Hơn 60ha rừng biến mất ở Bình Định: Phải tìm được kẻ chủ mưu

Dũ Tuấn Thứ bảy, ngày 30/09/2017 13:00 PM (GMT+7)
Liên quan vụ 60,9ha rừng bị tàn phá tại xã An Hưng (huyện An Lão), Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo công an phải tìm cho ra kẻ chủ mưu vì 2 trường hợp vừa bị bắt giữ chỉ là người làm thuê.
Bình luận 0

Tại Hội nghị đánh giá tình hình kinh tế xã hội 9 tháng và triển khai nhiệm vụ quý IV/2017 (ngày 29.9), ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - khẳng định, phải quyết tâm tìm cho ra kẻ chủ mưu tàn phá 60,9ha rừng tại xã An Hưng.

Ông Dũng cho biết: “Tình hình phá rừng, lấn chiếm đất rừng đang là vấn đề nóng, tồn tại lớn của tỉnh Bình Định và đã bị Thủ tướng Chính phủ phê bình. Tới đây, Chủ tịch tỉnh phải kiểm điểm và báo cáo kết quả vụ phá rừng ở An Hưng. Đây là bài học sâu sắc trong công tác quản lý, bảo vệ rừng”.

img

Gần 61ha rừng bị lâm tặc tàn phá không thương tiếc. Ảnh: D.T

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, thời điểm ông lên làm việc với chính quyền huyện An Lão, các lãnh đạo huyện vẫn đang “khoe” công tác giữ rừng rất tốt. Thế nhưng, gần đây lại phát hiện vụ phá rừng quy mô lớn tại An Hưng.

“Một địa phương có cả hệ thống chính trị từ thôn, xóm, xã tới huyện mà họ phá rừng trong vòng mấy tháng trời với hơn 60ha không ai biết, quá vô lý. Chỉ có 1 con đường duy nhất từ khu vực này xuống xã Hoài Sơn (huyện Hoài Nhơn), trạm kiểm soát lại nằm trên đường. Vậy lâm tặc phá rừng đi con đường nào, các cấp chính quyền nằm ở đâu?”, ông Dũng đặt câu hỏi.

Nói về việc tình nghi kẻ chủ mưu, ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định - nhận định: “Với đặc thù vùng này, chỉ có một người phá thôi, nếu người này không phá thì không ai phá được, điều này chắc công an đã biết. Vì ông này sản xuất ở đó, Công an tỉnh đã khởi tố vụ án và bắt bị can để điều tra vụ việc”. Mặc dù vậy, trước câu hỏi của báo chí, ông Hổ cho hay hiện vẫn chưa thể tiết lộ gì thêm.

Trước đó, ông Hổ cũng từng đưa ra nhận định gây chấn động: “Doanh nghiệp kêu gọi nông dân chia nhỏ để nhận trách nhiệm phá rừng trên với mục đích chạy tội”. 

Cơ quan chức năng đã tạm giữ lô gỗ không có giấy tờ, nghi do lâm tặc khai thác tại xã An Hưng được phát hiện ở xưởng gỗ của Nhà máy sản xuất dăm gỗ Tường Sơn tại xã Hoài Sơn (trực thuộc Công ty CP Đầu tư - kinh doanh tổng hợp Thương Thảo).

Tuy nhiên, trao đổi với Dân Việt, bà Hồ Thị Thùy Linh - Phó tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư - kinh doanh tổng hợp Thương Thảo - cho rằng phía công ty không liên quan đến lô gỗ này vì đã cho 1 người quản đốc của nhà máy thuê lại xưởng để hoạt động (?).

img

Lô gỗ nghi lâm tặc khai thác tại xã An Hưng đang được tạm giữ để điều tra. Ảnh: D.T

Đến nay, Công an tỉnh Bình Định đã bắt tạm giam 4 tháng đối với 2 nghi phạm là Nguyễn Văn Ri (SN 1975) và Phan Dễ (SN 1960, cùng trú tại huyện Hoài Nhơn) để tiếp tục điều tra mở rộng về tội “Hủy hoại rừng”.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã đề nghị Giám đốc Công an tỉnh phải có những chỉ đạo kiên quyết để tìm ra kẻ chủ mưu.

“Bắt 2 trường hợp đó chỉ là mấy ông làm thuê thôi. Phải làm cho ra người chủ mưu, đứng đằng sau để xử lý triệt để. Từ nay trở đi, nếu địa phương nào để xảy ra phá rừng thì sẽ xử lý trách nhiệm của chủ tịch xã, kiểm lâm, cán bộ quản lý bảo vệ rừng” - ông Dũng khẳng định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem