“Hứa mà không thực hiện là đại biểu tự hạ thấp uy tín của mình”

Hồ Văn Thứ ba, ngày 06/03/2018 20:52 PM (GMT+7)
Đó là chia sẻ của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại Hội nghị “Sơ kết Quy chế phối hợp công tác giữa 3 thường trực: HĐND - UBND và UBMTTQ Việt Nam TP.HCM” được tổ chức chiều 6.3.
Bình luận 0

Báo cáo tại lễ sơ kết, bà Trương Thị Ánh - Phó chủ tịch HĐND TP.HCM nhấn mạnh: “Cơ chế phối hợp giữa 3 thường trực dựa trên cơ sở phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị đã góp phần nắm bắt kịp thời những yêu cầu phát triển của thành phố, những quan tâm bức xúc của người dân để từ đó có những giải pháp, chính sách kịp thời giải quyết những điểm khó khăn của thành phố”.

img

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Hồ Văn

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng, trong công tác điều hành về kinh tế - xã hội của thành phố, UBND TP.HCM luôn nhận thức: Không thể thiếu sự phối hợp của 3 thường trực nhằm phát huy vai trò của các ngành, các cấp. Trong đó, công tác điều hành cần linh hoạt, sáng tạo mới tạo được sự đồng thuận của cử tri trong các kỳ họp.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, vấn đề cử tri bức xúc đó là đại biểu “hứa” nhưng không thực hiện, cũng như đeo bám những “vấn đề, vụ việc” cử tri phản ánh. “Không để lần họp đầu năm nghe cử tri phản ánh rồi đến kỳ họp tiếp theo lại tiếp tục nghe lại những phản ánh này. Đó là tự đại biểu hạ thấp uy tín của mình với cử tri. Đặc biệt, trong những lần tiếp xúc cử tri, đại biểu của dân tuyệt đối không nên vắng mặt”, ông Phong nói.

img

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: "Đại biểu hứa mà không thực hiện với cử tri là tự hạ thấp uy tín của mình". Ảnh: Hồ Văn

Cũng theo ông Phong, UBND TP phối hợp chặt chẽ với HĐND để sớm ban hành các nghị quyết về cơ chế chính sách, đặc thù theo Nghị quyết 54 của Quốc hội; phối hợp chặt chẽ với UBMTTQ Việt Nam TP.HCM trong tiếp xúc, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của cử tri và doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong chỉ đạo: “Công tác tiếp công dân của các sở, ngành và 24 quận, huyện cần được làm tốt hơn vì nếu để tồn đọng lên trên vừa tạo áp lực cho lãnh đạo thành phố, vừa gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp”.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu cho rằng, qua theo dõi công tác mặt trận của 24 quận, huyện, qua quy chế phối hợp, giúp chủ động trong nội dung, kế hoạch và nâng cao tinh thần trách nhiệm của 3 thường trực với nhau. Sự hoạt động, tổng lực chung có sự phối hợp của các sở ngành, quận, huyện trong tham mưu từng đề án cho UBND TP đạt chất lượng, kịp thời.

Trong quy chế phối hợp nêu rõ từng quy chế nhưng chưa đầy đủ. Nhiều đề án cần sự phản biện của mặt trận cần được gửi sớm hơn, có vậy mới thực hiện tốt quy chế phối hợp, phản biện của mặt trận.

“Cần quản lý các kênh thông tin, báo chí tốt hơn vì có những đề án cần phản biện của các chuyên gia, các nhà khoa học khi UBMTTQ đưa ra thì nhiều cơ quan báo chí, mạng xã hội lại giật tít, câu view dẫn đến như UBMTTQ phản bác lại những đề án này. Trong khi thực tế những phản biện của các nhà khoa học, chuyên gia nhằm giúp cho đề án được hoàn chỉnh hơn” - bà Châu bức xúc nói. 

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ, được mời tham dự cuộc họp, bản thân rất hồi hộp vì không phải nằm trong 3 thường trực nên phải đọc kỹ báo cáo sơ kết và rất vui với những kết quả của quy chế phối hợp mà thường trực 3 ban đã đạt được.

img

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu ý kiến tại Hội nghị. Ảnh: Hồ Văn

“Qua báo cáo sơ kết cho thấy, kết quả phối hợp đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần tạo sự minh bạch của các cấp chính quyền trong thu hút đầu tư, phát triển các ngành trọng tâm của thành phố đến công tác cải cách hành chính… Rõ ràng, đây là một nội dung của cơ chế lãnh đạo - tôi rất trân trọng về cách làm này”, Bí thư Thành ủy nói.

Bí thư Thành ủy đề nghị, công tác giám sát thực hiện cần được làm tốt hơn, thực hiện các kiến nghị của cử tri qua 3 kênh chính, trong đó có kênh báo chí; cần công khai hóa của các quy hoạch, có làm được như vậy mới thể hiện được sự minh bạch của các cấp chính quyền…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem