Hung thủ giết người được mẹ của nạn nhân xin giảm án tử

Thứ bảy, ngày 30/05/2015 14:08 PM (GMT+7)
Người mẹ già 76 tuổi run rẩy đứng trước tòa xin giảm nhẹ hình phạt cho hung thủ đã giết chết con trai mình, bởi bà thương cho gia đình hung thủ còn vợ và ba con nhỏ bơ vơ. Liệu hung thủ có xứng đáng để nhận được sự bao dung đó?
Bình luận 0
Mâu thuẫn

Phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Ngọc Thạch, 35 tuổi, quê Quảng Ngãi, đã diễn ra dưới cái nắng hè cuối tháng 4 vừa qua tại TP.HCM khiến đông đảo người dân quan tâm. Không phải họ quan tâm vì muốn biết bị cáo phạm tội gì, phạm tội thế nào và phải nhận bản án ra sao mà vì bị cáo đã được chính mẹ của nạn nhân xin tòa giảm án.

img
Phạm Ngọc Thạch.
Vụ án bị cáo Thạch ra tay giết chết anh Hòa xảy ra hồi tháng 4.2011 tại TP.HCM chỉ vì những mâu thuẫn bình thường trong cuộc sống. Thạch và anh Hòa là hai người bạn chơi thân với nhau từ hồi nhỏ. Cùng sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo nên họ sớm phải vất vả để mưu sinh. Họ chơi thân với nhau rồi hai gia đình cha mẹ cũng là hàng xóm của nhau nên họ hiểu được sự vất vả của cha mẹ rồi những khó khăn của vùng quê nghèo. Đến tuổi trưởng thành, cả hai cũng đã có những dự định và quyết định riêng của mình.

Trước cuộc sống khó khăn nên anh Hòa đã quyết định vào TP.HCM để lập nghiệp với mong muốn thoát khỏi cái nghèo. Khi vào TP.HCM, anh Hòa và Thạch vẫn giữ liên lạc với nhau và sau khi học xong Thạch cũng quyết định chọn TP.HCM để lập nghiệp. Ngày mới chân ướt chân ráo vào TP.HCM mọi thứ còn quá lạ lẫm và khó khăn đối với Thạch nhưng nhờ có sự giúp đỡ của anh Hòa mà Thạch đã sớm thích nghi với cuộc sống mới.

Sự cưu mang giúp đỡ của những người đồng hương đi xa lập nghiệp tưởng chừng sẽ làm cho tình cảm của họ thêm gắn kết. Khi người nhà anh Hòa nhận được tin báo anh bị giết hại thì đã vô cùng đau khổ và hoang mang nhưng khi biết được hung thủ là Thạch thì họ lại càng hoảng sợ và bất ngờ hơn. Không ai tin được rằng Thạch lại ra tay sát hại anh Hòa khi họ là những người bạn thân của nhau.

Theo hồ sơ từ phía cơ quan công an thì Thạch đã tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM và được nhận vào làm trong một công ty mỹ phẩm. Anh Hòa và Thạch coi nhau như anh em nhưng ngày 8.4.2011, Thạch đã biết chuyện anh Hòa mang ôtô của người bạn đi cầm cố. Mặc dù không biết anh Hòa cần tiền để làm gì và vì sao lại làm như vậy nhưng Thạch vẫn cố gắng khuyên can anh Hòa chuộc lại xe và mang đi trả.

Lời qua tiếng lại tranh cãi nhau, hai bên đã không thể giải quyết được mâu thuẫn mà càng ngày họ càng đẩy mâu thuẫn đến cao trào. Anh Hòa đã hẹn Thạch đến gần cầu Tham Lương (quận Tân Phú) để giải quyết mâu thuẫn. Thạch cũng không do dự mà đồng ý luôn trước những lời thách thức của anh Hòa.

Ngay chiều hôm sau, anh Hòa đã đi cùng vợ sắp cưới đến chân cầu Tham Lương, còn Thạch đi cùng một người bạn nữa đến điểm hẹn. Người bạn này đã đưa cho Thạch một súng điện và một dao tự chế để nếu cần thì dùng đến. Khi gặp nhau hai bên bắt đầu cự cãi rồi dẫn đến xô xát nhau. Thạch đã dùng súng điện gí vào người anh Hòa, biết Thạch có vũ khí nên anh Hòa bỏ chạy nhưng đã bị Thạch đuổi theo dùng dao đâm tới tấp vào người cho đến khi anh tắt thở.

Ngay sau khi gây án, Thạch đã bỏ trốn sang Thái Lan và Campuchia sống chui sống nhủi trong suốt mấy năm với hy vọng sẽ thoát được án tù. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã có đầy đủ những chứng cứ để phát lệnh truy nã Phạm Ngọc Thạch về tội giết người. Sau 3 năm lẩn trốn và ngay khi trở về Việt Nam, Thạch đã bị bắt và đối mặt với phiên tòa xét xử.

Bản án dành cho lương tâm

Có mặt tại phiên tòa xét xử, Thạch đã ăn năn hối lỗi vì những gì mà hắn đã gây ra. Ngồi ở hàng ghế dưới là người thân của nạn nhân cũng như bị cáo. Thật đau lòng bởi họ đều là những người hàng xóm của nhau. Mẹ của nạn nhân đã khóc hết nước mắt vì thương đứa con trai đã bị giết chết, bà nghẹn ngào nói rằng: “Khi nghe tin con trai bị chính thằng em đồng hương giết hại, tôi không thể nào tin được”. Anh Hòa là con của bà Tuyết và là chỗ dựa lớn nhất của bà nên khi nghe tin con chết, bà Tuyết đã đổ bệnh tưởng không thể qua khỏi nhưng bà đã cố gắng đứng dậy để mong đến ngày đòi được công lý cho con mình.

Với những gì mà Thạch đã gây ra, HĐXX đã đưa ra bản án cao nhất dành cho bị cáo và yêu cầu bị cáo phải bồi thường cho gia đình bị hại 200 triệu đồng. Sau phiên xử sơ thẩm, Thạch đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Thạch muốn được xin lỗi gia đình anh Hòa và xin tòa giảm án để có cơ hội sửa chữa lỗi lầm.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX cho rằng, dù bị cáo đã khắc phục một phần hậu quả nhưng tình tiết này không đủ để xem xét giảm nhẹ. Hành vi phạm tội của Thạch phải áp dụng mức án cao nhất mới tương xứng. Tuy nhiên, mẹ nạn nhân Hòa đã đích thân xin giảm án cho bị cáo Thạch để anh ta có cơ hội nuôi các con còn nhỏ.

“Tôi mới làm giỗ cho con mấy bữa trước. Đằng nào con tôi cũng chết rồi, bị cáo còn vợ và 3 đứa con nhỏ, mong tòa cho cậu ấy con đường sống”, bà Tuyết nói bằng giọng run rẩy.

Phiên tòa xem xét đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Phạm Ngọc Thạch đã diễn ra. Bà Tuyết đã được người thân đưa đến tòa từ sớm. Chậm rãi ngồi xuống hàng ghế dành cho gia đình bị hại, cụ bà ngước đôi mắt mờ đục nhìn khắp phòng, vẻ ủ rũ. Khi được tòa cho phép, bà đã nhẹ nhàng trình bày với HĐXX để xin cho Thạch được có một con đường sống.

Nghe lời bà Tuyết nói, Thạch cúi gằm mặt xuống đất, hắn đang nghĩ rằng liệu mình có xứng đáng để nhận sự tha thứ từ người mẹ của nạn nhân. Mẹ anh Hoà cho biết, gia đình Thạch đã bồi thường 100 triệu đồng tiền mai táng, còn tiền cấp dưỡng hai bên thỏa thuận sẽ bồi thường trong những năm tiếp theo do hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn. Bà cũng mong tòa xem xét thêm cho bị cáo tình tiết này.

“Bị cáo giết người hết sức tàn bạo, có xứng đáng được hưởng sự bao dung vô bờ bến của người mẹ già này không?" - chủ tọa nghiêm giọng hỏi, song Thạch chỉ im lặng, cúi đầu. Được nói lời sau cùng, anh ta xin lỗi mẹ và gia đình nạn nhân. “Cho bị cáo được nói lời ăn năn muộn màng. Xin tòa cho tôi một con đường sống để có cơ hội khắc phục hậu quả đã gây ra”, Thạch nói thêm.

“Vì lý do nhân đạo, HĐXX chấp nhận lời đề nghị của đại diện người bị hại, giảm án cho bị cáo từ tử hình xuống chung thân. Đây là cơ hội để Thạch thực hiện những lời hứa, cũng là để mẹ nạn nhân có thể thanh thản với lòng bao dung của mình”, chủ toạ nêu lý do trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Ngước đôi mắt đầy vẻ hàm ơn về phía bà Tuyết, Thạch mím chặt môi, lủi thủi theo chân cảnh sát ra xe về trại giam. Người mẹ già cũng thanh thản hơn bởi bà hy vọng rằng Thạch sẽ nhận ra giá trị của cuộc sống và khi quay trở lại, anh ta sẽ là một con người của xã hội, xứng đáng là người cha của ba đứa con.
(Theo Nguyễn Xuân/Cảnh sát Toàn cầu)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem