Huế: Nước biển an toàn nhưng cá... vẫn chết

An Sơn Thứ năm, ngày 05/05/2016 14:57 PM (GMT+7)
Mặc dù kết quả quan trắc cho thấy môi trường nước đảm bảo an toàn nhưng tại nhiều địa phương ở Thừa Thiên - Huế vẫn xảy ra tình trạng cá biển tự nhiên và cá nuôi bằng lồng chết bất thường.
Bình luận 0

Sáng nay (5.5), ông Hoàng Ngọc Khanh - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, 4 ngày nay tại nhiều xã vùng biển của tỉnh tiếp tục xuất hiện tình trạng cá biển tự nhiên và cá nuôi bằng lồng của người dân chết bất thường. Hiện tượng này xảy ra ở các xã Quảng Ngạn, Quảng Công (huyện Quảng Điền), Hải Dương (thị xã Hương Trà) và Phú Thuận, Phú Hải, thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang).

img

Cá nuôi bằng lồng tại thị trấn Thuận An (Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) chết hàng loạt được thu gom mang đi tiêu hủy.

Theo ông Khanh, mặc dù đang xảy ra tình trạng cá chết bất thường nhưng tại các địa phương trên môi trường nước vẫn đảm bảo an toàn. Cụ thể, mỗi ngày lực lượng chức năng ở tỉnh phối hợp với các cơ quan trung ương tiến hành quan trắc chất lượng môi trường nước biển ven bờ tại mỗi bãi tắm, cửa biển và điểm lấy nước nuôi trồng thủy hải sản ven biển 2 lần.

Kết quả quan trắc mới nhất trong ngày 5.5 cho thấy chất lượng môi trường nước biển tại các xã đang xảy ra hiện tượng cá chết cũng như các khu vực khác trên địa bàn tỉnh đều nằm trong giới hạn cho phép theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển.

Cũng theo ông Khanh, kết quả kiểm tra ban đầu của cơ quan chức năng cho thấy tình trạng cá nuôi bằng lồng tại các địa phương nêu trên chết hàng loạt có thể do môi trường nước trong lồng thiếu oxy. Bởi lẽ, trong cùng một vùng nước nhưng cá nuôi trong lồng bị lờ đờ và chết trong khi cá tự nhiên ở ngoài lồng vẫn sống bình thường. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do người dân nuôi cá bằng lồng với mật độ quá lớn, đặt lồng không đảm bảo quy cách… khiến nước không thể lưu thông, dẫn đến thiếu oxy.

“Ngày hôm qua chúng tôi chỉ đạo xả nước đập Thảo Long để tạo sự lưu thông nước cho các khu vực nuôi trồng thủy sản thì cá nuôi bằng lồng nhiều chỗ từ lờ đờ đã tươi tỉnh trở lại”, ông Khanh nói.

Tuy nhiên, ông Khanh cũng không loại trừ khả năng tình trạng cá nuôi bằng lồng chết hàng loạt những ngày qua là do tác động từ môi trường biển. “Hiện chúng tôi đang chỉ đạo các sở NNPTNT, TNMT phối hợp với các cơ quan trung ương tìm nguyên nhân để xem cá nuôi chết có phải do tác động từ biển hay không. Nếu kết quả cho thấy do tác động từ biển thì phải có giải pháp để ngăn chặn kịp thời”, ông Khanh nói thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem