Hưng Yên: Đào ao nuôi cá, phát hiện quan tài nghi là mộ cổ

Hòa Nguyễn Thứ tư, ngày 28/12/2016 08:43 AM (GMT+7)
Một gia đình ở tỉnh Hưng Yên trong quá trình nạo vét ao để đắp bờ nuôi cá vô tình phát hiện một ngôi mộ phía gần bờ. Tiến hành kiểm tra, gia đình này nghi đây là một ngôi mộ cổ.
Bình luận 0

img

Ngôi mộ được nghi là mộ cổ được người dân trùm bạt bảo quản chờ cơ quan chức năng tới xác định niên đại. (Ảnh: P.V)

Phát hiện lạ

Sự việc này được phát hiện tại xã Minh Đức, huyện Mỹ Hào, Hưng Yên. Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Bá Tĩnh (SN 1960, Dương Hòa, Minh Đức, Mỹ Hào) cho biết, ngôi mộ trên được phát hiện cách đây nhiều ngày tại khu vực đào ao nuôi cá của nhà ông.

Khu vực ao này trước vốn là ruộng cấy, ông đã cải tạo, đào ao thả cá nhiều năm. Dịp này ông định múc đất, bùn từ dưới ao đắp lên thành bờ cho cao. Khi đang thực hiện việc này thì phát hiện sự việc vào chiều ngày 24.12.

“Hôm đó, tôi cùng con trai và hai người thợ máy múc đang đào đất ở ao nuôi cá để vun lên thành bờ cao thì chạm vào ngôi mộ. Thấy lạ nên tôi cho dừng lại rồi tiến tới xem xét tình hình” – ông Tính nói.

Theo lời kể của ông Tính, sau khi thực hiện thủ tục tâm linh xong, ông cùng con trai mở nắp quan tài ngôi mộ ra. Quan sát bên trong, hai bố con ông thấy một thi thể nghi là nữ giới mặc áo màu trắng. Đặc biệt, thi thể này được bó theo kiểu quấn dây vải thành nhiều nút từ đầu xuống tới chân.

“Ngôi mộ này chỉ có quan tài chứ không có quách như lời đồn thổi. Khi mở nắp quan, tôi cũng trực tiếp cắt bỏ phần quần áo trên thi thể ra. Mục đích ban đầu sẽ làm thủ tục cải táng để đưa người quá cố lên khu vực cao hơn.

Tuy nhiên, lúc tôi sờ tới phần chân của thi thể thì phát hiện da thịt vẫn còn gần như nguyên vẹn mà chưa hề bị phân hủy hết. Lúc này tôi dừng lại và lấp đất để y như cũ và báo cáo chính quyền địa phương” – người đàn ông 56 tuổi thuật lại.

Theo gia đình ông Tính, chiếc quan tài hình chữ nhật này có thành dày khoảng 15 cm, được đóng rất chắc chắn. Khi được mở ra có một mùi thơm nhẹ, bên trong có chứa nước màu đen vàng.

Mệt mỏi với đồn thổi ác ý

Quá mệt mỏi vì những lời đồn thổi trong dư luận địa phương mấy ngày qua, bà Đồng Thị Tuyết (SN 1968, vợ ông Tĩnh) cho hay, dân làng đang có những lời đồn khiến gia đình bà rất đau đầu.

“Họ nói trong quan tài có vàng, bạc, đồ trang sức của người quá cố để lại. Tôi xin khẳng định là trong quan tài không có vàng bạc mà chỉ có 4 cuộn giấy dó thôi” – bà Tuyết chia sẻ.

img

Hình ảnh bên trong ngôi mộ được nghi là mộ cổ. (Ảnh do gia đình cung cấp).

Về vấn đề tâm linh, nếu không có gia đình nào tới nhận, gia đình ông Tĩnh muốn được tu tạo cho ngôi mộ này khang trang hơn.

Theo một vị lãnh đạo xã Minh Đức, sự việc phát hiện ngôi mộ nghi là mộ cổ tại gia đình ông Tĩnh đã được chính quyền xã Minh Đức báo cáo lên cơ quan chức năng huyện Mỹ Hào và tỉnh Hưng Yên, hiện tại phía xã vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo từ cấp trên.

Vị này cũng khẳng định, để tránh hiện tượng mê tín dị đoan, lực lượng công an xã Minh Đức cũng được phân công túc trực tại hiện trường để tránh các trường hợp xấu xảy ra.

Cũng liên quan đến việc phát hiện ngôi mộ nghi là mộ cổ này, thông tin từ PGS.TS Nguyễn Lân Cường – Tổng thư ký Hội khảo cổ học Việt Nam, ông nhận định có thể đây là một ngôi mộ cổ.

“Tôi đã trực tiếp xuống hiện trường và xin khẳng định, đây là một ngôi mộ cổ vì chỉ có quan tài chứ không có quách ở bên ngoài. Trong quan tài có chứa tinh dầu nên giữ được xác và quần áo lâu như vậy” – ông Cường nói.

Vị Tổng thư ký Hội khảo cổ học Việt Nam cũng khuyến cáo, đề nghị người dân tuyệt đối tuân thủ Luật Di sản và pháp luật của Nhà nước, tránh các hành động mê tín dị đoan. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem