đã thu hút rất nhiều độc giả đến đứng xem. Tiến sĩ Nguyễn Văn Khoan (Hội Khoa học lịch sử Việt Nam) đứng xem rất lâu ở gian trưng bày của Nông Thôn Ngày Nay, và tâm sự ông là một độc giả rất thích đọc báo giấy, đặc biệt tờ Nông Thôn Ngày Nay, bởi đây là một trong những tờ báo thông tin rộng khắp, có tính chiến đấu cao.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Khoan cũng cho biết, ông là độc giả lâu năm của hội báo xuân, năm nào ông cũng có mặt từ rất sớm để được đọc, xem các gian hàng của các báo. Và năm nay, hội báo xuân quy mô rất lớn, không khí rộn ràng thể hiện rõ sự quan tâm của độc giả đối với báo chí.

Không chỉ có những gian hàng của các báo tại T.Ư được trưng bày đẹp, ngay cả các trang báo địa phương như các Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Thanh Hoá, tỉnh Nghệ An cũng đều được trưng bày đẹp, công phu với nhiều ấn phẩm mang tính báo chí và ấn phẩm về những danh thắng cảnh đẹp đặc trưng của mỗi địa phương. Ông Lê Văn Phúc (Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh) nhận định: “Mỗi lần tham gia hội báo xuân lại thấy các báo ngày một lớn mạnh và nhiều chuyển biến”. Ông Trần Duy Ngoãn- Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Nghệ An thì cho hay: “Tôi cảm thấy năm nay Ban tổ chức hội báo xuân rất chu đáo, các gian trưng bày của các báo từ địa phương được trung ương đều rất hài hoà và đẹp, trang trọng”.

Tấm gương toàn cảnh

Quan điểm

Ông Hoàng Hữu Lượng - Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông)
  Hội báo Xuân Ất Mùi 2015 có nhiều nét mới, đó là chủ đề biển đảo và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc được thể hiện ở gian chính, trưng bày mô hình bản đồ Việt Nam và 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa”.  
Theo Ban tổ chức, năm nay hội báo xuân được đánh giá là hội báo xuân lớn nhất từ trước đến nay cả về quy mô tổ chức lẫn nội dung với 65 cơ quan báo chí, tổ chức hội ở T.Ư và địa phương tham gia. Nhà báo Thuận Hữu - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Trưởng ban chỉ đạo Hội báo Xuân toàn quốc 2015 nhấn mạnh: “Các gian trưng bày là tấm gương phản chiếu toàn cảnh báo chí Việt Nam, các loại hình báo chí, với nhiều ấn phẩm, chương trình, sản phẩm báo tết, báo xuân có hình thức đẹp, nội dung phong phú, thiết thực.

Các sản phẩm báo chí trưng bày phản ánh thành tựu báo chí trong năm, trong đó tổng kết thành tựu phát triển kinh tế- xã hội của đất nước năm 2014, dưới sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Nhà nước, đưa đất nước ra khỏi khó khăn, đạt được nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đối ngoại, quốc phòng, an ninh”.

Ông Hà Minh Huệ- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nhìn nhận: “Hội báo xuân này có 122 gian hàng được trưng bày mang nhiều màu sắc phong phú. Những điều lâu nay chúng ta hay phê phán như câu view, giật tít với kiểu sốc, sex, sến… chỉ xuất hiện trên các trang thông tin trôi nổi được gọi lập lờ là trang báo. Chính vì vậy, hội báo xuân là nơi để tôn vinh báo chí truyền thống”.

Hội báo Xuân Ất Mùi sẽ diễn ra đến hết ngày 10.2 tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ, Hà Nội.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem