Hòm từ thiện "cô đơn" cạnh dòng người xì xụp khấn vái

Bách Thuận Thứ năm, ngày 14/02/2019 07:11 AM (GMT+7)
Chợ Viềng (Vụ Bản, Nam Định) đêm ngày 11, 12.2 (tức ngày 7, 8 tháng Giêng âm lịch) đông nghẹt. Người chen lấn, xô đẩy để mua bán, cầu may ngoài cửa hàng, sạp nông cụ; người vào đền, phủ thắp hương cầu an. Ở góc nhỏ, một hòm từ thiện đang “cô đơn” trái hẳn với sự tấp nập bên ngoài.
Bình luận 0

21 giờ đêm ngày 7 tháng Giêng, dòng người từ các hướng đều đổ dồn về chợ Viềng – phiên chợ mua may, bán rủi được chờ đón – để họp chợ.

Chợ Viềng nằm trên địa bàn 2 xã Kim Thái, Trung Thành của huyện Vụ Bản. Nơi đây người dân đến bán những mặt hàng nông sản, nông cụ, thực phẩm, đồ gia dụng, sản phẩm thủ công mỹ nghệ.

Chợ Viềng gần với Phủ Dầy, một quần thể kiến trúc tín ngưỡng truyền thống của người Việt trải rộng trên địa bàn xã Kim Thái. Lượng khách đổ về thăm thú, mua sắm tại chợ Viềng cũng ghé thăm thắp hương, cầu an đầu năm tại những ngôi đền, phủ tại đây.

22 giờ đêm, theo ghi nhận của PV tại Phủ Bóng (đây được coi là một trong các di tích chính về Thánh Mẫu Liễu Hạnh. Phủ Bóng - Nguyệt Du Cung thuộc xã Kim Thái, nằm trong quần thể di tích tâm linh Phủ Dầy), có rất đông người dân tới đây thắp hương, hành lễ.

img

img

Dòng người tấp nập đi vào khấn vái trong cung thánh.

Nhiều người không hiểu vì sao nhét tiền vào tượng, nhét tiền vào những cánh cửa sổ trong phủ. Người người xì xụp, cúi đầu khấn vái, vẻ mặt khẩn khoản. Người vào, người ra nườm nượp.

Ở một góc nhỏ ngay hành lang hướng vào một cung trong Phủ Bóng, có hai chiếc thùng gỗ gọn gàng được đặt nép sát vào tường. Đó là hòm quyên góp gây quỹ từ thiện của Hội người mù huyện Vụ Bản. Thùng gỗ còn lại là hòm quyên góp cho trẻ em tàn tật của Trung tâm CTTETT Vụ Bản.

img

Rất ít người để ý thấy hai hòm quyên góp từ thiện được đặt trong Phủ Bóng.

Hai hòm từ thiện đặt ở đây nhằm đón nhận những tấm lòng hảo tâm chia sẻ với những người thiếu may mắn của du khách thập phương về với Phủ Bóng.

Có mặt tại đây khoảng 30 phút, ghi nhận của PV, có rất nhiều người đi qua vị trí này để vào khấn ở một cung trong phủ. Tuy nhiên, rất ít hoặc hầu như không có người nào dừng lại nơi hòm từ thiện được đặt.

Họ vội vã cầm theo những tờ tiền lẻ đi vào trong để khấn vái trước những pho tượng thánh, có thể là cầu xin, cầu danh hoặc cầu gì đó.

Nơi mà du khách đi vào khấn vái chỉ cách hai gòm quyên góp 1 mét, nhưng có lẽ sự xuất hiện của hai hòm quyên góp ở đó chẳng gây được sự chú ý.

img

Trong cung thánh, người người chen chúc cầu khấn.

img

Có lúc quá đông, vị khách này đành đứng ngoài vái vọng vào.

5 người, 10 người, 20 người… lần lượt đi qua nhưng theo quan sát của PV tại thời điểm có mặt, chưa thấy một cá nhân nào chia sẻ lòng hảo tâm của mình với những phận đời kém may mắn.

Có một vài thanh niên dừng lại trước hòm quyên góp, nhưng không phải để quyên góp gì cả, họ dừng lại để ngắm những bức ảnh chụp được treo bên trên hai hòm quyên góp.

Ở những bức ảnh đó, có sự xuất hiện nguyên lãnh đạo cấp cao của Nhà nước.

Một cậu bé chừng 6 tuổi xuất hiện, trên tay cầm những đồng tiền lẻ đứng trước hòm quyên góp. Tay cậu bé mân mê tờ tiền 2 nghìn đồng, ngó nghiêng, nhìn quanh, nhìn vào thùng quyên góp.

img

Có một cậu bé đứng trước hòm quyên góp, mân mê tiền nhưng sau đó bỏ đi.

Cuối cùng, cậu bé cất tiền vào túi rồi bỏ đi.

Những người đến với Phủ Bóng hôm ấy, ai cũng có một niềm tin của họ, ai cũng có những nỗi niềm riêng, những mưu cầu riêng. Họ xì xụp khấn vái trước thần linh, nhưng họ quên mất, việc chia sẻ với những người khó khăn cũng là một hành động trao đi yêu thương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem