Hung thần trên sông nước miền Tây

Hoàng Hạnh Thứ năm, ngày 14/04/2016 06:00 AM (GMT+7)
Phóng nhanh, vượt ẩu, chạy bạt mạng để tranh giành khách là hình ảnh dễ bắt gặp trên những chuyến canô, tàu cao tốc về vùng cực Nam của Tổ quốc. Hệ lụy của những “hung thần” tốc độ trên sông nước này là khôn lường.
Bình luận 0

Người dân khiếp đảm

Vùng sông nước Cà Mau có khoảng 6.000km đường sông, với hàng chục ngàn phương tiện giao thông thuỷ các loại. Trong số đó, phải kể đến sự phát triển vượt bật của loại hình canô, tàu cao tốc trong vài năm gần đây. Loại phương tiện này đã phục vụ đắc lực cho nhu cầu đi lại của người dân vùng sông nước, song cũng là nỗi khiếp sợ của người dân khi lỡ đi trên những canô mà tài công là những tay đua thứ thiệt.

imgPhóng nhanh vượt ẩu, canô cao tốc trở thành nỗi kinh hoàng của người dân vùng

sông nước Cà Mau.  ảnh:  HOÀNG HẠNH

Giới tài công trên các chuyến cao tốc ngược xuôi vùng Đất Mũi tiết lộ rằng, người nào cầm vô lăng mà không muốn đạp ga nhanh thì xem như “yếu”, không có đẳng cấp. “Các tài công hơn thua nhau về nghề ở chỗ có bắt được nhiều khách cho tàu của mình hay không” – anh Đại, một tài công cao tốc chở khách ở Năm Căn nói. Trong khi đó, những hành khách thì có cảm giác ngược lại. “Không có đường bộ để đi nên mỗi khi có việc gì cần ra huyện hay lên tỉnh, chúng tôi phải di chuyển bằng canô cao tốc. Thế nhưng, khi xuống ngồi thì chỉ mong nhanh tới bến để lên bờ” – anh Nguyễn Văn Tình, một thương lái ở chợ Ông Trang (Ngọc Hiển) chia sẻ.

Hiện chưa có chế tài, hay luật quy định tốc độ của loại phương tiện tàu cao tốc, canô chạy trên sông. Chỉ mới có quy định các tài công khi đến các đoạn sông, khúc cua nguy hiểm (che khuất tầm nhìn) thì chủ động giảm tốc độ đến mức an toàn. Điều này gây không ít khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra.
Trung tá Lê Minh Bàng – 
Phó Trưởng phòng CSGT đường thủy Công an tỉnh Cà Mau
 

Không chỉ là nỗi khiếp sợ cho người đi trên phương tiện,  những chiếc canô phóng nhanh vượt ẩu cũng là nỗi khiếp sợ cho các phương tiện đường thủy nhỏ (vỏ máy, ghe chở hàng…) khác khi tham gia đi lại trên sông. Chuyện va chạm giữa các phương tiện thường xuyên xảy ra. 

Hệ lụy khôn lường

Do hoạt động với công suất cao, tạo ra bước sóng lớn, chính những hung thần trên sông nước đã làm cho sông ngòi, kênh rạch ở Cà Mau không chỉ bị sạt lở trầm trọng mà còn gây ra nhiều vụ tai nạn đường thủy.

Đã nhiều năm trôi qua, cái chết của anh Mai Hồng Cơ ở ấp 5, xã Khánh Bình Đông, huyện Trần Văn Thời vẫn còn là nỗi đau đối với gia đình và người thân. Chị Nguyễn Thị Út (vợ anh Cơ) nói nước mắt: “Từ ngày anh Cơ mất đến nay, cuộc sống mấy mẹ con cực khổ vô cùng. Cứ mỗi lần có việc phải đi ngang qua đoạn sông Rạch Ráng tôi lại rơi nước mắt vì nhớ chồng”. Một vụ tai nạn khác cũng do tài công phóng nhanh, không kịp xử lý tình huống đã đâm thẳng vào sà lan VL-14453 lưu thông cùng chiều trên kênh xáng Chắc Băng, hướng từ Cà Mau về huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang), khiến 3 trong tổng số 10 hành khách bị thương, xảy ra vào khoảng 9 giờ ngày 26.6.2015 vẫn còn là nỗi ám ảnh lớn của người dân bản xứ.

Gần đây nhất là vụ canô du lịch của cơ sở Hồng Hân (thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn) đâm vào trụ cầu Sắc Cò thuộc xã Viên An, huyện Ngọc Hiển khiến tài công Lý Văn Sơn (24 tuổi) và anh Đặng Quốc Đại (27 tuổi, hướng dẫn viên của một công ty di lịch ở TP.HCM) tử vong. Ngoài ra còn có 7 người là  khách du lịch bị thương phải vào bệnh viện cấp cứu./.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem