Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10: Nóng chuyện y đức

Thứ bảy, ngày 26/10/2013 19:19 PM (GMT+7)
Chiều nay (26.10), không hẹn trước hàng loạt câu hỏi của báo giới dành cho người phát ngôn của Chính phủ đều tập trung vào vấn đề dư luận quan tâm, bức xúc nhất hiện nay: Các tiêu cực của ngành y tế.
Bình luận 0

Trong buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều nay (26.10), Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trả lời hàng loạt câu hỏi của báo giới liên quan tới những tiêu cực xảy ra gần đây của ngành y tế cũng như vấn đề y đức.

imgBộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam thông báo các nội dung Họp Chính phủ thường kỳ.

Nói về quan điểm chỉ đạo của Chính phủ đối với ngành y tế sau hàng loạt những sự kiện chấn động vừa xảy ra, đặc biệt là sau vụ bác sỹ BV Bạch Mai phi tang xác nạn nhân xuống sông, Bộ trưởng Đam chia sẻ: Chúng ta rất buồn, các kỳ họp gần đây có nhiều câu hỏi về y tế. Với vụ việc này, Chính phủ nhận thông tin tổng hợp từ báo chí và đã yêu cầu Bộ Y tế báo cáo.

Ngay sau đó, Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực đã có ý kiến chỉ đạo yêu cầu Bộ Y tế và UBND các tỉnh, TP rà soát lại các quy định, để bổ sung, sửa đổi, ban hành, tăng cường công tác thanh, kiểm tra. Hành vi của người bác sỹ trong trường hợp này sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Xét về đạo đức của một người thầy thuốc thì vô cùng đáng lên an.

Nói riêng về chỉ đạo của Chính phủ với công tác y tế, Bộ trưởng Đam nói: Chính phủ quan tâm tới việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân, mỗi khi có sự cố bao giờ Chính phủ cũng chỉ đạo rất nghiêm khắc, không chỉ xử lý vụ việc đó, mà yêu cầu cả hệ thống quản lý Nhà nước phải soát xét, tăng cường công tác quản lý để những sự cố không xảy ra nữa.

Ngành y tế có những đóng góp trong sự nghiệp chăm sóc bảo vệ sức khỏe của ND, đội ngũ y bác sỹ cũng có nhiều thành tích, nhưng vẫn tồn tại nhiều yếu kém bất cập. “Có khoảng 400.000 cán bộ nhân viên y tế, trong đó có khoảng 60.000 bác sỹ. Đâu đó cũng có những tập thể y bác sỹ suy thoái về đạo đức, lối sống, làm ảnh hưởng tới sức khỏe của nhân dân, khiến xã hội, người dân mất lòng tin với ngành y. Những hành vi như vậy cần phải bị tất cả lên án”, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh.

Trước câu hỏi: “Bộ trưởng nghĩ thế nào về việc trên các mạng xã hội, nhiều người dân kêu gọi Bộ trưởng Bộ Y tế nên từ chức sau khi để hàng loạt các vụ việc tiêu cực liên tiếp xảy ra?”, người phát ngôn của Chính phủ nêu quan điểm: Chưa cần làm đến bộ trưởng, bất kỳ một người dân nào khi nghe những tiêu cực liên quan tới tiêu cực con người, những hành vi phi nhân tính đều rất phẫn uất. Ngay buổi họp Chính phủ sáng nay, nhiều người cũng có thể thấy sự khổ tâm thể hiện ngay trên nét mặt Bộ trưởng Tiến.

“Khi đảm đương cương vị ở cấp Bộ trưởng, được Đảng phân công, được Quốc hội phê chuẩn thì điều quan trọng nhất là phải làm hết trách nhiệm, bằng hết tâm sức của mình. Cá nhân tôi thì không nghĩ rằng sau mỗi sự việc cụ thể, một Bộ trưởng phải nghĩ ngay tới việc có nên từ chức hay không? Mà điều đầu tiên phải nghĩ tại sao tình hình lại như vậy? Do chủ quan hay khách quan? Do tồn tại từ lâu dài hay mới có? Và quan trọng hơn là phải có quyết tâm, một lộ trình kế hoạch để cải thiện tình hình. Tôi tin rằng nếu không phải tất cả thì tuyệt đại bộ trưởng đều nghĩ vậy”, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Hải Phong (Hải Phong)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem