Hôm nay là hạn chót gửi kết quả bầu cử ĐBQH khóa XIV về Trung ương

Ngọc Lương Chủ nhật, ngày 29/05/2016 15:04 PM (GMT+7)
Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng thư ký Quốc hội đến nay đã có trên 50 tỉnh, thành phố gửi biên bản xác định kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội về Hội đồng bầu cử quốc gia.
Bình luận 0

Trưa 29.5, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng thư ký Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia cho biết: Theo quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân năm 2015, hôm nay là hạn chót (sau 7 ngày kể từ ngày bầu cử) các tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ gửi  biên bản xác định kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) ở tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ về Hội đồng bầu cử quốc gia. Cũng theo ông Phúc tính đến thời điểm này đã trên 50 các tỉnh, thành phố (cả nước có 63 tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ) gửi kết quả về Hội đồng bầu cử quốc gia.

img

Hôm nay là hạn chót các địa phương gửi biên bản xác định kết quả bầu cử ĐBQH về Hội đồng bầu cử quốc gia (ảnh Ngọc Lương).

Khi được hỏi trong số 11 người tự ứng cử có bao nhiêu người đã trúng cử, ông Phúc cho biết, Hội đồng bầu cử quốc gia đang tập hợp tất cả các biên bản xác định kết quả từ các tỉnh, thành phố gửi về để kiểm tra nên chưa thể thông tin cụ thể. "Sau khi nhận, kiểm tra biên bản xác định kết quả bầu cử của các Ban bầu cử, Ủy ban bầu cử ở tỉnh và giải quyết khiếu nại, tố cáo (nếu có), Hội đồng bầu cử quốc gia lập biên bản tổng kết cuộc bầu cử ĐBQH trong cả nước. Chậm nhất là ngày 11.6, sẽ công bố kết quả bầu cử và danh sách những người trúng cử ĐBQH khóa XIV" - ông Phúc cho biết.

Cũng theo Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia, sau khi công bố kết quả và danh sách những người trúng cử ĐBQH, nếu có khiếu nại về kết quả bầu cử ĐBQH thì khiếu nại đó phải được gửi đến Hội đồng bầu cử quốc gia chậm nhất là 5 ngày kể từ ngày công bố kết quả.  Còn Hội đồng bầu cử quốc gia có trách nhiệm xem xét, giải quyết khiếu nại về kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại.

"Căn cứ vào kết quả tổng kết bầu cử ĐBQH, kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến người trúng cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia tiến hành xác nhận tư cách của người trúng cử ĐBQH, cấp giấy chứng nhận ĐBQH khóa mới cho người trúng cử và báo cáo Quốc hội khóa mới về kết quả xác nhận tư cách ĐBQH tại kỳ họp đầu tiên tháng 7.2016"- ông Phúc cho hay.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc nhấn mạnh thêm, theo quy định của pháp luật, Hội đồng bầu cử quốc gia mới có thẩm quyền công bố kết quả bầu và danh sách những người trúng cử ĐBQH. Còn Ủy ban bầu cử được công bố kết quả và danh sách những người trúng cử đại biểu Hội đồng nhân dân ở cấp mình. Ví dụ Ủy ban bầu cử cấp tỉnh công bố kết quả và danh sách đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, huyện công bố của cấp huyện, xã công bố của cấp xã.

Trong số 870 người ứng cử ĐBQH có 11 người tự ứng cử, 97 người là ngoài Đảng. - Số ứng viên có trình độ GS -TS, Phó GS -TS và Tiến sĩ: 148 người, chiếm 16,84%...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem